Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 24 Rút gọn phân thức

A. MỤC TIÊU:

- HS nắm vững và vận dụng được qui tắc rút gọn phân thức.

- HS bước đầu nắm và nhận biết các trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu.

B. CHUẨN BỊ:

- GV: Bảng phụ và phấn màu.

 - HS: + ôn lại cách rút gọn phân số , cách tìm ƯCLN

 + ôn cách phân tích đa thức thành nhân tử.

C. CÁC HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP:

1. Bài cũ: (7 phút)

- Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức. Viết công thức tổng quát?

 Điền đa thức thích hợp vào ô trống:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 24 Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Nguyễn Hữu Vinh Ngày soạn bài: 15/11/2008 Tiết: 24 Ngày dạy: Đ RúT GọN PHâN THứC A. Mục tiêu: - HS nắm vững và vận dụng được qui tắc rút gọn phân thức. - HS bước đầu nắm và nhận biết các trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu. B. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ và phấn màu. - HS: + ôn lại cách rút gọn phân số , cách tìm ưCLN + ôn cách phân tích đa thức thành nhân tử. C. Các họat động trên lớp: 1. Bài cũ: (7 phút) - Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức. Viết công thức tổng quát? Điền đa thức thích hợp vào ô trống: b, HS2 phát biểu qui tắc đổi dấu. Hãy rút gọn phân số Nêu các bước rút gọn p/s 2. Bài mới: Thời gian Hoạt động của giáo viên ghi bảng 7 phút 8 phút 10 phút 5 phút Giáo viên cho Học sinh làm ?1 trong SGK Tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu trong phân thức ? Chia tử và mẫu cho nhân tử chung ta có phân thức nào? Phân thức tìm được có đơn giản hơn phân thức đã cho không? Vậy thế nào là rút gọn phân thức? Tương tự hãy phân tích tử và mẫu của phân thức này thành nhân tử rồi rút gọn ? Qua 2 VD trên ta thấy muốn rút gọn một phân thức ta làm trình tự các bước như thế nào? Giáo viên cho học sinh nghiên cứu VD1 trong SGK sau đó làm ?3 ở câu b phần bài cũ ta thấy để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu ta phải làm gì? GV giới thiệu chú ý và cho HS xem VD2 ở phân thức này ta đã thấy xuất hiện nhân tử chung giữa tử và mẫu chưa? Để rút gọn ta cần biến đổi như thế nào? Khi đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung ta có thể đổi đấu như thế nào? ( GV lưu ý cách đổi dấu ở tử và mẫu) ? 1 ? 2 Nhận xét: Muốn rút gọn một P/t ta có thể: - Phân tích tử và mẫu thành ntử để tìm ntc. - Chia cả tử và mẫu cho ntc. ? 3 Chú ý: (SGK) A = -(-A) ? 4 D. Củng cố: (7 phút) +Muốn rút gọn 1 pt đại số ta có thể làm ntn? + Khi rút gọn pt cần chú ý điều gì? Bài tập: Rút gọn phân thức: a, b, Hướng dẫn về nhà: ( 1phút) - ôn lại t/c cơ bản của pthức, các bước rút gọn 1 pthức. - Làm các bài tập 7,8,9 SGK. - Chuẩn bị trước các bài tập phần luyện tập Chuyên môn xác nhận:

File đính kèm:

  • docDS-24.doc
Giáo án liên quan