A. MỤC TIÊU
- Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình .
- Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán , biết cách chọn ẩn thích hợp .
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
+ GV: - Bảng phụ ghi bài tập
+ HS: - Đọc trước bài học . Bảng phụ nhóm, bút dạ.
C. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1437 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 – Năm học 2008 – 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy d¹y: 05/ 03/ 2009
TiÕt 53 - LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU
- Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình .
- Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán , biết cách chọn ẩn thích hợp .
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
+ GV: - Bảng phụ ghi bài tập
+ HS: - Đọc trước bài học . Bảng phụ nhóm, bút dạ.
C. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
Ho¹t ®éng cña gv
Ho¹t ®éng cña hs
Hoạt động 1: KiÓm tra bµi cò
- GV: Nêu câu hỏi.
- HS1: Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình ?
- HS1 lên bảng .
Hoạt động 2: Luyện tập
* Bài 38 (SGK)
- GV yêu cầu HS phân tích bài toán trước khi giải , trong đó cần giải thích :
+ Thế nào là điểm trung bình của tổ là 6,6 ?
+ Ý nghĩa tần số (n) ? N = 10 ?
- GV: Gäi 1 HS lªn b¶ng ®iÒn vµo b¶ng
* Bµi 39(SGK)
- GV: §a b¶ng sau vµ yªu cÇu HS ®iÒn vµo b¶ng.
Điền tiếp các dữ liệu vào ô trống :
Số tiền phải trả chưa có VAT
Thuế VAT
Loại hàng I
x
Loại hàngII
- GV: Híng dÉn HS tr×nh bµy lêi gi¶i.
- Chọn số liệu nào làm ẩn?
- Tổng số tiền phải trả khi chưa tính thuế VAT là ?
- Số tiền Lan phải trả cho loại hàng II là bao nhiêu ?
- Tõ b¶ng trªn ta cã ph¬ng tr×nh nµo ?
* Bµi 40(SGK)
- GV: Híng dÉn HS ph©n tÝch vµ ®iÒn vµo b¶ng sau::
Năm nay
Sau 13 năm
Phương
x
Mẹ
- Sau ®ã GV gäi 1 HS lªn b¶ng r×nh bµy lêi gi¶i
- GV: NhËn xÐt.
- Điểm trung bình của tổ là 6,6 tổng điểm của 10 bạn chia cho 10 bằng 6,6 .
- Tần số (n) : Số bạn nhận được một loại điểm , ví dụ nhìn vào bảng thống kê ta có :
1 bạn nhận điểm 4 .
2 bạn nhận điểm 7 .
3 bạn nhận điểm 8…..
- N = 10 : tổ có 10 bạn .
- Một HS lên bảng điền dữ liệu vào ô trống
Gäi x lµ sè HS ®îc ®iÓm 9 ( x nguyªn d¬ng). Ta cã tÇn sè xuÊt hiÖn cña 5 lµ 10- (1 + 2 + 3 + x) = 4 – x. Ta cã ph¬ng tr×nh :
Gi¶i ra: x = 1
Hai sè cÇn ®iÒn lµ 3 vµ 1
- HS: §äc ®Ò bµi .
- 1 HS lªn b¶ng ®iÒn
Số tiền phải trả chưa có VAT
Thuế VAT
Loại hàng I
x
x.10%
Loại hàngII
110-x
(110-x).8%
- Số tiền Lan phải trả khi mua hàng loại I chưa tính VAT
- 110.000 đồng .
- 110.000 - x
- HS:
Gi¶i ra: x = 60
- HS thảo luận nhóm để phân tích bài toán rồi làm việc cá nhân .
Năm nay
Sau 13 năm
Phương
x
x+13
Mẹ
3x
2(x+13)
- HS1: Gäi tuæi Ph¬ng n¨m nay lµ x ( x Nguyªn d¬ng). Theo b¶ng trªn ta cã ph¬ng tr×nh :3x + 13 = 2(x+13)
§¸p sè : x = 13.
Hoạt động 3: Híng dÉn vÒ nhµ
- Nắm vững các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Bài tập về nhà: Bài 37 ; 41;42 SGK.
