Giáo án Đại số 8 năm 2012

I . MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

- Học sinh nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức.

- Có kĩ năng vận dụng linh hoạt quy tắc để giải các bài toán cụ thể

- GD tính cẩn thận, chích xác.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV – HS:

- GV: Bảng phụ ghi các bài tập ? , máy tính bỏ túi; . . .

- HS: Ôn tập kiến thức về đơn thức, quy tắc nhân hai đơn thức, máy tính bỏ túi; . . .

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

 1. Ổn định lớp

 2. Bài mới:

 

doc125 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 829 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số 8 năm 2012, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1 Ngày dạy: 20/08/2012 + 21/08/2012 Chương I: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA CÁC ĐA THỨC. ------------ §1. NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC. I . MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Học sinh nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức. - Có kĩ năng vận dụng linh hoạt quy tắc để giải các bài toán cụ thể - GD tính cẩn thận, chích xác. II. CHUẨN BỊ CỦA GV – HS: - GV: Bảng phụ ghi các bài tập ? , máy tính bỏ túi; . . . - HS: Ôn tập kiến thức về đơn thức, quy tắc nhân hai đơn thức, máy tính bỏ túi; . . . III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định lớp 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: Hình thành quy tắc. -Hãy cho một ví dụ về đơn thức? -Hãy cho một ví dụ về đa thức? -Hãy nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức và cộng các tích tìm được. Ta nói đa thức 6x3-6x2+15x là tích của đơn thức 3x và đa thức 2x2-2x+5 -Qua bài toán trên, theo các em muốn nhân một đơn thức với một đa thức ta thực hiện như thế nào? -Treo bảng phụ nội dung quy tắc. Hoạt động 2: Vận dụng quy tắc vào giải bài tập. -Treo bảng phụ ví dụ SGK. -Cho học sinh làm ví dụ SGK. -Nhân đa thức với đơn thức ta thực hiện như thế nào? -Hãy vận dụng vào giải bài tập ?2 = ? -Tiếp tục ta làm gì? -Treo bảng phụ ?3 -Hãy nêu công thức tính diện tích hình thang khi biết đáy lớn, đáy nhỏ và chiều cao? -Hãy vận dụng công thức này vào thực hiện bài toán. -Khi thực hiện cần thu gọn biểu thức tìm được (nếu có thể). -Hãy tính diện tích của mảnh vường khi x=3 mét; y=2 mét. -Sửa hoàn chỉnh lời giải bài toán. Chẳng hạn: -Đơn thức 3x -Đa thức 2x2-2x+5 3x(2x2-2x+5) = 3x. 2x2+3x.( -2x)+3x.5 = 6x3-6x2+15x -Lắng nghe. -Muốn nhân một đơn thức với một đa thức, ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích với nhau. -Đọc lại quy tắc và ghi bài. -Đọc yêu cầu ví dụ -Giải ví dụ dựa vào quy tắc vừa học. -Ta thực hiện tương tự như nhân đơn thức với đa thức nhờ vào tính chất giao hoán của phép nhân. -Thực hiện lời giải ?2 theo gợi ý của giáo viên. -Vận dụng quy tắc nhân đơn thức với đa thức. -Đọc yêu cầu bài toán ?3 -Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. -Lắng