Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 28 Phép cộng các phân thức đại số

A. MỤC TIÊU:

- HS nắm vững và vận dụng được qui tắc cộng các phân thức.

- HS biết cách trình bày qua 1trình thực hiện một phép tính cộng.

- HS biết áp dụng nhận xét để có thể áp dụng t/c giao hoán và kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn.

 

B. CHUẨN BỊ:

- HS: ôn lại phép cộng phân số, các tính của phép cộng phân số

- GV; Phấn màu và bảng phụ.

C. CÁC HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP:

1. Bài cũ: (8 phút)

 Qui đồng mẫu thức

 

 Ta đã biết phân thức là gì. T/c cơ bản của phân thức đại số. Từ bài này ta sẽ tìm hiểu các phép toán trên tập hợp các phân thức. Bài học đầu tiên này chúng ta sẽ tìm hiểu phép cộng các phân thức đại số.

2.Luyện tập

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 28 Phép cộng các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Nguyễn Hữu Vinh Ngày soạn bài:27/11/2008 Ngày dạy: Tiết:28 phép cộng các phân thức đại số A. Mục tiêu: - HS nắm vững và vận dụng được qui tắc cộng các phân thức. - HS biết cách trình bày qua 1trình thực hiện một phép tính cộng.. - HS biết áp dụng nhận xét để có thể áp dụng t/c giao hoán và kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn. B. Chuẩn bị: - HS: ôn lại phép cộng phân số, các tính của phép cộng phân số - GV; Phấn màu và bảng phụ. C. Các họat động trên lớp: 1. Bài cũ: (8 phút) Qui đồng mẫu thức Ta đã biết phân thức là gì. T/c cơ bản của phân thức đại số. Từ bài này ta sẽ tìm hiểu các phép toán trên tập hợp các phân thức. Bài học đầu tiên này chúng ta sẽ tìm hiểu phép cộng các phân thức đại số. 2.Luyện tập Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 8 phút 23 phút Em hãy phát biểu quy tắc cộng 2 phân số cùng mẫu ?. Gv : Muốn cộng các phân thức cùng mẫu ta cũng có các qui tắc tương tự như qui tắc cộng các phân số cùng mẫu. Vây muốn cộng các phân thức cùng mẫu ta làm thế nào ? HS tìm hiểu VD1 qua bảng phụ. Gv yêu cầu học sinh làm ?1 trong SGK 1 HS xung phong trình bày, cả lớp nhận xét và sửa sai. Ta đã biết quy đồng mẫu thức của hai phân thức và quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu. Hãy áp dụng để thực hiện phép cộng hai phân thức sau: ? Để cộng hai phân thức trên trước hết ta làm thế nào? Mâu thức chung là bao nhiêu? Quy đồng và thực hiện phép cộng hai phân thức cùng mẫu? (Phần quy đồng đã thực hiện ở bài cũ) Từ ?2 ta có thể suy ra quy tắc cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau như thế nào? Gv giới thiệu kết quả của phép cộng hai phân thức gọi là tổng của hai phân thức ấy và thường viết dưới dạng rút gọn. Gv cho học sinh nghiên cứu VD2 và làm ?3 Phân thức có thể rút gọn được không? Gv giới thiệu tính chất của phép cộng các phân thức trong SGK. Để thực hiện phép tính một cách thích hợp ta có thể áp dụng tính chất trên như thế nào? Sử dụng tính chất kết hợp và tính? 1. Cộng hai phân thức cùng mẫu Ví dụ: (Bảng phụ) Quy tắc (SGK) ? 1 2. Cộng hai phân thức khác nhau ? 2 Quy tắc: (SGK) ? 3 Chú ý: (SGK) ? 4 D.Củng cố (5 phút) Thực hiện phép tính: a, b, Hướng dẫn về nhà: (1 phút) - Làm bài tập 18,19,20,21,23 SBT. - Học thuộc qui tắc cộng phân thức. Ngày /11/2008 - ôn qui tắc trừ phân số. Chuyên môn xác nhận:

File đính kèm:

  • docDS-28.doc