A. MỤC TIÊU:
- Nắm được các hằng đẳng thức : bình phương của một tổng, một hiệu, hiệu 2 bình phương.
- Biết áp dụng các hằng đẳng thức trên để nhẩm, tính hợp lí.
B. CHUẨN BỊ:
- G/v : Thước thẳng, bảng phụ ghi nội dung ?3
- HS : ôn qui tắc nhân hai lũy thừa cùng cơ số, nhân đa thức với đa.
C. CÁC HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Bài cũ: (5 phút)
HS1: Nêu qui tắc nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức?
Thực hiện phép nhân: (a + b)(a + b) = ?
2. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 817 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 4 Những hằng đẳng thức đáng nhớ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Nguyễn Hữu Vinh
Ngày soạn bài: 18/8/2008
Tiết: 4
Ngày dạy: 18/8/2008
Bài 3: Những hằng đẳng thức đáng nhớ
A. Mục tiêu:
- Nắm được các hằng đẳng thức : bình phương của một tổng, một hiệu, hiệu 2 bình phương.
- Biết áp dụng các hằng đẳng thức trên để nhẩm, tính hợp lí.
B. Chuẩn bị:
- G/v : Thước thẳng, bảng phụ ghi nội dung ?3
- HS : ôn qui tắc nhân hai lũy thừa cùng cơ số, nhân đa thức với đa.
C. Các họat động trên lớp:
1. Bài cũ: (5 phút)
HS1: Nêu qui tắc nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức?
Thực hiện phép nhân: (a + b)(a + b) = ?
2. Bài mới:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
ghi bảng
15
phút
10 phút
18
phút
Giáo viên giới thiệu nội dung ?1 đã là trong phần bài cũ.
Cho biết diện tích hình vuông lớn?
Diện tích hình vuông lớn bằng tổng những hình nào?
Có thể tính diện tích hình vuông lớn theo cách nào?
Từ đó ta có thể kết luận như thế nào về hai biểu thức và ?
Phát biểu hằng đẳng thức trên bằng lời?
Giáo viên cho học sinh thực hiện vào nháp sau đó xung phong lên bảng trình bày.
3012 ta có thể tính bằng cách đưa về bình phương của tổng nào?
Giáo viên cho học sinh làm ?3 trong sách giáo khoa.
Giáo viên cho
b
b
b
b
a
a
a
a
1, Bình phương của một tổng:
? 1
Với A,B là các biểu thức tuỳ ý ta có
? 2
áp dụng:
a ,
b , x2 + 4x + 1 =
2. Bình phương của một hiệu:
? 3
Cách1:
= a2 + 2.a.(-b) + (-b)2
= a2 – 2ab + b2
Cách2:
(a – b)2
áp dụng:
a ,
b ,
c ,
3. Hiệu 2 bình phương:
áp dụng:
a , =
b , =
c , 56.64=
Củng cố ( 6 phút )
+ Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức ?
+ Bài tập :
Làm tính nhân, rút gọn rồi tính giá trị biểu thức?
x(x – y) + y(x + y) tai x=-6, y = 8
x(x – y) + y(x + y)
= x2 – xy + xy + y2
= x2 + y2
Thay x = -6, y = 8 ta có:
x2 + y2 = (-6)2 + 82
= 36 + 64
= 100
Hướng dẫn về nhà ( 2 phút)
Bài 6:
+ Đế xác định đáp án đúng ta phải thực hiện phép nhân ax.(x - y) và y3.(x + y)
+ Thu gọn biểu thức.
+ Sau cùng ta thay x = -1 và y = 1 vào biểu thức thu được.
Bài tập về nhà: 1b,c ; 2b ; 3 và 5
File đính kèm:
- DS-4.doc