I) Mục tiêu:
1./ Kiến thức- HS giải thành thạo loại bài tập phân tích đa thức thành nhân tử.
2./ Kỹ năng- Rèn kỹ năng PTĐT thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều PP
3./ Thái độ- Cẩn thận, chính xác khi phân tích đa thức thành nhân tử.
II) Chuẩn bị của GV và HS:
- GV bảng phụ ghi bài tập- HS: Ôn tập cách phân tích đa thức thành nhân tử.
III. Tiến trình bài dạy:
1/Ổn định tổ chức
2/ Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
Câu 1: Phân tích đa thức (x-4)2 +(x-4) thành nhân tử , ta được:
a,(x-4)(x-5) b, (x-4)(x-3) c, (x+4)(x+3) d, (x-4)(x+3)
Câu2: Các giá trị của x thoả mãn 4x2 - 64=0 là:
a/ 4 b/ -4 c/ 4 và -4 d/ Một kết quả khác.
- Gọi hai hs lên bảng làm bài.- HS quan sát đề trên bảng phụ sau đó hai hs lên bảng thực hiện.
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2010- 2011 tiết 12 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện tập
Ngày soạn: 05/10
Ngày dạy: 10/10 Tiết 12:
I) Mục tiêu:
1./ Kiến thức- HS giải thành thạo loại bài tập phân tích đa thức thành nhân tử.
2./ Kỹ năng- Rèn kỹ năng PTĐT thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều PP
3./ Thái độ- Cẩn thận, chính xác khi phân tích đa thức thành nhân tử.
II) Chuẩn bị của GV và HS:
- GV bảng phụ ghi bài tập- HS: Ôn tập cách phân tích đa thức thành nhân tử.
III. Tiến trình bài dạy:
1/ổn định tổ chức
2/ Tiến trình dạy học
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ.
Câu 1: Phân tích đa thức (x-4)2 +(x-4) thành nhân tử , ta được:
a,(x-4)(x-5) b, (x-4)(x-3) c, (x+4)(x+3) d, (x-4)(x+3)
Câu2: Các giá trị của x thoả mãn 4x2 - 64=0 là:
a/ 4 b/ -4 c/ 4 và -4 d/ Một kết quả khác.
Gọi hai hs lên bảng làm bài.- HS quan sát đề trên bảng phụ sau đó hai hs lên bảng thực hiện.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 2: Luyện tập
?Các em đã học các phương pháp nào để PTĐTTNT
- HS nhận xét kết quả
- Tương tự với bài 2
- HS nhận xét kết quả
? Nêu cơ sở thực hiện
Dạng 2: Tính nhanh
? Để tính nhanh giá trị các biểu thức ta làm thế nào
- HS nhận xét kết quả?
- GV lưu ý(phần b có các cách nhóm khác nhau nhưng chọn cách nhóm nào cho linh hoạt)
Dạng 3: Tìm x
? HS nhận xét từng đẳng thức
- HS nhận xét kết quả?
? Rút ra nhận xét gì qua bài
Dạng 4: Toán chia hết
? Nêu cách biến đổi để A chia hết cho 17
? Nêu cách biến đổi để A chia hết cho 16
-2em đồng thời lên bảng làm câu a,c
và b,d. Dưới lớp cùng làm
- áp dụng HĐT để biến đổi.
- 2em khác lên bảng làm câu g,h.
- 2em khác lên bảng làm câu a,c và b,d của bài 2.
- PTĐTTNT bằng cách ĐNTC, dùng HĐT và nhóm hạng tử.
- 2em đồng thời lên bảng làm câu a,b.
- Lưu ý câu b có 2 cách nhóm
- - 2em đồng thời lên bảng làm câu a,b.
- 2em đồng thời lên bảng làm câu a,b.
Dưới lớp cùng làm
- VP của đẳng thức bằng 0 ta nên biến đổi VT thành tích các nhân tử.
- HS hoạt động nhóm tổ viết vào bảng nhóm.
- Dại diện 2 nhóm giải thích cách làm, nhóm khác nxét.
Bài 1 :
a, x(y+1)- y(y+1) = (y+1)(x- y)
b, a(x-y)2- x2 + y =...
