Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 9: Luyện tập

I. Mục Tiêu:

1/ Kiến thức:

- Củng cố kiến thức về đối xứng trục, vận dụng dược các kiến thức đã học vào việc chứng minh

2/ Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng lập luận tư duy, phân tích.

3/ Thái độ:

- Học sinh nhận biêt được hình có trục đối xứng trong toán học và trong thực tế.

II. Chuẩn Bị:

1. GV: Bảng phụ, đo độ, Êke, thước

2. HS: Thước, đo độ, Êke

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 726 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 5 Ngày soạn: 14/09/2013 Tiết : 9 Ngày dạy : 17/09/2013 LUYỆN TẬP I. Mục Tiêu: 1/ Kiến thức: Củng cố kiến thức về đối xứng trục, vận dụng dược các kiến thức đã học vào việc chứng minh 2/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng lập luận tư duy, phân tích. 3/ Thái độ: - Học sinh nhận biêt được hình có trục đối xứng trong toán học và trong thực tế. II. Chuẩn Bị: 1. GV: Bảng phụ, đo độ, Êke, thước 2. HS: Thước, đo độ, Êke III. Phương pháp Đàm thoại gợi mở,hoạt động cá nhân,nhóm… IV/Tiến trình 1/ On định (1p) Kiểm tra sĩ số lớp ……………………8a1…………………….8a2….……….. 2/ Bài cũ (7p) 1. Hai hình khi nào thì được gọi là đối xứng với nhau qua một trục? 2. Đường thẳng d gọi là trục đối xứng củanhình H khi nào? HS: 1.Nếu mỗi điểm thuộc hình này đối xứng với một điểm thuộc hình kia 2. Khi mọi điểm đối xứng của hình H qua d cũng thuộc hình H 3/Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Bài tập 36sgk/87 (10P) - Ox là gì của AB KL như thế nào? - Tương tự OA ? OC KL? êAOB là tam giác gì? - Ox là gì của góc BOA? Góc O1? O2 Góc O3?O4 Góc BOC =? - Yêu cầu học sinh thực hiện tại chỗ - OA =OB - OA = OC - Cân - Phân giác - Bằng nhau - 2 lần góc O1 + O3 B x 1 O 2 3 A 4 C y Chứng minh a.Vì Ox là đường trung trực của AB OA = OB (1) Vì Oy là đường trung trực của AC OA = OC (2) Từ (1) và (2) OB = OC b.êBOA cân tại O O1 = O2 = xOy êAOC cân tại O O3 = O4 = xOy AOB +AOC = 2( O1 + O3) = 2 xOy = 2.500= 1000 Vậy BOC = 1000 Hoạt động 2: Bài tập 39sgk/88 (9p) - Dựa vào bất đẳng thức trong tam giác BC? BE + CE Mà BC =? CD?AD KL? Vậy bạn Tú nên đi theo con đường nào? CD + DB = AD + BD < BE + CE Từ A đến D rồi đến B A † B † D E C Xét êBEC có BC < BE + CE Mà BC = BD + CD Mặt khác CD = AD vì d là trung trực của AC Vậy AD + BD < BE + CE b. Vậy bạn Tú nên đi theo con đường từ A đến D lấy nước về B 4/ Củng cố :(8p) - Xem lại cách giải các bài tập trên 5/ Hướng dẫn học ở Nhà :(1p) - Về xem lại các dạng bài tập đã làm, các kiến thức về tứ giác, tính chất hai đường thẳng // BTVN: Bài 60 đến bài 64 Sbt/66. 6/ Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • dochinhhoc8t9.doc