Giáo án Đại số 8 năm học 2010- 2011 Tiết 1 Nhân đơn thức với đa thức

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: HS nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức.

- Kỹ năng: HS thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức.

- Thái độ: Rèn tính cẩn thận khi làm toán, thái độ nghiêm túc trong học tập.

II. CHUẨN BỊ:

-Phương pháp: vấn đáp tìm tòi

- Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu.

- Học sinh: Ôn tập quy tắc nhân một số với một tổng, nhân hai đơn thức.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Tổ chức:

Sĩ số: 8A

2. Kiểm tra bài cũ:

- GV giới thiệu chương trình đại số 8.

- Nêu yêu cầu về sách vở, dụng cụ học tập, ý thức và phương pháp học tập bộ môn toán.

- GV giới thiệu chương I.

3. Các hoạt động của thầy và trò

 

doc14 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 862 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2010- 2011 Tiết 1 Nhân đơn thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/08/2011; Ngày giảng: 22/08/2011. CHƯƠNG I : PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA CÁC ĐA THỨC Tiết 1: NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC. I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức. - Kỹ năng: HS thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức. - Thái độ: Rèn tính cẩn thận khi làm toán, thái độ nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ: -Phương pháp: vấn đáp tìm tòi - Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu. - Học sinh: Ôn tập quy tắc nhân một số với một tổng, nhân hai đơn thức. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Tổ chức: Sĩ số: 8A 2. Kiểm tra bài cũ: - GV giới thiệu chương trình đại số 8. - Nêu yêu cầu về sách vở, dụng cụ học tập, ý thức và phương pháp học tập bộ môn toán. - GV giới thiệu chương I. 3. Các hoạt động của thầy và trò Hoạt động của thầy Hoạt động của trò GV: Yêu cầu HS làm ?1. GV: đưa ra ví dụ SGK, yêu cầu HS lên bảng thực hiện, GV chữa. ? Muốn nhân một đơn thức với một đa thức ta làm như thế nào ? GV yêu cầu HS khác đọc quy tắc sgk. GV: nhắc lại quy tắc và nêu dạng tổng quát A.(B + C) = A. B + A. C (A, B, C là các đơn thức). Ví dụ: Làm tính nhân: (- 2x3) (x2 + 5x - ). GV: hướng dẫn HS làm. GV: yêu cầu HS làm ?2. GV: Có thể bỏ bớt bước trung gian. GV: Yêu cầu HS làm ?3. Nêu công thức tính diện tích hình thang ? Viết biểu thức tính diện tích mảnh vườn theo x và y ? - GV đưa đề bài sau lên bảng phụ: Bài giải sau đúng (Đ) hay sai (S). 1) x (2x + 1) = 2x2 + 1. 2) (y2x - 2xy) (- 3x2y) = 3x3y3 + 6x3y2. 3) 3x2 (x - 4) = 3x3 - 12x2. 