=(x-y)(a.x-a.y-1)
c, 4a2- 1 = (2a+1)(2a-1)
d, x2 - 3 = (x-)(x+)
e, x2-6xy+9y2= (x- 3y)2
g, a3 + 27b3= (a+3b)(a2- 3ab+ 9b2)
h, - b3= (- b)( + b+b2)
Bài 2:
a, 2x + 2y + ax+ ay=... (x+y)(2+a)
b, x2 – y2 - 4x + 4= (x+y-2)(x-y-2)
c, x3 - x=...= x(x+1)(x-1)
d, 5x3- 10x2 +5x =...= 5x(x-1)2
Bài 3: Tính nhanh
a, 362 + 262 – 52.36 =102=100
b, 872+732- 272- 132
=...= 74.100+46.100=12000
Bài 4: Tìm x, biết:
a, 36x2- 49 =0 (6x-7)(6x+7) =0
6x-7=0 hoặc 6x+7 =0
x = hoặc x = -
Bài 5: CMR
a,A= 85+ 211 chia hết cho 17
A =85+ 211 = 215+211= 211(24+1)
= 211.17 17
b, B = (8k+5)2-25 chia hết cho 16
B = (8k+5)2-25 =...=16k(4k+5) 16
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà
- Ôn lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.- Làm bài tập: 49, 50 /SGK;
- Nghiên cứu: phần tách, thêm, bớt hạng tử để phân tích đa thức thành nhân tử qua bài 53/SGK
* Hướng dẫn tự học : Đọc bài 9 /23SGK
……………………………………………………………………………………..………………………………………..
…………………………………………………………………………………….………………………………………..
……………………………………………………………………………………..………………………………………..
…………………………………………………………………………………….………………………………………..
PHân tích đa thức thành nhân tử
Bằng CáCH PHốI HợP NHIềU phương pháp.
Ngày soạn: 12/10
Ngày dạy: 17/10 Tiết 13 :
I) Mục tiêu:
1./ Kiến thức- HS biết vận dụng 1 cách linh hoạt các PP phân tích đa thức thành nhân tử đã học vào giải bài tập: rút gọn, tính giá trị, tìm x.
2./ Kỹ năng- Rèn kỹ năng tính toán, vận dụng 3 phương pháp phân tích vào làm bài tập
3./ Thái độ- Cẩn thận chính xác khi thực hiện phép tính
II) Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Bảng phụ đề bài phần kiểm tra bài cũ, phấn màu.
- HS: Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học.
III, Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành chia nhóm nhỏ, nêu và giải quyết vấn đề.
IV)Tiến trình bài dạy:
1/ ổn định tổ choc
2/ Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Đa thức x2 + 2x-y2 + 1 được phân tích thành nhân tử là:
a, (x+y+1)(x-y-1) b, (x+y+1)(x-y+1) c, (x+y-1)(x+y+1) d, Một kết quả khác
Câu 2 : Các giá trị của x thoả mãn x3- 4x = 0 là:
a, 0 ; 2 b, -2 ; 2 c, -2 ; 0 ;2 d, -2 ; 0
Y/c hs suy nghĩ sau đó 2 hs lên bảng làm bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
* Hoạt động 2: Ví dụ
- Phân tích đa thức sau thành nhân tử. 5x3 + 10x2y + 5xy2
- Y/c một hs lên bảng thực hiện.
- Bạn đã thực hiện theo phương pháp nào?
- HS làm vào vở, 2em đồng thời lên bảng
- HS thực hiện chấm chéo nhau
- Dùng phương pháp đặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng thức.
1/ Ví dụ:
VD1: Phân tích đa thức
thành nhân tử:
a, 5x3 + 10x2y + 5xy2
= 5x(x2 +2xy + y2)
= 5x( x+ y)2
- Tương tự phân tích đa thức sau thành nhân tử. x2 +2xy + y2 - 64
- Dùng pp nào để phân tích đa thức trên thành nhân tử ?
- Y/c một hs lên bảng làm bài.
- GV y/c hs làm ?1
- Dùng phương pháp nhóm, dùng hằng đẳng thức, đặt nhân tử chung.
- 1em lên bảng làm
- Em khác nhận xét.
