A. MỤC TIÊU:
- Củng cố các kiến thức đã học về phương trình và cách giải các phương trình, nắm được cách sử dụng máy tính bỏ túi để giải phương trình.
- HS có kĩ năng giải phương trình, sử dụng máy tính bỏ túi trong việc giải p.trình
- Phát triển tư duy lôgic, kĩ năng trình bày lời giải, tư duy phân tích tổng hợp
B. CHUẨN BỊ:
GV: Máy tính Casio fx500MS
HS: Máy tính Casio fx500MS, trả lời các câu hỏi ôn tập chương
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 54 Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/ 03/ 2008
Ngày giảng: / 03/ 2008
Tiết 54:
ÔN Tập chương III
A. Mục tiêu:
- Củng cố các kiến thức đã học về phương trình và cách giải các phương trình, nắm được cách sử dụng máy tính bỏ túi để giải phương trình.
- HS có kĩ năng giải phương trình, sử dụng máy tính bỏ túi trong việc giải p.trình
- Phát triển tư duy lôgic, kĩ năng trình bày lời giải, tư duy phân tích tổng hợp
B. Chuẩn bị:
GV: Máy tính Casio fx500MS
HS: Máy tính Casio fx500MS, trả lời các câu hỏi ôn tập chương
C. Phương pháp giảng dạy
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
II. Kiểm tra bài cũ:
(Kiểm tra vở bài tập của HS)
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Trong chương chúng ta đã được học về các loại phương trình nào?
- Phương trình bậc nhất một ẩn là phương trình như thế nào ?
- Trình bày cách giải phương trình bậc nhất một ẩn?
- Nêu cách giải phương trình đưa được về dạng:
ax + b = 0
- Chốt lại các bước giải phương trình
- Phương trình tích là phương trình như thế nào ?
- Nêu cách giải phương trình tích?
- Nêu cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
- Khi khử mẫu của phương trình có ẩn ở mẫu ta có luôn được phương trình tương đương không?
- Hướng dẫn học sinh giải phương trình bậc nhất 1 ẩn bằng máy tính Casio
- Đưa ra bài tập 50/SGK
- Nêu các bước giải phương trình ở phần a?
- Yêu cầu HS lên bảng giải
- Để giải phương trình phần b ta cần làm các công việc gì?
- Đưa ra bài tập 51/SGK
- Em có nhận xét gì về phương trình phần a?
- Hãy chuyển vế rồi đặt nhân tử chung đưa phương trình về phương trình tích.
- Yêu cầu các nhóm nhận xét chéo, thống nhất cả lớp.
- Làm thế nào để đưa được phương trình đã cho về dạng phương trình tích?
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân, giải phương trình
- Hãy nêu lại các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu?
- Đưa ra bài tập 52a/SGK
- Hãy tìm ĐKXĐ của phương trình?
- Hãy quy đồng và khử mẫu của phương trình
- Hãy giải phương trình:
x-3=5(2x-3)
- Em có kết luận gì về nghiệm của phương trình đã cho?
- Đã học về phương trình bậc nhất một ẩn , phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu và một số loại phương trình khác
-Phương trình bậc nhất một ẩn là phương trình có dạng:
ax + b = 0 (a,bẽR, a ạ 0)
- Trình bày cách giải
- Trình bày các bước giải phương trình đưa được về dạng ax+b=0
- Ghi nhớ, khắc sâu các bước giải phương trình đưa được về dạng ax+b=0
- Phương trình tích là phương trình có dạng:
a(x) .B(x) = 0
- Cách giải: Giải a(x) = 0 và B(x) = 0 Rồi lấy tất cả các nghiệm của chúng
- Nêu cách giải
- Ta không nhận được phương trình tương đương, do đó ta dùng kí hiệu ""
- Thực hành giải phương trình bậc nhất 1 ẩn bằng máy tính Casio hoặc máy tính có chức năng tương tự
- Nêu các bước giải
- Dưới lớp cùng làm và nhận xét
- Ta quy đồng, khử mẫu đưa về dạng ax+b=0
- Đọc đề, xác định vấn đề cần giải quyết.
- ở hai vế có nhân tử 2x+1
- Hoạt động nhóm giải được phương trình
- Treo bảng nhóm nhận xét
- Ta phân tích vế trái thành nhân tử.
- Giải được kết quả x=0 hoặc x= hoặc x=-3
- Nêu lại các bước giải
- Đọc đề bài, nghiêm cứu các bước giải
- Tìm được: x0 và x
- Tiến hành và đưa ra phương trình: x-3=5(2x-3)
- Giải và đưa ra nghiệm
x =
- Giá trị x = thỏa mãn ĐKXĐ của phương trình nên nó là nghiệm của phương trình đã cho
A. Lí thuyết:
Cách giải các dạng phương trình đã học
1) Phương trình bậc nhất một ẩn:
Cách giải: ax + b = 0
Û ax = -b Û x =
Phương trình có 1 nghiệm duy nhất là x =
2) Phương trình đưa được về dạng ax + b = 0
- Quy đồng mẫu 2 vế, thực hiện các phép tính để bỏ dấu ngoặc
- Chuyển các hạng tử chứa ẩn sang 1 vế, các hằng số sang vế kia
- Thu gọn và giải phương trình nhận được
3) Phương trình tích:
* Dạng tổng quát :
a(x) .B(x) = 0
Cách giải: Giải a(x) = 0 và B(x) = 0 Rồi lấy tất cả các nghiệm của chúng
4) Phương trình chứa ẩn ở mẫu
Cách giải:
B1: Tìm ĐKXĐ của p.trình
B2: Quy đồng mẫu 2 vế của phương trình rồi khử mẫu
B3: Giải phương trình vừa nhận được
B4: Kiểm tra các giá trị tìm được có thỏa mãn ĐKXĐ không rồi kết luận
B. Bài tập
Bài 50/SGK-T33
Giải các phương trình sau :
a)3-4x(25-2x)=8x2+x-300 Û3-100x+8x2=8x2+x-300
Û -101x = -303
Û x = 3
Vậy ta có S = {3}
Vậy phương trình vô nghiệm
Bài 51/SGK-T33
Giải các p.trình sau bằng cách đưa về p.trình tích:
a) (2x+1)(3x-2)=(5x-8)(2x+1)
(2x+1)(3x-2)
-(5x-8)(2x+1)=0
(2x+1)(3x-2-5x+8)=0
(2x+1)(-2x+6)=0
2x+1=0 hoặc -2x+6=0
hoặc x = 3
d) 2x3+5x2-3x=0
x(2x2-x+6x-3)=0
x(2x-1)(x+3)=0
x=0 hoặc 2x-1=0
hoặc x+3=0
x=0 hoặc x= hoặc x=-3
Bài 52/SGK-T33
(*)
ĐKXĐ: x0 và x
Ta có:
(*)
x-3=5(2x-3)
9x=12
x = (thỏa mãn ĐKXĐ)
Vậy tập nghiệm của phương trình (*) là: S={}
IV. Củng cố:
- Hệ thống lại cách giải các phương trình đã học
- HS xem lại các bài tập đã chữa
V. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn tập lại cách giải các phương trình đã học
- Ôn tập lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Giải các bài tập 50, 51, 52, 53/SGK-T33 (các phần chưa giải)
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAD807-54.doc