nghe và vận dụng. -Thay x=3 mét; y=2 mét vào biểu thức và tính ra kết quả cuối cùng. -Lắng nghe và ghi bài. 1. Quy tắc. Muốn nhân một đơn thức với một đa thức, ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích với nhau. 2. Áp dụng. Làm tính nhân Giải Ta có ?2 ?3 Diện tích mảnh vườn khi x=3 mét; y=2 mét là: S=(8.3+2+3).2 = 58 (m2). IV. CỦNG CỐ, HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC Ở NHÀ: - Củng cố: Bài tập 1c trang 5 SGK. Bài tập 2a trang 5 SGK. x(x-y)+y(x+y) =x2-xy+xy+y2 =x2+y2 =(-6)2 + 82 = 36+64 = 100 -Hãy nhắc lại quy tắc nhân đơn thức với đa thức. -Lưu ý: (A+B).C = C(A+B) (dạng bài tập ?2 và 1c). - Hướng dẫn học ở nhà -Quy tắc nhân đơn thức với đa thức. -Vận dụng vào giải các bài tập 1a, b; 2b; 3 trang 5 SGK. -Xem trước bài 2: “Nhân đa thức với đa thức” Tuần 1 Tiết 2 Ngày dạy: 23/08/2012 + 25/08/2012 §2. NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC. I . MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Học sinh nắm được quy tắc nhân đa thức với đa thức, biết trình bày phép nhân đa thức theo các quy tắc khác nhau. Có kĩ năng thực hiện thành thạo phép nhân đa thức với đa thức. II. CHUẨN BỊ CỦA GV – HS: - GV: Bảng phụ ghi các bài tập ? , máy tính bỏ túi; . . . - HS: Ôn tập quy tắc nhân đơn thức với đa thức, máy tính bỏ túi; . . . III. TỔ CHỨC HĐ DẠY – HỌC: 1. Ổn định lớp: KTSS (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút). HS1: Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức. Áp dụng: Làm tính nhân , hãy tính giá trị của biểu thức tại x = 1. HS2: Tìm x, biết 3x(12x – 4) – 9x(4x – 3) = 30 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Hình thành quy tắc. (16 phút). -Treo bảng phụ ví dụ SGK. -Qua ví dụ trên hãy phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức. -Gọi một vài học sinh nhắc lại quy tắc. -Em có nhận xét gì về tích của hai đa thức? -Hãy vận dụng quy tắc và hoàn thành ?1 (nội dung trên bảng phụ). -Sửa hoàn chỉnh lời giải bài toán. -Hướng dẫn học sinh thực hiện nhân hai đa thức đã sắp xếp. -Từ bài toán trên giáo viên đưa ra chú ý SGK. Hoạt động 2: Vận dụng quy tắc giải bài tập áp dụng. (15 phút). -Treo bảng phụ bài toán ?2 -Hãy hoàn thành bài tập này bằng cách thực hiện theo nhóm. -Sửa bài các nhóm. -Treo bảng phụ bài toán ?3 -Hãy nêu công thức tính diện tích của hình chữ nhật khi biết hai kích thước của nó. -Khi tìm được công thức tổng quát theo x và y ta cần thu gọn rồi sau đó mới thực hiện theo yêu cầu thứ hai của bài toán. -Quan sát ví dụ trên bảng phụ và rút ra kết luận. -Muốn nhân một đa thức với một đa thức, ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rồi cộng các tích với nhau. -Nhắc lại quy tắc trên bảng phụ. -Tích của hai đa thức là một đa thức. -Đọc yêu cầu bài tập ?1 Ta nhân với (x3-2x-6) và nhân (-1) với (x3-2x-6) rồi sau đó cộng các tích lại sẽ được kết quả. -Lắng nghe, sửa sai, ghi bài. -Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. -Đọc