A. MỤC TIÊU:
- HS biết cách lập bài toán., biết chọn ẩn số thích hợp, biết lập bảng biểu diễn các
đại lượng trong bài toán theo ẩn đã chọn để giải được một số bài toán bậc nhất
không quá phức tạp.
B. CHUẨN BỊ:
Gv : Bảng phụ, kẻ bảng biểu diễn các đại lượng trong ?1 và phần chú ý.
HS : Ôn lại cách tìm đk của biến để gtrị pthức được xđịnh.
C. CÁC HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Bài cũ (5 phút):
Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình?
Theo em bước nào là bước khó nhất trong các bước giải?
Gv: Để lập được phương trình ta cần khéo chọn ẩn và tìm sự liên quan giữa các đại
lượng trong bài toán. Lập bảng biểu diến các đại lương trong bài toàn theo ẩn là một
phương pháp thường dùng.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 845 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 51 Giải bài toán bằng cách lập phương trình (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Nguyễn Hữu Vinh
Ngày dạy: 1 /2/2009
Tiết: 51
bài: GIảI BàI TOáN BằNG CáCH LậP PHươNG TRìNH (tiếp)
A. Mục tiêu:
- HS biết cách lập bài toán., biết chọn ẩn số thích hợp, biết lập bảng biểu diễn các
đại lượng trong bài toán theo ẩn đã chọn để giải được một số bài toán bậc nhất
không quá phức tạp.
B. Chuẩn bị:
Gv : Bảng phụ, kẻ bảng biểu diễn các đại lượng trong ?1 và phần chú ý.
HS : ôn lại cách tìm đk của biến để gtrị pthức được xđịnh.
C. Các họat động trên lớp:
1. Bài cũ (5 phút):
Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình?
Theo em bước nào là bước khó nhất trong các bước giải?
Gv: Để lập được phương trình ta cần khéo chọn ẩn và tìm sự liên quan giữa các đại
lượng trong bài toán. Lập bảng biểu diến các đại lương trong bài toàn theo ẩn là một
phương pháp thường dùng.
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
ghi bảng
8 phút
11 phút
Cho HS đọc kỹ để bài
Bài toán này gồm các đại lượng nào ?
Đại lương nào đã biết, đại lượng nào chưa biết?
GVđưa bảng phụ, cho HS xung phong điền vào ô trống trong cột: 2,3, 4.
Gọi thời gian xe máy đi là x thì điều kiện của x phải ntn?
Với bài này ta dựa vào mối tương quan nào để lập phương trình?
Ta trình bày giải bài toán này ntn?
Gọi S là qđường từ HN đến chỗ gặp nhau, khi đó các đại lương khác được biểu diến như thế nào?
Với bảng trên ta có thể trình bày bước lập phương trình như thế nào?
Với cách giải này ta lập phương trình theo mối tương quan của đại lượng nào?
Ví dụ:
Vtốc
Tgian
Qđường
Xmáy
35
x
35x
Ô tô
45
x -
45(x- )
Gv treo bảng phụ có trình bày cách giải.
?1
Vtốc
Qđường
Tgian
Xmáy
35
s
Ô tô
45
90 - s
Gọi s là qđường từ HN đến chỗ gặp nhau ( s > 0)
Qđ oto đi đến khi gạp là: 90-s(km)
Thời gian xe máy đi là: (h)
Thời gain ôto đi là (h)
Theo bài ra ta có PT:
10 phút
10 phút
Giải phương trình để tìm s?
s = có thoả mãn đkbt không?
Đến đay ta kết luận như thế nào?
Trong hai cách chọn ẩn thì cách chọn ần nào cho ta lời giải gọn hơn?
Hãy chọn số áo may là ẩn t, điền vào bảng rồi suy ra phương trình ẩn t?
Gv cho học sinh lên bảng giải phương trình và nhận xét hai cách chọn ẩn.
?2
9s -630+7s =126.
16S =756
s = thoả đk của ẩn.
Vậy thời gian của xe máy đi đến lúc gặp nhau là:
Chú ý.
Tống s.áo
s.áo/1 ngày
s.ngày may
Theo kế hoạch
t
90
t/90
Đã thực hiện
t+60
120
(t+60)/120
Từ bảng ta có phương trình:
Dặn dò (1 phút)
IV, Hướng dẫn về nhà:
- Học theo sgk và vở ghi , nắm vững cách giải toán bằng cách lập pt, biết chọn ẩn thích hợp
- Làm bài 38,39,40 SGK.
- Bài 39: gọi x là số tiền phải trả cho loại hàng thứ nhất (không kể VAT, với x >0)
Loại thứ 2 phải trả là: 110-x (vì trừ 10nghìn gtrị gia tăng)
Vậy thuế VAT đối với mặt hàng thứ nhất là 10%x.
thuế VAT đối với mặt hàng thứ hai là 8%(110-x)
Ta có .Pt: 10%+8%(110-x)=10
Ngày 1 /2/2009
Chuyên môn xác nhận:
File đính kèm:
- DS-51.doc