Giáo án Đại số 8 – Năm học 2008 – 2009

A. MỤC TIÊU

- Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình .

- Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán , biết cách chọn ẩn thích hợp .

B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

+ GV: - Bảng phụ ghi bài tập

+ HS: - Đọc trước bài học . Bảng phụ nhóm, bút dạ.

C. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1445 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 – Năm học 2008 – 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy d¹y: 05/ 03/ 2009 TiÕt 53 - LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU - Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình . - Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán , biết cách chọn ẩn thích hợp . B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS + GV: - Bảng phụ ghi bài tập + HS: - Đọc trước bài học . Bảng phụ nhóm, bút dạ. C. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC Ho¹t ®éng cña gv Ho¹t ®éng cña hs Hoạt động 1: KiÓm tra bµi cò - GV: Nêu câu hỏi. - HS1: Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình ? - HS1 lên bảng . Hoạt động 2: Luyện tập * Bài 38 (SGK) - GV yêu cầu HS phân tích bài toán trước khi giải , trong đó cần giải thích : + Thế nào là điểm trung bình của tổ là 6,6 ? + Ý nghĩa tần số (n) ? N = 10 ? - GV: Gäi 1 HS lªn b¶ng ®iÒn vµo b¶ng * Bµi 39(SGK) - GV: §­a b¶ng sau vµ yªu cÇu HS ®iÒn vµo b¶ng. Điền tiếp các dữ liệu vào ô trống : Số tiền phải trả chưa có VAT Thuế VAT Loại hàng I x Loại hàngII - GV: H­íng dÉn HS tr×nh bµy lêi gi¶i. - Chọn số liệu nào làm ẩn? - Tổng số tiền phải trả khi chưa tính thuế VAT là ? - Số tiền Lan phải trả cho loại hàng II là bao nhiêu ? - Tõ b¶ng trªn ta cã ph­¬ng tr×nh nµo ? * Bµi 40(SGK) - GV: H­íng dÉn HS ph©n tÝch vµ ®iÒn vµo b¶ng sau:: Năm nay Sau 13 năm Phương x Mẹ - Sau ®ã GV gäi 1 HS lªn b¶ng r×nh bµy lêi gi¶i - GV: NhËn xÐt. - Điểm trung bình của tổ là 6,6 tổng điểm của 10 bạn chia cho 10 bằng 6,6 . - Tần số (n) : Số bạn nhận được một loại điểm , ví dụ nhìn vào bảng thống kê ta có : 1 bạn nhận điểm 4 . 2 bạn nhận điểm 7 . 3 bạn nhận điểm 8….. - N = 10 : tổ có 10 bạn . - Một HS lên bảng điền dữ liệu vào ô trống Gäi x lµ sè HS ®­îc ®iÓm 9 ( x nguyªn d­¬ng). Ta cã tÇn sè xuÊt hiÖn cña 5 lµ 10- (1 + 2 + 3 + x) = 4 – x. Ta cã ph­¬ng tr×nh : Gi¶i ra: x = 1 Hai sè cÇn ®iÒn lµ 3 vµ 1 - HS: §äc ®Ò bµi . - 1 HS lªn b¶ng ®iÒn Số tiền phải trả chưa có VAT Thuế VAT Loại hàng I x x.10% Loại hàngII 110-x (110-x).8% - Số tiền Lan phải trả khi mua hàng loại I chưa tính VAT - 110.000 đồng . - 110.000 - x - HS: Gi¶i ra: x = 60 - HS thảo luận nhóm để phân tích bài toán rồi làm việc cá nhân . Năm nay Sau 13 năm Phương x x+13 Mẹ 3x 2(x+13) - HS1: Gäi tuæi Ph­¬ng n¨m nay lµ x ( x Nguyªn d­¬ng). Theo b¶ng trªn ta cã ph­¬ng tr×nh :3x + 13 = 2(x+13) §¸p sè : x = 13. Hoạt động 3: H­íng dÉn vÒ nhµ - Nắm vững các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. - Bài tập về nhà: Bài 37 ; 41;42 SGK. - ChuÈn bÞ bµi tiÕt sau: LuyÖn tËp (tiÕp) D. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. Ngµy d¹y: 05 / 03/ 2009 TiÕt 54 - LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU - Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình . - Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán , biết cách chọn ẩn thích hợp . B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS + GV: - Bảng phụ ghi bài tập + HS: - Đọc trước bài học . Bảng phụ nhóm, bút dạ. C. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC Ho¹t ®éng cña gv Ho¹t ®éng cña hs Hoạt động 1: Luyện tập * Bµi tËp 41(SGK) - GV yêu cầu HS phân tích bài toán trước khi giải , trong đó cần giải thích: -Một số có hai chữ số có dạng như thế nào ? - Nếu xen chữ số 1 vào giữa thì số mới có dạng như thế nào ? - GV: Điền tiếp các dữ liệu vào ô trống : Trăm Chục Đơn vị Số có dạng Số ban đầu x 2 10x + 2 Số mới x 1 2x 100x + 10 + 2x - Em hãy giải bài toán với ẩn là số cần tìm ? * Bµi tËp 46 (SGK) - GV yêu cầu HS đọc đề bài và phân tích đề bài . A 48 km C B - GV yêu cầu HS phân tích bài toán . + Nếu gọi x (km) là quãng đường AB, thì thời gian dự định đi hết quãng đường AB là bao nhiêu ? + Quãng đường AC dài bao nhiêu ? - Điền tiếp các dữ liệu vào bảng : Quãng đường Thời gian đi Vận tốc Trên đoạn AE x Dự định Trên đoạn AC 48 1 48 Trên đoạn CB x - 48 48 + 6 = 54 ? Làm thế nào để thiết lập được phương trình ? * Bµi tËp 48 (SGK) - GV yêu cầu HS lập bảng . Gọi số dân năm ngoái của tỉnh A là x (triệu) (x nguyên dương ; x < 4) Ta lËp b¶ng sau: Số dân năm trước Tỉ lệ tăng Số dân năm nay A x 1,1% B 4 - x 1,2% ? H·y lËp ph­¬ng tr×nh ? - Sau ®ã GV gäi 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy . - 10a + b - Một HS lên bảng điền tiếp dữ liệu vào bảng . - Một HS lên trình bày bài làm . Gäi ch÷ sè hµng chôc lµ x (x nguyªn d­¬ng vµ x < 5) Tõ b¶ng bªn ta cã ph­¬ng tr×nh: 100x + 10 + 2x = 10x + 2 + 370 §¸p sè: Sè ban ®Çu lµ 48. - HS đọc đề bài, trao đổi ở nhóm Bài 46 : 10’ =(h) Gọi x (km) là quãng đường AB(x > 0 Thời gian đi hết quãng đường AB theo dự định (h) Quãng đường ô tô đi trong 1 giờ là 48(km) Quãng đường còn lại ô tô phải đi x - 48 (km) Vận tốc của ô tô đi quãng đường còn lại: 48 = 6 = 54 (km) Thời gian ô tô đi quãng đường còn lại (h) Thời gian ô tô đi từ A đến B 1 + (h) Phương trình : 1 += x = 120 (TMĐK của ẩn ) Vậy quãng đường AB dài 120 km - HS1: Gọi số dân năm ngoái của tỉnh A là x (triệu) (x nguyên dương ; x < 4) Thì số dân năm ngoái của tỉnh B là: 4 - x (người) Phương trình : x = 2,4 VËy sè d©n tØnh A n¨m ngo¸i lµ: 2 400 000 ng­êi Hoạt động 3: H­íng dÉn vÒ nhµ - Bài tập về nhà: bài 50, 51, 52, 53 tr.33, 34 SGK. - Tiết sau ôn tập chương III. VÒ nhµ lµm c¸c c©u hái «n tËp ch­¬ng III D. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: ............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docCopy of Dai t 53-54 Toan 8.doc.doc