lại chú ý và ghi vào tập. -Đọc yêu cầu bài tập ?2 -Các nhóm thực hiện trên giấy nháp và trình bày lời giải. -Sửa sai và ghi vào tập. -Đọc yêu cầu bài tập ?3 -Diện tích hình chữ nhật bằng chiều dài nhân với chiều rộng. (2x+y)(2x-y) thu gọn bằng cách thực hiện phép nhân hai đa thức và thu gọn đơn thức đồng dạng ta được 4x2-y2 1. Quy tắc. Ví dụ: (SGK). Quy tắc: Muốn nhân một đa thức với một đa thức, ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rồi cộng các tích với nhau. Nhận xét: Tích của hai đa thức là một đa thức. ?1 Chú ý: Ngoài cách tính trong ví dụ trên khi nhân hai đa thức một biến ta còn tính theo cách sau: 6x2-5x+1 x- 2 + -12x2+10x-2 6x3-5x2+x 6x3-17x2+11x-2 2. Áp dụng. ?2 a) (x+3)(x2+3x-5) =x.x2+x.3x+x.(-5)+3.x2+ +3.3x+3.(-5) =x3+6x2+4x-15 b) (xy-1)(xy+5) =xy(xy+5)-1(xy+5) =x2y2+4xy-5 ?3 -Diện tích của hình chữ nhật theo x và y là: (2x+y)(2x-y)=4x2-y2 -Với x=2,5 mét và y=1 mét, ta có: 4.(2,5)2 – 12 = 4.6,25-1= =25 – 1 = 24 (m2). IV. CỦNG CỐ, HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC Ở NHÀ: - Củng cố: Bài tập 7a trang 8 SGK. Ta có:(x2-2x+1)(x-1) =x(x2-2x+1)-1(x2-2x+1) =x3 – 3x2 + 3x – 1 -Hãy nhắc lại quy tắc nhân đa thức với đa thức. -Hãy trình bày lại trình tự giải các bài tập vận dụng. - Hướng dẫn học ở nhà, dặn dò: -Học thuộc quy tắc nhân đa thức với đa thức. -Vận dụng vào giải các bài tập 7b, 8 trang 8 SGK; -Ôn tập quy tắc nhân đơn thức với đa thức. -Tiết sau luyện tập (mang theo máy tính bỏ túi). Tuần 2 Tiết 3 Ngày dạy: 27/8 + 28/8/2012 LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Củng cố kiến thức về quy tắc nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức. - Có kĩ năng thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức qua các bài tập cụ thể. II. CHUẨN BỊ CỦA GV – HS: - GV: Bảng phụ ghi các bài tập 10, 11, 12, 13 trang 8, 9 SGK, phấn màu; máy tính bỏ túi; . . . - HS: Ôn tập quy tắc nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức, máy tính bỏ túi; . . . III. TỔ CHỨC HĐ DẠY –HỌC: 1. Ổn định lớp: KTSS (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút). HS1: Phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức. Áp dụng: Làm tính nhân (x3-2x2+x-1)(5-x) HS2: Tính giá trị của biểu thức (x-y)(x2+xy+y2) khi x = -1 và y = 0 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Bài tập 10 trang 8 SGK. (8 phút). -Treo bảng phụ nội dung. -Muốn nhân một đa thức với một đa thức ta làm như thế nào? -Hãy vận dụng công thức vào giải bài tập này. -Nếu đa thức tìm được mà có các hạng tử đồng dạng thì ta phải làm gì? -Sửa hoàn chỉnh lời giải bài toán. Hoạt động 2: Bài tập 11 trang 8 SGK. (5 phút). -Treo bảng phụ nội dung. -Hướng dẫn cho học sinh thực hiện các tích trong biểu thức, rồi rút gọn. -Khi thực hiện nhân hai đơn thức ta cần chú ý gì? -Kết quả cuối cùng sau khi thu gọn là một hằng số, điều đó cho thấy giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào giá trị của biến. -Sửa hoàn chỉnh lời giải bài toán. Hoạt động 3: Bài tập 13 trang 9 SGK. (9 phút). -Treo bảng phụ nội dung. -Với bài toán này, trước tiên ta phải làm gì? -Nhận xét định hướng giải của học sinh và sau đó gọi lên bảng thực hiện. -Sửa hoàn chỉnh lời giải bài toán. Hoạt động 4: Bài tập 14 trang 9 SGK. (9 phút). -Treo bảng phụ nội dung. -Ba số tự nhiên chẵn liên tiếp có dạng như thế nào? -Tích của hai số cuối lớn hơn tích của hai số đầu là 192, vậy quan hệ giữa hai tích này là phép toán gì? -Vậy để tìm ba số tự nhiên theo yêu cầu bài toán ta chỉ tìm a trong biểu thức trên, sau đó dễ dàng suy ra ba số cần tìm. -Vậy làm thế nào để tìm được a? -Hãy hoàn thành bài toán bằng hoạt động nhóm. -Sửa hoàn chỉnh lời giải các nhóm. -Đọc yêu cầu đề bài. -Muốn nhân một đa thức với một đa thức, ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rồi cộng các tích với nhau. -Vận dụng và thực hiện. -Nếu đa thức tìm được mà có các hạng tử đồng dạng thì ta phải thu gọn các số hạng đồng dạng. -Lắng nghe và ghi bài. -Đọc yêu cầu đề bài. -Thực hiện các tích trong biểu thức, rồi rút gọn và có kết quả là một hằng số. -Khi thực hiện nhân hai đơn thức ta cần chú ý đến dấu của chúng. -Lắng nghe và ghi bài. -Lắng nghe và ghi bài. -Đọc yêu cầu đề bài. -Với bài toán này, trước tiên ta phải thực hiện phép nhân các đa thức, rồi sau đó thu gọn và suy ra x. -Thực hiện lời giải theo định hướng. -Lắng nghe và ghi bài. -Đọc yêu cầu đề bài. -Ba số tự nhiên chẵn liên tiếp có dạng 2a, 2a+2, 2a+4 với -Tích của hai số cuối lớn hơn tích của hai số đầu là 192, vậy quan hệ giữa hai tích này là phép toán trừ (2a+2)(2a+4)-2a(2a+2)=192 -Thực hiện phép nhân các đa thức trong biểu thức, sau đó thu gọn sẽ tìm được a. -Hoạt động nhóm và trình bày lời giải. -Lắng nghe và ghi bài. Bài tập 10 trang 8 SGK. Bài tập 11 trang 8 SGK. (x-5)(2x+3)-2x(x-3)+x+7 =2x2+3x-10x-15-2x2+6x+x+7 = - 8 Vậy giá trị của biểu thức (x-5)(2x+3)-2x(x-3)+x+7 không phụ thuộc vào giá trị của biến. Bài tập 13 trang 9 SGK. (12x-5)(4x-1)+(3x-7)(1-16x)=81 48x2-12x-20x+5+3x-48x2-7+ +112x=81 83x=81+1 83x=83 Suy ra x = 1 Vậy x = 1 Bài tập 14 trang 9 SGK. Gọi ba số tự nhiên chẵn liên tiếp là 2a, 2a+2, 2a+4 với . Ta có: (2a+2)(2a+4)-2a(2a+2)=192 a+1=24 Suy ra a = 23 Vậy ba số tự nhiên chẵn liên tiếp cần tìm là 46, 48 và 50. IV. CỦNG CỐ, HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC Ở NHÀ: - Củng cố: + Khi làm tính nhân đơn thức, đa thức ta phải chú ý đến dấu của các tích. + Trước khi giải một bài toán ta phải đọc kỹ yêu cầu bài toán và có định hướng giải hợp lí. - Hướng dẫn học ở nhà, dặn dò: + Xem lại các bài tập đã giải (nội dung, phương pháp). + Thực hiện các bài tập còn lại trong SGK theo dạng đã được giải trong tiết học. + Xem trước nội dung bài 3: “Những hằng đẳng thức đáng nhớ” Tuần 2 Tiết 4 Ngày dạy: 30/08 + 01/08/2012 §3. NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ. I . MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức: Học sinh nắm được các hằng đẳng thức: Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương, . . . Kĩ năng: Có kĩ năng áp dụng các hằng đẳng thức trên để tính nhẫm, tính hợp lí. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - GV: Bảng phụ vẽ sẵn hình 1 trang 9 SGK, bài tập ? . ; phấn màu; máy tính bỏ túi - HS: Ôn tập quy tắc nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức, máy tính bỏ túi; . . . III. TỔ CHỨC HĐ DẠY – HỌC: 1. Ổn định lớp: KTSS (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút). Phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức. Áp dụng: Tính 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Tìm quy tắc bình phương của một tổng. (10 phút). -Treo bảng phụ nội dung ?1 -Hãy vận dụng quy tắc nhân đa thức với đa thức tính (a+b)(a+b) -Từ đó rút ra (a+b)2 = ? -Treo bảng phụ nội dung ?2 và cho học sinh đứng tại chỗ trả lời -Treo bảng phụ bài tập áp dụng. -Khi thực hiện ta cần phải xác định biểu thức A là gì? Biểu thức B là gì để dễ thực hiện. -Đặc biệt ở câu c) cần tách ra để sử dụng hằng đẳng thức một cách thích hợp. Ví dụ 512=(50+1)2 -Tương tự 3012=? Hoạt động 2: Tìm quy tắc bình phương của một hiệu. (10 phút). -Treo bảng phụ nội dung ?3 -Gợi ý: Hãy vận dụng công thức bình phương của một tổng để giải bài toán. -Vậy (a-b)2=? -Treo bảng phụ nội dung ?4 và cho học sinh đứng tại chỗ trả lời. - bảng phụ bài tập áp dụng. -Cần chú ý về dấu khi triển khai theo hằng đẳng thức. -Riêng câu c) ta phải tách 992=(100-1)2 rồi sau đó mới vận dụng hằng đẳng thức bình phương của một hiệu. -Gọi học sinh giải. -Nhận xét, sửa sai. Hoạt động 3: Tìm quy tắc hiệu hai bình phương. -Treo bảng phụ nội dung ?5 -vận dụng q.tắc nhân đa thức với đa thức để tinh -Treo bảng phụ nội dung ?6 và cho học sinh đứng tại chỗ trả lời. -Treo bảng phụ bài tập áp dụng. -Ta vận dụng hằng đẳng thức nào để giải bài toán này? -Riêng câu c) ta cần làm thế nào? -Treo bảng phụ nội dung ?7 và cho học sinh đứng tại chỗ trả lời. -Đọc yêu cầu bài toán ?1 (a+b)(a+b)=a2+2ab+b2 -Ta có: (a+b)2 = a2+2ab+b2 -Với A, B là các biểu thức tùy ý thì (A+B)2=A2+2AB+B2 -Đứng tại chỗ trả lời ?2 theo yêu cầu. -Đọc yêu cầu và vận dụng công thức vừa học vào giải. -Xác định theo yêu cầu của giáo viên trong các câu của bài tập. 3012=(300+1)2 -Đọc yêu cầu bài toán ?3 -Ta có: [a+(-b)]2=a2+2a.(-b)+b2 =a2-2ab+b2 (a-b)2= a2-2ab+b2 -Với A, B là các biểu thức tùy ý thì (A-B)2=A2-2AB+B2 -Đứng tại chỗ trả lời ?4 theo yêu cầu. -Đọc yêu cầu và vận dụng công thức vừa học vào giải. -Lắng nghe, thực hiện. -Lắng nghe, thực hiện. -Thực hiện theo yêu cầu. -Lắng nghe, ghi bài. -Đọc yêu cầu bài toán ?5 -Nhắc lại quy tắc và thực hiện lời giải bài toán. -Đứng tại chỗ trả lời ?6 theo yêu cầu. -Đọc yêu cầu bài toán. -Ta vận dụng hằng đẳng thức hiệu hai bình phương để giải bài toán này. -Riêng câu c) ta cần viết 56.64 =(60-4)(60+4) sau đó mới vận dụng công