4) x (4x - 8) = - 3x2 + 6x. ? Tóm lại bài học hôm nay các em cần nắm nội dung kiến thức nào? Cần rèn luyện kĩ năng gì? GV: Khẳng định lại IV. CỦNG CỐ - Yêu cầu HS làm bài tập 1ab SGK. - GV gọi hai HS lên chữa bài. - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn. - GV cho HS hoạt động nhóm bài 2a GV đưa đề bài lên bảng phụ. Đại diện một nhóm lên trình bày bài giải. - GV đưa bài 3 lên bảng phụ. - Muốn tìm x trên đẳng thức trên, trước hết ta cần làm gì ? - GV yêu cầu cả lớp làm bài, 1 HS lên bảng. 1. Quy tắc. -HS TLời ?1 : *) Ví dụ: 5x (3x2 - 4x + 1) = 5x. 3x2 - 5x. 4x + 5x. 1 = 15x3 - 20x2 + 5x. -HS TL quy tắc SGK (Tr4) *) Quy tắc SGK. A(B + C) = A.B + A.C 2. áp dụng *) Ví dụ: (- 2x3) (x2 + 5x - ) = - 2x3. x2 + (- 2x3). 5x + (- 2x3). (-) = - 2x5 - 10x4 + x3. TL ?2. (3x3y - x2 + xy).6xy3 =3x3y. 6xy3 + (-x2). 6xy3 + xy.6xy3 = 18x4y4 - 3x3y3 + x2y4. TL ?3. Sht = = (8x + 3 + y). y = 8xy + 3y + y2. Với x = 3m ; y = 2m. S = 8. 3 . 2 + 3 . 2 + 22 = 48 + 6 + 4 = 58 (m2). -HSTLời: 1) S 2) S 3) Đ 4) Đ. -HSTLời: *) Bài 1: a) x2 (5x3 - x - ) = 5x5 - x3 - x2. b) (3xy - x2 + y). x2y = 2x3y2 - x4y + x2y2. *) Bài 2: a) x (x - y) + y (x + y) tại x = - 6 y = 8 = x2 - xy + xy + y2 = x2 + y2 Thay x = - 6 và y = 8 vào biểu thức: (- 6)2 + 82 = 100. Bài 3 a) 3x. (12x - 4) - 9x (4x - 3) = 30 36x2 - 12x - 362 + 27x = 30 15x = 30 x = 2. V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ . Học thuộc quy tắc nhân đơn thức với đa thức, có kĩ năng nhân thành thạo, trình bày theo hướng dẫn. Làm bài tập: 4 ; 5 ; 6 . 1 ; 2 ; 3 ; 4 . * Đọc trước bài nhân đa thức với đa thức. Bổ sung bài soạn Ngày …tháng 8 năm 2011 ………………Ký duyệt Ngày soạn: 20/08/2011; Ngày giảng: 23/08/2011. Tiết 2: NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC. I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS nắm vững quy tắc nhân đa thức với đa thức. - Kĩ năng: HS biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau. - Thái độ: Rèn tính cẩn thận cho HS. II. CHUẨN BỊ - Phuơng pháp: vấn đáp tìm tòi - GV: Bảng phụ, phấn màu. - HS: Làm bài tập đầy đủ. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Tổ chức lớp: Sĩ số 8A 2. Kiểm tra bài cũ: HS1: Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức. Viết dạng tổng quát. Chữa bài tập 5 . a) x (x - y) + y (x - y) = x2 - xy + xy - y2 = x2 - y2. b) xn - 1 (x + y) - y (xn - 1 + yn - 1 ) = xn + xn - 1y - xn - 1y - yn = xn - yn HS2: Chữa bài tập 3b ( SGK5). Tìm x biết: x(5- 2x) + 2x(x-1) = 15 5x – 2x + 2x - 2x = 15 3x = 15 x = 5. GV: cho HS nhận xét, GV chốt lại rồi cho điểm. 3. Các hoạt động của thầy và trò Hoạt động của thầy Hạt động của trò GV: Yêu cầu HS nghiên cứu VD sgk GV: Nêu cách làm và giới thiệu đa thức tích. ? Vậy muốn nhân 1 đa thức với 1 đa thức ta làm như thế nào? GV: Chốt lại -> 2 HS đọc lại quy tắc sgk. ? Vận dụng quy tắc, các em hãy thực hiện ?1 sgk tr 7 HS: Thực hiện cá nhân GV: Yêu cầu HS đọc nhận xét SGK. - GV hướng dẫn HS đọc nhận xét tr.7 SGK. GV: Cho HS làm bài tập: Thực hiện phép nhân (2x + 3) (x2 - 2x + 1). GV: cho nhận xét bài làm. GV giới thiệu : cách 2: Nhân đa thức sắp xếp: 6x2 - 5x + 1 x - 2 -12x2 + 10x - 2 + 6x3 - 5x2 + x 6x3 - 17x2 + 11x - 2. GV nhấn mạnh : Các đơn thức đồng dạng phải sắp xếp cùng một cột để dễ thu gọn. GV: Yêu cầu HS làm ?2. - Phần a) làm theo hai cách. HS: Thực hiện cá nhân-> 2 HS lên bảng thực hiện theo hai cách. GV: nhận xét bài làm của HS. GV: Yêu cầu HS làm ? 