Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 58 Luyện tập

I.MỤC TIÊU:

-Rèn luyện cho HS khả năng nhận biết đt // với mp, đt vuông góc với mp, 2 mp //.

 -Củng cố các công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương.

II.CHUẨN BỊ:

 -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.

 -HS: Chuẩm bị bài mới

III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 675 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 58 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tuần 31 Ngày soạn: Tiết 58 Ngày dạy: I.MỤC TIÊU: -Rèn luyện cho HS khả năng nhận biết đt // với mp, đt vuông góc với mp, 2 mp //. -Củng cố các công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương. II.CHUẨN BỊ: -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước. -HS: Chuẩm bị bài mới III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ -Treo bảng phụ +Cho hình hộp chữ nhật ABCD.EFGH (hình 87b/SGK), đt BF vuông với các mp nào? +Giải thích tại sao mp (ABEF) vuông góc với mp(EFGH)? -HS thực hiện *Hoạt động 2: Thực hiện bài tập 11 * Gọi a, b, c (cm) lần lượt là ba kích thước của hình hộp chữ nhật. Có nghĩa là a, b, c tỉ lệ với 3, 4, 5. Khi ấy ta được dãy tỉ số nào bằng nhau ? *Ta đặt , a = ? , b = ? , c = ? *Thể tích hình hộp chữ nhật bằng 480 cm => điều gì? -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng + +Với => a = 3k, b = 4k, c = 5k +Theo đề bài ta có pt : a.b.c = 480 1.BT 11 SGK Gọi a, b, c (cm) lần lượt là ba kích thước của hình hộp chữ nhật. Khi ấy ta có a, b, c tỉ lệ với 3, 4, 5, tức là: => a = 3k, b = 4k, c = 5k Theo đề bài ta có: a.b.c = 480 ĩ3k.4k.5k=489 ĩ 60k = 480 ĩ k = 8 Vậy, a = 24 cm, b = 32 cm, c = 40 cm *Hoạt động 3:Thực hiện bài tập 12 *GV gọi HS lần lượt lên bảng điền số thích hợp vào ô trống. Hướng dẫn HS áp dụng công thức : DA2 = AB2 + BC2 + CD2 + HS lần lượt lên bảng điền số thích hợp vào ô trống. AB 6 13 14 25 BC 15 16 23 34 CD 42 40 70 62 DA 45 45 75 75 2.BT12 SGK *Hoạt động 4: Thực hiện bài tập 15, 17 SGK -Treo bảng phụ (BT15) -Nhận xét, khẳng định kết quả *Ta tính tổng thể tích của nước có trong thùng và 25 viên gạch là bao nhiêu, từ đó suy ra mực nước dâng lên sau khi thả 25 viên gạch. Từ đó, muốn tính mực nước còn cách miệng thùng bao nhiêu dm thì lấy chiều cao của thùng trừ đi độ cao của mực nước sau khi thả 25 viên gạch vào. -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -Treo bảng phụ (BT17 SGK) *GV gọi 3 HS lần lượt đứng tại chỗ trả lời câu hỏi trong SGK -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau -HS theo dõi -HS theo dõi -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập +3 HS lần lượt đứng tại chỗ trả lời câu hỏi. +Các HS khác chú ý lắng nghe và sửa chửa nếu có HS trả lời sai. 3.Bài tập 15 SGK Thể tích của lượng nước trong thùng là: 72 . 4 = 186 (dm3) Tổng thể tích của 25 viên gạch thả vào trong thùng là : 2.1.0,5.25 =25 (dm3) Tổng thể tích của nước và gạch trong thùng là : 186 + 25 = 211 (dm3) => Độ cao của nước dâng lên trong thùng sau khi thả 25 viên gạch vào là: 218 : 72 4,3 (dm) 4.Bài tập 17 SGK a) Các đườngthẳng AC, BC, CD, DA song song với mp(EFGH). b) Đường thẳng AB song song với các mặt phẳng : (EFGH) , (CDHG). c) Đường thẳng AD song song với các đường thẳng: BC, FG, EH *Hướng dẫn ở nhà:(5’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà +BT16, 18 SGK -Chuẩn bị bài mới: Hình lăng trụ đứng

File đính kèm:

  • docTIET 58.doc