thức vào giải. -Đứng tại chỗ trả lời ?7 theo yêu cầu: Ta rút ra được hằng đẳng thức là (A-B)2=(B-A)2 1. Bình phương của một tổng. ?1 (a+b)(a+b) =a2+ab+ab+b2 =a2+2ab+b2 Vậy (a+b)2 = a2+2ab+b2 (A+B)2=A2+2AB+B2 (1) ?2 Giải Bình phương của một tổng bằng bình phương biểu thức thứ nhất với tổng hai lần tích biểu thức thứ nhất vời biểu thức thứ hai tổng bình phương biểu thức thứ hai. Áp dụng. a) (a+1)2=a2+2a+1 b) x2+4x+4=(x+2)2 c) 512=(50+1)2 =502+2.50.1+12 =2601 3012=(300+1)2 =3002+2.300.1+12 =90000+600+1 =90601 2. Bình phương của một hiệu. ?3 Giải [a+(-b)]2=a2+2a.(-b)+(-b)2 =a2-2ab+b2 (a-b)2= a2-2ab+b2 (A-B)2=A2-2AB+B2 (2) ?4 : Giải Bình phương của một hiệu bằng bình phương biểu thức thứ nhất với hiệu hai lần tích biểu thức thứ nhất vời biểu thức thứ hai tổng bình phương biểu thức thứ hai. Áp dụng. b)(2x-3y)2=(2x)2-2.2x.3y+(3y)2 =4x2-12xy+9y2 c) 992=(100-1)2= =1002-2.100.1+12=9801. 3. Hiệu hai bình phương. ?5 Giải (a+b)(a-b)=a2-ab+ab-a2=a2-b2 a2-b2=(a+b)(a-b) A2-B2=(A+B)(A-B) (3) ?6 Giải Hiệu hai bình phương bằng tích của tổng biểu thức thứ nhất với biểu thức thứ hai với hiệu của chúng . Áp dụng. a) (x+1)(x-1)=x2-12=x2-1 b) (x-2y)(x+2y)=x2-(2y)2 =x2-4y2 c) 56.64=(60-4)(60+4) =602-42=3584 IV. CỦNG CỐ, HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC Ở NHÀ: - Củng cố: Viết và phát biểu bằng lời các hằng đẳng thức đáng nhớ: Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương. - Hướng dẫn học ở nhà, dặn dò: -Học thuộc các hằng 3 đẳng thức đáng nhớ.Vận dụng vào giải tiếp các bài tập 16, 18 -Tiết sau luyện tập (mang theo máy tính bỏ túi). TuÇn: 03 TiÕt: 05 Ngày dạy: 04/09/2012 LuyƯn tËp I- Mơc tiªu cần đạt: - Cđng cè kiÕn thøc vỊ H§T: b×nh ph­¬ng cđa 1 tỉng, b×nh ph­¬ng cđa 1 hiƯu, hiƯu 2 b×nh ph­¬ng. - HS cã kü n¨ng vËn dơng c¸c h»ng ®¼ng thøc trªn vµo bµi tËp. - N¾m ch¾c 3 h»ng ®¼ng thøc vµ ¸p dơng lµm bµi cÈn thËn, chÝnh x¸c II- ChuÈn bÞ của gv - hs: - Gi¸o viªn: b¶ng phơ ghi bµi tËp, phÊn mÇu. - Häc sinh: Thuéc H§T. III- Tổ chức hoạt động dạy và học: 1. ỉn ®Þnh lớp: 2. kiểm tra bài cũ - hs 1: viết 3 HĐT đã học và làm BT 16 a, b - hs 2: H·y t×m c¸ch giĩp b¹n An kh«i phơc l¹i nh÷ng H§T bÞ mùc lµm nhße ®i mét sè chç: a, x2 + 8xy + ... = ( ... + 4y)2 b, ... - 10xy + 25y2 = ( ... - ... )2 3. Bµi míi Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Néi dung LuyƯn tËp - ViÕt c¸c biĨu thøc d­íi d¹ng b×nh ph­¬ng cđa 1tỉng, b×nh ph­¬ng cđa 1 hiƯu? - Dïng H§T nµo? BiÕn ®ỉi tõ vÕ nµo sang vÕ nµo? - Dïng H§T b×nh ph­¬ng 1 tỉng (1 hiƯu) biÕn ®ỉi VP ®VT Bµi 21 / 12 SGK - H­íng dÉn Hs ph¸t hiƯn - C¶ líp lµm A2, B2 ®A, B, 2AB 1H lªn b¶ng tr×nh bµy a/ 9x2-6x+1=(3x)2 -2.3x.1+12 A2 = 9x ® A = 3x = ( 3x - 1)2 B2 = 1 ® B = 1 2AB = 2 . 3x . 1 = 6x - BiĨu thøc lµ ®a thøc cã mÊy h¹ng tư? - 3 h¹ng tư b/ (2x + 3y)2 + 2(2x + 3y)+ 1 = [(2x + 3y) + 1]2 - X¸c ®Þnh A2, B2, 2AB trong c©u b? A2 = (2x + 3y)2; B2 = 1 = (2x + 3y + 1)2 - NhÊn m¹nh A, B lµ c¸c biĨu thøc. 2AB = 2 .