Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 2 Nhân đa thức với đa thức

A. MỤC TIÊU:

- Học sinh nắm vững qui tắc nhân đa thức với đa thức.

- Hs biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau.

 

B. CHUẨN BỊ:

GV: Ghi quy tắc và bài tập 9

HS : Nắm vững quy tắc nhân đơn thức với đa thức, giấy nháp, cộng trừ đơn thức

 đồng dạng

C. CÁC HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP:

1. Bài cũ: (5 phút)

 - Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức?

- Tính : 2x(x2 + 5x – 2) = ?

 ( = 2x3 + 10x2 – 4x)

 2. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 2 Nhân đa thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Nguyễn Hữu Vinh Ngày soạn bài: 20/8/2008 Tiết: 2 Ngày dạy: 20/8/2008 Bài: NHâN Đa THứC VớI ĐA THứC A. Mục tiêu: - Học sinh nắm vững qui tắc nhân đa thức với đa thức. - Hs biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau. B. Chuẩn bị: GV: Ghi quy tắc và bài tập 9 HS : Nắm vững quy tắc nhân đơn thức với đa thức, giấy nháp, cộng trừ đơn thức đồng dạng C. Các họat động trên lớp: 1. Bài cũ: (5 phút) - Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức? - Tính : 2x(x2 + 5x – 2) = ? ( = 2x3 + 10x2 – 4x) 2. Bài mới: Nhân đa thức với đa thức Thời gian Hoạt động của giáo viên ghi bảng 15 phút 16 phút Hãy nhân mỗi hạng tử của đa thức x – 2 với đa thức 6x2 – 5x + 1 ? Hãy cộng các tích lại với nhau ? ( G/V giới thiệu đây chính là các bước nhân đa thức với đa thức) Muốn nhân một đa thức với một đa thức ta làm thế nào? Tích của hai đa thức có phải là một đa thức không? G/v cho học sinh cả lớp làm nội dung ?1 sau đó một HS lên bảng trình bày Gv cho học sinh cả lớp nhận xét bài làm sau đó kết luận và sửa sai nếu có Gv giới thiệu ngoài cách đó ra ta còn có thể thực hiện phép nhân theo cách khác và hướng dẫn học sinh thực hiện. Để thực hiên theo cách này trước hết ta cần phải làm gì ? Có nhận xét gì về các đơn thức đồng dạng ở tích thứ nhất và thứ 2? - Chia làm 2 nhóm làm theo 2 cách rồi so sánh kết quả, sau đó một học sinh lên bảng trình bày. Gv cho học sinh làm vào nháp sau đó hai học sinh lên bảng trình bày câu a và câu b Giáo viên cho học sinh nhận xét và sửa sai bài làm của hai học sinh Nêu công thức tính diện tích hcn? Diện tích hình chữ nhật có kích thước 2x + y và 2x – y được tính như thế nào? Với x = 2,5 và y = 1 thì diện tích hình chữ nhật trên bằng bao nhiêu? GV lưu ý hs khi thay x=2,5 thì ta viết quy tắc VD: (x – 2)(6x2 – 5x + 1) = x.6x2+ x(– 5x )+x.1 +(– 2). 6x2 +(– 2).(-5x)+(– 2).1 = 6x3 – 5x2 + x- 12x2 + 10x - 2 = 6x3- 17x2 + 11x - 2 Quy tắc (SGK) ? 1 Chú ý: 6x2 – 5x + 1 * x - 2 -12x2 + 10x - 2 6x3 – 5x2 + x..... 6x3 – 17x2 + 11x - 2 2. áp dụng : ? 2 a, (x + 3)(x2 + 3x – 5) = x.x2 + x.3x + x.(– 5) + 3 x2 + 3.3x + 3.( – 5) = x3 +6x2 + 4x - 15 b, (xy – 1)(xy + 5) = = x2y2 + 5xy – xy – 5 = x2y2 + 4xy– 5 ? 3 Thay x = 2,5 và y = 1 ta có: S = = 4.()2 – 12 = = 25 – 1 = 24 ( m2) Củng cố ( 6 phút ) Bài toán: Rút gọn rồi tính giá trị của biểu thức. Với x=-3 Rút gọn biểu thức A: . Tính giá trị : thay x=-3 vào bthức A ta có: Hướng dẫn về nhà ( 3 phút) III. Hướng dẫn học ở nhà: * Thuộc qui tắc nhân đa thức với đa thức, đơn thức với đa thức. Chú ý 2 cách thực hiện phép nhân. - ôn lại đơn thức đồng dạng, cộng trừ các đơn thức đồng dạng, cộng các số nguyên cùng dấu , khác dấu. , Hướng dẫn làm các bài tập: làm các bài tập : 7,8,9SGK - Bài 7a,b áp dụng nhân theo cách thứ nhất để suy ra kết quả phép nhân ta chú ý dấu của đa thức (5-x) và ( x-5) suy ra kết quả - Bài tập 9: Có thể tính theo 2 cách và xem cách nào nhanh hơn (thay trực tiếp hoặc rút gọn biểu thức sau đó mới tính giá trị bthức.) * Xem trước các btập ở phần luyện tập.

File đính kèm:

  • docDS-2.doc