3 ? Nêu công thức tính diện tích hình chữ nhật? HS: thực hiện cá nhân-> 1 HS lên bảng thực hiện IV. CỦNG CỐ : Bài 7a : Yêu cầu HS hoạt động nhóm. Nhóm 1,3: phần a cách 1 Nhóm 2,4: phần a cách 2 GV: Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng trình bày. Nhóm khác nhận xét chéo -> GV nhận xét GV lưu ý HS: Khi trình bày cách 2 cả hai đa thức phải được sắp xếp theo cùng một thứ tự. 1. Quy tắc: *) Ví dụ: (x - 2) . (6x2 - 5x + 1) = x. (6x2 - 5x + 1) - 2. (6x2 - 5x + 1) = 6x3 - 5x2 + x - 12x2 + 10x - 2 = 6x3 - 17x2 + 11x - 2. -HSTLời : *) Quy tắc: sgk (A+B).(C+D)=A.C+A.D +BC+BD. TL ?1 sgk tr 7 (xy - 1).(x3 - 2x - 6) = xy. (x3 - 2x - 6) - 1.(x3 - 2x - 6) = x4y - x2y - 3xy - x3 + 2x + 6 *) Nhận xét : sgk. (2x + 3) (x2 - 2x + 1) = 2x (x2 - 2x + 1) + 3 (x2 - 2x + 1) = 2x3 - 4x2 + 2x + 3x2 - 6x + 3 = 2x3 - x2 - 4x + 3. 2. Áp dụng: TL ?2sgk tr 7 a) (x + 3) (x2 + 3x - 5) = x(x2 + 3x - 5) + 3(x2 + 3x - 5) = x3 + 3x2 - 5x + 3x2 + 9x - 15 = x3 + 6x2 + 4x - 15. b) (xy - 1)(xy + 5) = xy(xy + 5) - 1 (xy + 5) = x2y2 + 5xy - xy - 5 = x2y2 + 4xy - 5. TL ?3 sgk tr 7. -HSTLời : S= x.y Diện tích hình chữ nhật là: S = (2x + y)(2x - y) = 2x(2x - y) + y(2x - y) = 4x2 - y2. Với x = 2,5m và y = 1m. Þ S = 4 . 2,5 2 - 12 = 4 . 6,25 - 1 = 24 m2. *) Bài 7 sgk tr 8. a) C1: (x2 - 2x + 1). (x - 1) = x2 (x - 1) - 2x (x - 1) + 1(x - 1) = x3 - x2 - 2x2 - 2x + x - 1 = x3 - 3x2 + 3x - 1. C2: x2 - 2x + 1 ´ x - 1 -x2 + 2x - 1 + x3 - 2x2 + x x3 - 3x2 + 3x - 1 V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ . - Học thuộc quy tắc nhân đa thức với đa thức. - Nắm vững cách trình bày phép nhân đa thức cách 2. - Làm bài tập 7b, 8 ,9,10,11,13 . Bổ sung bài soạn Ngày …tháng 8 năm 2011 ………………Ký duyệt Ngày soạn: 25/08/2011; Ngày giảng: 29/08/2011. Tiết 3: LUYỆN TẬP. I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS được củng cố kiến thức về các quy tắc nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức. - Kĩ năng: HS thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức, đa thức. - Thái độ: Rèn tính cẩn thận cho HS. II. CHUẨN BỊ : - Phương pháp: vấn đáp tìm tòi - GV: Bảng phụ. - HS: Học và làm bài tập đầy đủ. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1. Tổ chức: Sĩ số 8A: 2. Kiểm tra bài cũ: HS1: Phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức. - Chữa bài tập 8a . a) (x2y2 - xy + 2y). (x - 2y) = x2y2 (x - 2y) - xy (x - 2y) + 2y(x - 2y) = xy- 2xy- xy +xy+2xy – 4y HS2: Chữa bài tập 8b (SGK) (x-xy+y) (x+y) = x(x+y) - xy(x+y) + y(x+y) = x+ xy- xy - xy+ xy+ y = x + y GV: nhận xét, cho điểm 3. Các hoạt động của thầy và trò: Hoạt động của thầy Hạt động của trò Bài 10 . - Yêu cầu HS trình bày câu a theo hai cách. - Yêu cầu 3 HS lên bảng. Bài 11 . Muốn chứng minh giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào giá trị của biến, ta làm thế nào ? GV gọi hai HS lên làm bài 11. Bổ sung bài tập về nhà làm (3x - 5) (2x + 11) - (2x + 3) (3x + 7). Bài 12 . - Yêu cầu HS trình bày, GV ghi lại. - Yêu cầu HS làm bài tập 13 . - Yêu cầu HS hoạt động nhóm. HS cả lớp nhận xét và chữa bài. Bài 14. - Hãy viết công thức của 3 số tự nhiên chẵn liên tiếp. - Hãy biểu diễn tích hai số sau lớn hơn tích của hai số đầu là 192. 