?1 PTĐTTNT
2x3y- 2xy3 - 4xy2- 2xy
= 2xy(x2-y2-2y- 1) =
= 2xy
= 2xy(x+y+1)(x- y- 1)
- HS khác nhận xét và cho điểm.
- Tính nhanh giá trị của biểu thức
x2 + 2x + 1- y2 tại x = 94,5; y = 4,5
- HS làm ?1/23
- làm thế nào mà tính nhanh được giá trị của biểu thức trên?
- GV gọi 1em lên bảng làm, dưới lớp cùng làm.
- Ta biến đổi biểu thức bằng cách phân tích cho thành nhân tử, rồi thay vào tính.
- 1 em học sinh thực hiện, dưới lớp cùng làm.
2. áp dụng:
?2 a, Tính nhanh giá trị:
x2 + 2x + 1 - y2
tại x = 94,5; y = 4,5
x2 + 2x + 1 - y2
? Ngoài ra còn cách nào khác
- HS nhận xét kết quả và so sánh 2 cách làm, cách nào nhanh hơn?
- GV khắc sâu : PTĐTTNT
bằng cách phối hợp các phương pháp để tính giá trị của biểu thức sẽ thuận tiện hơn.
G: Treo bảng phụ ghi ?2/b
H: Hãy quan sát từng bước giải rồi nhận xét
- 1em làm cách 2: thay số vào và tính.
- Thông thường cách phân tích thành nhân tử rồi thay số vào tính sẽ nhanh hơn.
1 HS đọc đề sau đó nêu các bước mà bạn việt sử dụng trong cách phân tích.
Nhóm -HĐT- đặt NTC
= (x + 1)2 - y2 = (x - y + 1)(x + y + 1)
= (94,5 - 4,5 + 1)(94,5+4,5 + 1) = 9100
b, VD/SGK
Hoạt động 3: Luyện tập- củng cố
GV: Yêu cầu 2 em HS lên bảng làm đồng thời bài 51b, c/24SGK.
1 HS đọc đề, cả lớp làm vở bài tập -> đổi chéo vở.
Bài 51/SGK:
Phân tích đa thức thành nhân tử:
- Gọi hs khác nhận xét và nêu cơ sở phân tích?
- HS nhận xét bài làm của bạn.
b, 2x2 + 4x + 2 - 2y2
= 2(x + 1 - y)(x + 1 + y)
- GV tổ choc trò chơi. Trò chơi tiếp sức: ( gồm 2 nhóm)
Y/c trò chơi mỗi hs chỉ được làm một câu. HS sau được sữa sai của hs trước. Đội nào làm nhanh, đúng thì đội đó thắng cuộc.
- GV chọn ngẫu nhiên 3 em ngồi thành 1 nhóm:
= (4 - x + y)(4 + x - y)
c, 2xy - x2 - y2 + 16
= 16 - (x - y)2
= (4+x-y)(4-x+y)
Câu1 (nhóm 1): Nối các ý ở cột A với các ý ở cột B để được kquả phân tích PTDT:
cột A
cột B
1. 5x3-20x
a. (x-y+z)(x-y-z)
2. 9x2+y2-6xy
b. 5x(x+2)(x-2)
3 x2-2xy+y2-z2
c. (x-y-z)(x+y-z)
d. (3x-y)2
KQ : 1-b ; 2-d ; 3-a)
Câu2: (nhóm 2) : Nối các ý ở cột A với các ý ở cột B để được kết quả ptích đthức thành ntử :
cột A
cột B
1. x2-9y2
a. (x-y)(x+y)
2. x2-xy+x-y
b. x(x-3)2
3 x3- 6x2+ 9x
c. (x-y)(x+1)
d. (x-3y)(x+3y)
(KQ : 1- d ; 2 - c ; 3 - b)
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
- Ôn lại các phương pháp PTĐTTNT đã học. - Làm BT: 52;54/SGK.
- Nghiên cứu phương pháp tách hạng tử để phân tích đa thức thành nhân tử.
…………………………………………………………………………………..………………………………………..
…………………………………………………………………………………….………………………………………..
………………………………………………………………………………….…………………………………………..
File đính kèm:
- Tha Dso 8 T21---.doc