(2x + 3y).1 - Chøng minh r»ng (10a +5)2= 100a ( a + 1) + 25 Gv: H­íng dÉn cho hs c¸ch chøng minh, nªn biÕn ®ỉi vÕ nµo cho b»ng vÕ nµo? - HS 1 chøng minh Bµi 17 /11 SGK: Chøng minh (10a +5)2= 100a( a + 1)+ 25 - H·y viÕt tỉng 10a + 5 thµnh 1 sè cã 2 ch÷ sè? VT =(10a +5)2 =100a2+2.10a.5+ 52 - Ta ®­ỵc sè tËn cïnglµ 5 = 100a2 + 100a + 25 - H·y nªu c¸ch tÝnh nhÈm b×nh ph­¬ng cđa 1sè cã tËn cïng b»ng 5? + Ta viÕt sè ®ã d­íi d¹ng 10a + 5 råi khai triĨn nh­ ®¼ng thøc trªn. = 100a ( a + 1) + 25 C¸ch tÝnh nhÈm b×nh ph­¬ng 1 sè cã tËn cïng lµ 5 - ¸p dơng tÝnh 252; 352 - 2 HS ¸p dơng tÝnh LÊy sè chơc nh©n víi sè liỊn sau nã. ViÕt tiÕp 25 vµo cuèi 352 = ( 10.3 + 5)2 = 100.3.( 3 + 1 ) + 25 = 1225 - T­¬ng tù nh­ c¸ch cm trªn y/c c¸c nhãm ho¹t ®éng lµm bµi 23. - ViÕt râ H§T ®­ỵc sư dơng trong mçi phÇn? - Ho¹t ®éng nhãm Bµi 23/12 SGK - Gäi ®¹i diƯn 2 nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy. - 2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy a, (a + b)2 = (a - b)2 + 4ab VT = (a + b)2 = a2 + 2ab + b2 = a2 + 4ab + b2 - 2ab = (a2 - 2ab + b2) + 4ab = ( a - b)2 + 4ab = VP b, (a - b)2 = (a + b)2 - 4ab VP = (a + b)2 - 4ab = a2 + 2ab + b2 - 4ab = a2 - 2ab + b2 = ( a - b)2 = VT H: Qua BT ta cã nhËn xÐt g×? - ¸p dơng tÝnh ( a – b )2, biÕt a + b = 7 vµ a.b = 12 HS mèi liªn hƯ gi÷a b×nh ph­¬ng cđa mét tỉng vµ mét hiƯu. - Hs lªn b¶ng thùc hiƯn tÝnh. ¸p dơng a, (a-b)2=72 -4.12=49- 48 = 1 H: Lµm thÕ nµo ®Ĩ tÝnh b×nh ph­¬ng cđa tỉng ba sè ® H§T ( A + B +C)2 G: L­u ý häc sinh viÕt theo qui luËt cho dƠ nhí Tr­êng hỵp cã dÊu " -" cÇn chĩ ý khi nh©n (a + b + c)2 =(a + b + c) (a + b +c) (a + b + c)2 6, TÝnh (A + B + C)2 =A2+B2+C2+ 2AB+2AC+2BC IV - Củng cố hướng dẫn học sinh tự học ở nhà - Củng cố: (ngay mỗi BT củng cố từng phần) - xem các BT đã sửa, làm BT 24 - Chuẩn bị bài mới: Những hằng đẳng thức đáng nhớ (tt) Tuần: 03 Tiết: 06 Ngày dạy: 08/09 Nh÷ng h»ng ®¼ng thøc ®¸ng nhí (tt) I - Mơc tiªu cần đạt: - Hs n¾m ®­ỵc c¸c H§T: LËp ph­¬ng cđa mét tỉng, lËp ph­¬ng cđa mét hiƯu - BiÕt vËn dơng c¸c h»ng ®¼ng thøc vµo bµi tËp. - HiĨu râ thuËn lỵi khi sư dơng h»ng ®¼ng thøc ®Ĩ tÝnh to¸n gi¶i c¸c d¹ng bµi tËp II - ChuÈn bÞ của gv - hs: - Gi¸o viªn: B¶ng phơ,phÊn mµu. - Häc sinh: thuéc h»ng ®¼ng thøc, b¶ng nhãm III - Tổ chức hoạt động dạy và học: ỉn ®Þnh lớp KiĨm tra bµi cị : TÝnh ( x + 2y)2 ®­ỵc kÕt qu¶ lµ : A.x2 + 4xy + 4y2 B.x2 - 4xy + 4y2 C.x2 + 2xy + y2 D.x2 + 4xy - 4y2 3. Bµi míi Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß NỘI DUNG LËp ph­¬ng cđa mét tỉng -ViÕt biĨu thøc sau d­íi d¹ng tỉng : (a + b)3 ? -Tõ ®ã h·y viÕt d¹ng tỉng qu¸t H§T lËp ph­¬ng 1 tỉng? - Ph¸t biĨu h»ng ®¼ng thøc b»ng lêi ? -TÝnh X¸c ®Þnh biĨu thøc A, B råi vËn dơng h»ng ®¼ng thøc ( A + B)3 tÝnh H: H·y ph¸t biĨu l¹i b»ng lêi H§T lËp ph­¬ng cđa 1 tỉng? 1 HS viÕt trªn b¶ng A = x; B = 1 A = 2x; B = y 1HS ph¸t biĨu 1. LËp ph­¬ng cđa mét tỉng: * ¸p dơng: (x + 1)3 = x3 + 3x2.1 + 