1. Bài 10 sgk tr 8: a) C1: (x2 - 2x + 3) (x - 5) = x3 - 5x2 - x2 + 10x + x - 1 = x3 - 6x2 + x - 15. C2: x2 - 2x + 3 ´ x - 5 -5x2 + 10x - 15 + x3 - x2 + x x3 - 6x2 + x - 15. b) (x2 - 2xy + y2) (x - y) = x3 - x2y - 2x2y + 2xy2 + xy2 - y3 = x3 - 3x2y + 3xy2 - y3. 2. Bài 11 sgk tr 8: a) (x - 5) (2x + 3) - 2x (x - 3) + x + 7 = 2x2 + 3x - 10x - 15 - 2x2 + 6x + x + 7 = - 8. Vậy giá trị của biểu thức không phụ thuộc giá trị của biến. b) (3x - 5) (2x + 11) - (2x + 3) (3x + 7) = - 76. Vậy giá trị của biểu thức không phụ thuộc giá trị của biến. 3. Bài 12 sgk tr 8: Giá trị của x GTrị của biểu thức x = 0 x = -15 x = 15 x = 0,15 -15 0 -30 -15,15 *) Bài 13 sgk tr 8: a) (12x- 5)(4x - 1)+(3x-7)(1- 16x) = 81 48x2 - 12x - 20x + 5 + 3x - 48x2 - 7 + 112x = 81 83x - 2 = 81 83x = 83 Þ x = 1. 4. Bài 14 sgk tr 8. Gọi 3 số tự nhiên liên tiếp cần tìm là: 2 n ; 2n + 2 ; 2n + 4 . (n Î N).Ta có: (2n + 2)(2n + 4) - 2n(2n + 2) = 192 4n2 + 8n + 4n + 8 - 4n2 - 4n = 192 8n + 8 = 192 8 (n + 1) = 192 n + 1 = 192 : 8 = 24 n = 23 Vậy 3 số đó là: 46, 48, 50 . IV.CỦNG CỐ : Khắc sâu nội dung bài V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Làm bài tập 15 . 8, 10 . - Đọc trước bài “ Hằng đẳng thức đáng nhớ “ Bổ sung bài soạn Ngày …tháng 8 năm 2011 ………………Ký duyệt Ngày soạn: 25/08/2011; Ngày giảng: 30/08/2011. Tiết 4: NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ. I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS nắm được các hằng đẳng thức: Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương. - Kĩ năng: Biết áp dụng các hằng đẳng thức trên để tính nhẩm, tính hợp lí. - Thái độ: Rèn tính cẩn thận cho HS. II. CHUẨN BỊ : - Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề. - GV: Bảng phụ vẽ H1; các hằng đẳng thức, thước kẻ, phấn màu. - HS: Ôn quy tắc nhân đa thức với đa thức. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1. Tổ chức: Sĩ số lớp 8A : 2. Kiểm tra bài cũ: - Phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức. - Chữa bài tập 15 . a) ( x + y) (x + y) = x2 + xy + xy + y2 = x2 + xy + y2. b) (x - y) (x - y) = x2 - xy - xy + y2 = x2 - xy + y2. 