Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 37 Ôn tập chương II (tiếp)

A. MỤC TIÊU:

HS được củng cố vững chắc các khái niệm.

+ Phân thức đại số.

+ Hai phân thức bằng nhau.

+ Phân thức đối.

+ Phân thứ cnghịch đảo.

+ Biểu thức hữu tỉ.

+ Tìm giátrị của biến để giá trị của pthức được xác định.

Tiếp tục cho HS rèn kĩ năng vận dụng các qui tắc cộng, trừ, nhân, chia trên các phân thức và thứ tự thực hiện phép tính trong 1 bthức.

+Ngoài ra cho Hs làm vài BT phát triển tư duy

Dạng: Tìm giá trị của biến để gtrị của bthức nguyên, tìm giá trị lớn, nhỏ nhất của bthức.

 

B. CHUẨN BỊ:

Gv: Thước thẳng, phấn màu

Hs: ôn tập các câu hỏi và làm bài tập chương II.

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 732 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 37 Ôn tập chương II (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Nguyễn Hữu Vinh Ngày dạy: 16/12/2008 Tiết: 37 ôn tập (tiếp) A. Mục tiêu: HS được củng cố vững chắc các khái niệm. + Phân thức đại số. + Hai phân thức bằng nhau. + Phân thức đối. + Phân thứ cnghịch đảo. + Biểu thức hữu tỉ. + Tìm giátrị của biến để giá trị của pthức được xác định. Tiếp tục cho HS rèn kĩ năng vận dụng các qui tắc cộng, trừ, nhân, chia trên các phân thức và thứ tự thực hiện phép tính trong 1 bthức. +Ngoài ra cho Hs làm vài BT phát triển tư duy Dạng: Tìm giá trị của biến để gtrị của bthức nguyên, tìm giá trị lớn, nhỏ nhất của bthức. B. Chuẩn bị: Gv: Thước thẳng, phấn màu Hs: ôn tập các câu hỏi và làm bài tập chương II. C. Các họat động trên lớp: Thời gian Hoạt động của giáo viên ghi bảng 10 phút Một biể thức xác định khi nào? Hãy tìm điều kiện để biểu thức trên xác định? Vậy với gía trị nào của biến thì biểu thức trên xác định? Để chứng minh giá trị biểu thức được xác định thì nó không phụ thuộc giá trị của biến là phải làm gì? Hãy sử dụng các phép biến đổi để rút gọn biểu thức trên? Bài 60 : a, b, 15 phút 14 phút Có nhận xét gì về kết quả thu gọn của biểu thức? Vậy ta kết luận điều gì? Phân thức có nghĩa khi nào? Tìm giá trị của biến để phân thức có nghĩa? Một phân thức bằng 0 khi nào? Với x = 5 thì phân thức trên có xác định không? Có giá trị nào của x để phân thức bằng 0 không? Vì sao x khác 0 và khác 2? Để c/m A luôn dương ta làm ntn? Hãy rút gọn biểu thức trên? Có nhận xét gì về gía trị biểu thức ? A có gia trị nhỏ nhất khi nào? Tìm giá trị nhỏ nhất ấy? Bài 62: Cho phân thức ĐK của biến để phân thức có nghĩa là: x=5 loại Vậy không có giá trị nào của x để gtrị của pthức đã cho bằng 0. Bài tập: Cho bthức: a, CMR với mọi x khác 0 và khác 2 , A luôn dương. b, Tìm gia 1trị của x để A có giá trị nhỏ nhất. Tìm giá trị nhỏ nhất ấy? Bài làm a, Vì nên Vậy A ,luôn dương với mọi b, Khi x=1 thì A có gtrị nhỏ nhất là 2 Hướng dẫn học ở nhà: (1 phút) - ôn tập kĩ các kiến thức đã học - Làm các bài tập ,66, 67 SBT Ngày 16/12/2008 - Tiết sau kiểm tra 1 tiết. Chuyên môn xác nhận:

File đính kèm:

  • docDS-37.doc