- ChuÈn bÞ bµi tiÕt sau: LuyÖn tËp (tiÕp)
D. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y:
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
Ngµy d¹y: 05 / 03/ 2009
TiÕt 54 - LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU
- Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình .
- Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán , biết cách chọn ẩn thích hợp .
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
+ GV: - Bảng phụ ghi bài tập
+ HS: - Đọc trước bài học . Bảng phụ nhóm, bút dạ.
C. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
Ho¹t ®éng cña gv
Ho¹t ®éng cña hs
Hoạt động 1: Luyện tập
* Bµi tËp 41(SGK)
- GV yêu cầu HS phân tích bài toán trước khi giải , trong đó cần giải thích:
-Một số có hai chữ số có dạng như thế nào ?
- Nếu xen chữ số 1 vào giữa thì số mới có dạng như thế nào ?
- GV: Điền tiếp các dữ liệu vào ô trống :
Trăm
Chục
Đơn vị
Số có dạng
Số ban đầu
x
2
10x + 2
Số mới
x
1
2x
100x + 10 + 2x
- Em hãy giải bài toán với ẩn là số cần tìm ?
* Bµi tËp 46 (SGK)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và phân tích đề bài .
A 48 km C B
- GV yêu cầu HS phân tích bài toán .
+ Nếu gọi x (km) là quãng đường AB,
thì thời gian dự định đi hết quãng đường AB là bao nhiêu ?
+ Quãng đường AC dài bao nhiêu ?
- Điền tiếp các dữ liệu vào bảng :
Quãng đường
Thời gian đi
Vận tốc
Trên đoạn AE
x
Dự định
Trên đoạn AC
48
1
48
Trên đoạn CB
x - 48
48 + 6 = 54
? Làm thế nào để thiết lập được phương trình ?
* Bµi tËp 48 (SGK)
- GV yêu cầu HS lập bảng .
Gọi số dân năm ngoái của tỉnh A là x (triệu) (x nguyên dương ; x < 4)
Ta lËp b¶ng sau:
Số dân năm trước
Tỉ lệ tăng
Số dân năm nay
A
x
1,1%
B
4 - x
1,2%
? H·y lËp ph¬ng tr×nh ?
- Sau ®ã GV gäi 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy .
- 10a + b
- Một HS lên bảng điền tiếp dữ liệu vào bảng .
- Một HS lên trình bày bài làm .
Gäi ch÷ sè hµng chôc lµ x (x nguyªn d¬ng vµ x < 5)
Tõ b¶ng bªn ta cã ph¬ng tr×nh:
100x + 10 + 2x = 10x + 2 + 370
§¸p sè: Sè ban ®Çu lµ 48.
- HS đọc đề bài, trao đổi ở nhóm
Bài 46 : 10’ =(h)
Gọi x (km) là quãng đường AB(x > 0 Thời gian đi hết quãng đường AB theo dự định (h)
Quãng đường ô tô đi trong 1 giờ là 48(km)
Quãng đường còn lại ô tô phải đi
x - 48 (km)
Vận tốc của ô tô đi quãng đường còn lại: 48 = 6 = 54 (km)
Thời gian ô tô đi quãng đường còn lại
(h)
Thời gian ô tô đi từ A đến B
1 + (h)
Phương trình : 1 +=
x = 120 (TMĐK của ẩn )
Vậy quãng đường AB dài 120 km
- HS1:
Gọi số dân năm ngoái của tỉnh A là x (triệu) (x nguyên dương ; x < 4)
Thì số dân năm ngoái của tỉnh B là: 4 - x (người)
Phương trình :
x = 2,4
VËy sè d©n tØnh A n¨m ngo¸i lµ:
2 400 000 ngêi
Hoạt động 3: Híng dÉn vÒ nhµ
- Bài tập về nhà: bài 50, 51, 52, 53 tr.33, 34 SGK.
- Tiết sau ôn tập chương III.
VÒ nhµ lµm c¸c c©u hái «n tËp ch¬ng III
D. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y:
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Copy of Dai t 53-54 Toan 8.doc.doc