3. Các hoạt động của thầy và trò: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - GV ĐVĐ vào bài. - Yêu cầu HS làm ?1. - Gợi ý HS viết luỹ thừa dưới dạng tích rồi tính. - Với a > 0 ; b > 0: công thức này được minh hoạ bởi diện tích các hình vuông và hình chữ nhật. - GV giải thích bằng H1 SGV đã vẽ sẵn trên bảng phụ. - Với A, B là các biểu thức tuỳ ý, ta cũng có: (A + B)2 = A2 + 2AB + B2. GV : Yêu cầu HS làm ?2. HS: Phát biểu. GV: chỉ vào biểu thức và phát biểu lại chính xác. áp dụng: a) Tính (a + 1)2. Hãy chỉ rõ biểu thức thứ nhất, biểu thức thứ hai. - Yêu cầu HS tính: (x + y)2 ? So sánh kết quả lúc trước.? b) Viết biểu thức x2 + 4x + 4 dưới dạng bình phương của một tổng. c) Tính nhanh: 512 ; 3012. - GV gợi ý: Tách 51 = 50 + 1 301 = 300 + 1. GV: Yêu cầu HS tính (a - b)2 theo hai cách. C1: (a - b)2 = (a - b) (a - b). C2: (a - b)2 = [a + (-b)]2. HS: Hoạt động cá nhân -> Hai HS lên bảng: GV: Ta có: (a - b)2 = a2 - 2ab + b2. Tương tự: (A - B) = A2 - 2A.B + B2. ? Hãy phát biểu bằng lời? - So sánh hai hằng đẳng thức. áp dụng: Yêu cầu HS hoạt động nhóm b , c. Đại diện các nhóm lên trình bày trên bảng. Các nhóm nhận xét chéo-> GV nhận xét. - Yêu cầu HS làm ?5. - Ta có: a2 - b2 = (a + b) (a - b). TQ: A2 - B2 = (A + B) (A - B). Phát biểu thành lời. => GVlưu ý HS cần phân biệt (A - B)2 và A2 - B2. - Áp dụng. - Yêu cầu HS làm ?7. GV nhấn mạnh: bình phương của hai đa thức đối nhau thì bằng nhau. IV. Củng cố : ? Tóm lại bài học hôm nay các em cần nắm vững nội dung cơ bản nào? Hãy viết 3 hằng đẳng thức đã học.? 1. Bình phương của một tổng TL ?1 sgk tr 9 (a + b)2 = (a + b) (a + b) = a2 + ab + ab = a2 + ab + ab + b2. = a2 + 2ab + b2. (a + b)2 = (a + b) (a + b) TL ?2 sgk tr 9: HS tự phát biểu *) áp dụng sgk tr 9 a) (a + 1)2 = a2 + 2.a.1 + 12 = a2 + 2a + 1. (x + y)2 = .x.y + y2 = x2 + xy + y2. HS: - Bằng nhau b) x2 + 4x + 4 = x2 + 2.x.2 + 22 = (x + 2)2 c) 512 = (50 + 1)2 = 502 + 2. 50 . 1 + 12 = 2500 + 100 + 1 = 2601. 3012 = (300 + 1)2 = 3002 + 2.300.1 + 12 = 90000 + 600 + 1 = 90601. 2. Bình phương của một hiệu TL ?3 sgk tr 10. C1: (a - b)2 = (a - b) (a - b) = a2 - ab - ab + b2 = a2 - 2ab + b2. C2: (a - b)2 = [a + (-b)]2 = a2 + 2a. (-b) + (-b)2 = a2 - 2ab + b2. TL ?4 sgk tr 10. HS: Bằng nhau *) áp dụng sgk tr 10. a) (x - )2 = x2 - 2. x . + ()2 = x2 - x + . b) KQ: 4x2 – 12xy + 9y2 c) 992 = (100 – 1)2 = 1002 – 2.100 + 1 = 10000 – 200 + 1 = 9801 3. Hiệu hai bình phương TL ?5 sgk tr 10. (a + b) (a - b) = a2 - ab + ab - b2 = a2 - b2. TL ?6 sgk tr 10. *) áp dụng sgk tr 10 Tính: a) (x + 1) (x - 1) = x2 - 12 = x2 - 1. b) (x - 2y) (x + 2y) = x2 - (2y)2 = x2 - 4y2. c) 56 . 64 = (60 - 4) (60 + 4) = 602 - 42 = 3600 - 16 = 3584. TL ?7 sgk tr 11 : Cả hai đều viết đúng. Vì x2 - 10x + 25 = 25 - 10x + x2. Sơn đã rút ra: (A - B)2 = (B - A)2. *) 3 hằng đẳng thức đáng nhớ. (A + B)2 = A2 + 2AB + B2 (A - B)2 = A2 - 2AB + B2 A2 - B2 = (A - B) (A + B). V. Hướng dẫn về nhà - Học thuộc và phát biểu bằng lời 3 hằng đẳng thức đã học, viết theo hai chiều (tích « tổng). - Làm bài tập 16, 17, 18, 19, 20 . - Chuẩn bị trước các bài tập phần luyện tập. Bổ sung bài soạn Ngày …tháng 8 năm 2011 ………………Ký duyệt Ngày soạn: 25/08/2011; Ngày giảng: …/…/2011. TIẾT 5: LUYỆN TẬP. I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Củng cố kiến thức về các hằng đẳng thức: Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu và hiệu hai bình phương. - Kĩ năng : HS vận dụng thành thạo các hằng đẳng thức trên vào giải bài toán. - Thái độ : Rèn tính cẩn thận cho HS. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ vẽ H1 ; các hằng đẳng thức, thước kẻ , phấn màu. - HS: Ôn quy tắc nhân đa thức với đa thức. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1. Tổ chức: Sĩ số 8A: 2. Kiểm tra bài cũ: HS1. Phát biểu thành lời và viết công thức tổng quát 2 hằng đẳng thức (A + B)2 và (A - B)2. HS2.Viết và phát biểu thành lời hằng đẳng thức hiệu hai bình phương. HS3. Chữa bài tập 18 . a) x2 + 6xy + 9y2 = (x + 3y)2. b) x2 - 10xy + 25y2 = (x - 5y)2. c) (2x - 3y) (2x + 3y) = 4x2 - 9y2. 3. Các hoạt động dạy học bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 2: Tổ chức Luyện tập Bài 20 . GV: treo bảng phụ ghi nội dung bài 20 -> HS quan sát thực hiện - Bài 21 . - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm. - Bài 17 . - GV: (10a + 5)2 với a Î N là bình phương của một số có tận cùng là 5, với a là số chục của nó. VD: 252 = (2.10 + 5)2 - Nêu cách tính nhẩm bình phương một số có tận cùng là 5 ? 252 = 625. Lấy 2 . (2 + 1) = 6 ® viết tiếp 25 vào sau số 6. - Tương tự 352 , 652 , 752. Bài 22 . Tính nhanh: a) 1012; 1992; 47 . 53 HS hoạt động theo nhóm: Yêu cầu đại diện một nhóm lên bảng trình bày, HS khác nhận xét. Bài 23 . - Để chứng minh một đẳng thức, ta làm thế nào ? - Yêu cầu 2 HS lên bảng làm, HS khác làm vào vở. Áp dụng tính: (a - b)2 biết a + b = 7 và a . b = 12. Có : (a - b)2 = (a + b)2 - 4ab = 72 - 4.12 = 1. 1. Bài 20 sgk tr 12. Kết quả trên sai vì hai vế không bằng nhau. VD: (x + 2y)2 = x2 + 4xy + 4y2 Khác VT. 2. Bài 21 sgk tr 12: a) 9x2 - 6x + 1 = (3x)2 - 2. 3x . 1 + 12 = (3x - 1)2. b) (2x + 3y)2 + 2. (2x + 3y) + 1 = [(2x + 3y) + 1] 2 = (2x + 3y + 1)2. 3. Bài 17 sgk tr 11 (10a + 5)2 = (10a)2 + 2. 10a . 5 + 52 = 100a2 + 100a + 25 = 100a (a + 1) + 25. 352 = 1225 652 = 4225. 752 = 5625. 4. Bài 22 sgk tr 12: a) 1012 = (100 + 1)2 = 1002 + 2. 100 + 1 = 10000 + 200 + 1 = 10201. b) 1992 = (200 - 1)2 = 2002 - 2. 200 + 1 = 40 000 - 400 + 1 = 39601. c) 47 . 53 = (50 - 3) (50 + 3) = 502 - 32 = 2500 - 9 = 2491. 5. Bài 23 sgk tr 12: a) VP = (a - b)2 + 4ab = a2 - 2ab + b2 + 4ab = a2 + 2ab + b2 = (a + b)2 = VT. b) VP = (a + b)2 - 4ab = a2 + 2ab + b2 - 4ab = a2 - 2ab + b2 = (a - b)2 = VT. IV.CỦNG CỐ: Tổ chức chơi trò chơi. - Hai đội chơi, mỗi đội 5 ngưòi. - Biến đổi tổng thành tích hoặc biến tích thành tổng. 1) x2 - y2 2) (2 - x)2 3) (2x + 5)2 4) (3x + 2) (3x - 2) 5) x2 - 10x + 25. Kết quả: 1) (x + y) (x - y) 2) 4 - 4x + x2 3) 4x2 + 20x + 25 4) 9x2 - 4 5) (x - 5)2. V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ : - Học thuộc kĩ các hằng đẳng thức đã học. - Làm bài tập 24, 25 (b, c) . 13 , 14, 15 . - Đọc trước bài : những hằng đẳng thức đáng nhớ (tiếp theo) Bổ sung bài soạn Ngày …tháng 8 năm 2011 ………………Ký duyệt

File đính kèm:

  • docT1-5.doc