3x.12 + 13 = x3 + 3x2 + 3x + 1 (2x + y)3 = (2x)2 + 3(2x)2y + 3.2x.y2 + y3 = 8x3 + 12x2y + 6xy2 + y3 LËp ph­¬ng cđa mét hiƯu H: Nªu c¸ch tÝnh ? +=(a-b)(a-b)(a-b) +=(a-b) + =(a-b)(a-b)(a-b) =(a-b) 2, LËp ph­¬ng cđa mét hiƯu - Rĩt ra nhËn xÐt g×? -T­¬ng tù viÕt h»ng ®¼ng thøc víi A,B lµ c¸c biĨu thøc ? -Ph¸t biĨu h»ng ®¼ng thøc víi A,B lµ c¸c biĨu thøc ? - Ph¸t biĨu h»ng ®¼ng thøc võa lËp b»ng lêi - Ph©n biƯt víi H§T lËp ph­¬ng cđa mét tỉng 1 HS ph¸t biĨu HS kh¸c nh¾c l¹i ChØ kh¸c nhau vỊ dÊu ®øng tr­íc ; * - ? 4 TÝnh ; ( x - 2y)3 G:L­u ý H x¸c ®Þnh ®ĩng biĨu thøc A, biĨu thøc B, tr­íc khi dïng h»ng ®¼ng thøc G: Qua bµi tËp ta cã nhËn xÐt: . ( A -B)2 = (B - A)2 . (A - B)3 ¹ ( B - A)3 . (A +B)3 = (B + A)3 . A2 - B ¹ B - A2 HS1 tÝnh HS2 tÝnh( x - 2y)3 HS3 ®iỊn §, S ¸p dơng : a, = (T6) b, (x - 2y)3 = = x3 - 3x2.2y + 3x(2y)2 - (2y)3 = x3 - 6x2y + 12xy2 - 8y3 c, 1._§ 4_S 2._S 5_S 3._§ IV - Củng cố hướng dẫn học sinh tự học ở nhà Củng cố: -Lµm bµi tËp 26 /14 SGK G: Treo b¶ng phơ cã BT 29/14 SGK cho HS ho¹t ®éng nhãm C¶ líp lµm vµo vë HS1: Lµm phÇn a nªu râ H§T ¸p dơng HS2: Lµm phÇn b nªu râ H§T ¸p dơng Chia c¶ líp lµm 4 nhãm . Tr×nh bµy vµo b¶ng nhãm råi ®iỊn b¶ng phơ Bµi 26 /14SGK a, ( 2x2 + 3y)3 =(2x2)3+3(2x2)23y+ 3.2x2(3y)2+ ( 3y)3 = 8x6 + 36x4y2 + 54x2y2 + 27x3 b, 2.BT 29/14 sgk x3 - 3x2 + 3x - 1 = ( x - 1)3 N 16 + 8x + x2 = ( 4 + x)2 U 3x2 + 3x + 1 + x3 = ( 1 + x)3 H 1- 2y + y2 = ( 1 - y)2= ( y - 1)2 ¢ Dặn dị: -¤n tËp c¸c bµi ®· häc -Lµm 27, 28 /14 sgk C¸c bµi tËp s¸ch bµi tËp 16,17/5 SBT +) H­íng dÉn tù häc: HS ®äc bµi tiÕp theo vµ lµm ?1, ?2/15 SGK. TÝnh (a+b)(a2- ab+ b2) ; (a- b)(a2+ ab+ b2) TuÇn: 04 TiÕt: 07 Ngày dạy: 11/09/2012 nh÷ng h»ng ®¼ng thøc ®¸ng nhí (TiÕp) I - Mơc tiªu cần đạt: - H/s n¾m ®­ỵc c¸c H§T : Tỉng cđa 2 lËp ph­¬ng, hiƯu cđa 2 lËp ph­¬ng, ph©n biƯt ®­ỵc sù kh¸c nhau gi÷a c¸c kh¸i niƯm " Tỉng 2 lËp ph­¬ng", " HiƯu 2 lËp ph­¬ng" víi kh¸i niƯm " lËp ph­¬ng cđa 1 tỉng" " lËp ph­¬ng cđa 1 hiƯu". - HS biÕt vËn dơng c¸c H§T " Tỉng 2 lËp ph­¬ng, hiƯu 2 lËp ph­¬ng" vµo gi¶i BT - Gi¸o dơc tÝnh cÈn thËn, rÌn trÝ nhí. II - ChuÈn bÞ của gv – hs: GV: b¶ng phơ, phÊn mµu HS: bài cũ, bài mới, SGK III – Tổ chức hoạt động dạy và học 1. ỉn ®Þnh lớp: 2. KiĨm tra bµi cị: (B¶ng phơ )Trong c¸c kh¼ng ®Þnh sau kh¼ng ®Þnh nµo ®ĩng: a, x2- 1 = 1- x2 b, (2x2- 1)= (1-2x)2 c, (x+2)2= x2 + 2x +4 3. Bài mới: Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß NéI DUNG - Y/c Lµm ?1/14 SGK (a + b)(a2 - ab + b2) 1. Tỉng hai lËp ph­¬ng - Qua bµi tËp rĩt ra h»ng ®¼ng thøc nµo? = a3 - a2b +ab2 + a2b - ab2 + b3 = a3 + b3 a.TQ: a3 + b3 = (a + b)(a2 - ab + b2) -T­¬ng tù viÕt víi A, B lµ c¸c biĨu thøc A3 + B3 = (A + B)(A2 - AB + B2) A3 + B3 = (A + B)(A2 - AB + B2) Gv: H­íng dÉn HS c¸ch nhí h»ng ®¼ng thøc tỉng hai lËp ph­¬ng C¶ líp nghe A2 - AB + B2 ®­ỵc gäi lµ b×nh ph­¬ng thiÕu cđa 1 hiƯu - ¸p dơngLµm ?2 H·y ph¸t biĨu h»ng ®¼ng th

File đính kèm:

  • docTOAN DS 8.doc