Giáo án Đại số 8 năm học 2009- 2010 Tiết 14 Chia đơn thức cho đơn thức

I. Mục tiêu bài học

- Học sinh hiểu được khái niệm đa thức A chia hết cho đa thức B.

- Học sinh nắm vững khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B

- Rèn kĩ năng thực hiện thành thạo và chính xác phép chia đơn thức cho đơn thức, xây dựng ý thức học tập tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập

II. Phương tiện dạy học

- GV : Bảng phụ

- HS : Bảng nhóm

III. Tiến trình

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2009- 2010 Tiết 14 Chia đơn thức cho đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : 20/10 Dạy : /10 Tiết 14 CHIA ĐƠN THỨC CHO ĐƠN THỨC I. Mục tiêu bài học - Học sinh hiểu được khái niệm đa thức A chia hết cho đa thức B. - Học sinh nắm vững khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B - Rèn kĩ năng thực hiện thành thạo và chính xác phép chia đơn thức cho đơn thức, xây dựng ý thức học tập tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập II. Phương tiện dạy học - GV : Bảng phụ - HS : Bảng nhóm III. Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Bài cũ Viết công thức chia hai lũy thừa cùng cơ số ? Vậy xm : xn = 1 khi nào ? Số a gọi là chia hết cho b khi nào? Vậy đa thức A gọi là chia hết cho đa thức B khi nào ? Để nghiên cứu kĩ hơn vấn đề này thầy cùng các em nghiên cứu trong bài học hôm nay và các bài học sau này. Hoạt động 2: Hình thành quy tắc Cho học sinh thảo luận nhóm Ta thấy khi chia hai đơn thức ta hệ số của đơn thức thương đựơc tính như thế nào? Phần biến được tính như thế nào ? ?2. Cho học sinh thực hiện nhóm Vậy đơn thức A chia hết cho đơn thức B khi nào ? ( các biến của đơn thức B như thế nào với các biến của đơn thức A ) GV cho học sinh nhắc lại và hoàn chỉnh. Vậy muốn chia hai đơn thức A cho B ta làm như thế nào? GV hướng dẫn cho học sinh và hình thành quy tắc Hoạt động 3: Áp dụng ?3. Muốn tìm thương ta làm như thế nào ? b. Để tính giá trị của biểu thức trước tiên ta phải làm gì ? Cho học sinh thảo luận nhóm Hoạt động 4 : Củng cố GV hướng dẫn học sinh thực hiện bài 61 Sgk/27 xm : xn = xm – n (với m> = n) Khi m = n Khi có một số q sao cho a=b.q Khi có đa thức Q sao cho A=B . Q Học sinh thảo luận nhóm và trình bày, nhận xét, bổ sung Lấy hệ số của đơn thức bị chia cho cho hệ số của đơn thức chia Lấy từng biến của đơn thức bị chia chia cho từng biến tương ứng của đơn thức chia Học sinh thảo luận và trình bày, nhận xét, bổ sung Khi các biến của đơn thức B đều có trong đơn thức A và số mũ nhỏ hơn hoặc bằng Học sinh trả lời Học sinh thảo luận nhóm và trình bày Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên 1. Quy tắc ?1. Làm tính chia a. x3 : x2 = x b. 15x7 : 3x2 = 5x5 c. 20x5 : 12x = ?2. Tính a. 15x2y2 : 5xy2 = 3x b. 12x3y : 9x2 = Nhận xét Muốn chia đơn thức A cho đơn thức B ( A chia hết cho B) ta làm như sau: * Chia hệ số của đơn thức A cho hệ số của đơn thức B *Chia lũy thừa cùa từng biến trong A cho lũy thừa của cùng biến đó trong B *Nhân các kết quả vừa tìm được Quy tắc: 2.Áp dụng ?3. a. 15x3y5z : 5x2y3 = 3xy2z b. P = 12x4y2 : (- 9xy2 ) = Thay x = - 3 và y = 1,005 ta được Vậy giá trị của đa thức P tại x = - 3 là 36. 3.Bài tập a. 5x2y4 : 10x2y = y3 b. c. (- xy)10 : (- xy)5 = (- xy)5 Hoạt động 5 : Củng cố - Về xem kĩ lại lý thuyết và dạng bài tập đã làm, học thuộc quy tắc chia hai đơn thức. - BTVN : Bài 59, 60, 62 Sgk/27 - Chuẩn bị trước bài 11 tiết sau học ?. Muốn chia một đa thức cho một đơn thức ta làm như thế nào ?

File đính kèm:

  • docTIET14.DOC
Giáo án liên quan