I. Mục tiêu bài học
- Học sinh nắm vững và vận dụng tốt quy tắc nhân hai phân thức.
- Biết kết hợp tốt tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân, thực hiện nhân chính xác và vận dụng linh hoạt, có kĩ năng nhận dạng và vận dụng đúng trong mỗi trường hợp.
- Có ý thức tự giác, tích cực, tinh thần hợp tác trong học tập.
II. Phương tiện dạy học
- GV: Bảng phụ ghi nội dung ?.2, ?.3, ?.4
- HS: Bảng nhóm
III. Tiến trình
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2010- 2011 Tiết 30 Phép nhân các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :14/12
Dạy : 15/12 Tiết 30 PHÉP NHÂN CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I. Mục tiêu bài học
Học sinh nắm vững và vận dụng tốt quy tắc nhân hai phân thức.
Biết kết hợp tốt tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân, thực hiện nhân chính xác và vận dụng linh hoạt, có kĩ năng nhận dạng và vận dụng đúng trong mỗi trường hợp.
Có ý thức tự giác, tích cực, tinh thần hợp tác trong học tập.
II. Phương tiện dạy học
GV: Bảng phụ ghi nội dung ?.2, ?.3, ?.4
HS: Bảng nhóm
III. Tiến trình
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Bài cũ
Phát biểu quy tắc nhân hai phân số ?
Hãy áp dụng quy tắc đó nhân hai phân thức
Ta có thể xây dựng quy tắc nhân hai phân thức như thế nào ?
Hoạt động 2: Quy tắc
Cho vài học sinh nhắc lại
?.2, ?.3 Cho học sinh thảo luận nhóm.
Chú ý đưa dấu “ –” ra trước
Cho học sinh nhận xét kết quả bài làm
?.3 đổi dấu ở mẫu và đưa dấu “-” ở mẫu lên trước
ta thấy quy tắc nhân hai phân thức cũng giống như quy tắc nhân hai phân số
Vậy phép nhân các phân thức có tính chất nào ?
Nhờ có tính chất kết hợp nên khi nhân các phân thức ta không cần dùng dấu ngoặc
?.4 Cho học sinh thảo luận nhóm nhờ áp dụng tính chất giao hoán.
Cho một nhóm trình bày
Hoạt động 3: Củng cố
Cho 2 học sinh lên thực hiện
Tử nhân vào được ?
Mẫu nhân được ?
Rút gọn được kết quả ?
Tử nhân được ?
Mẫu ?
Kết quả ?
Muốn nhân hai phân số ta nhân tử với tử , nhân mẫu với mẫu
=
ta nhân tử với tử, nhân mẫu với mẫu rồi rút gọn
Học sinh nhắc lại
Học sinh thảo luận nhóm
Học sinh nhân xét bài làm, bổ sung
Tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân đối với phép cộng.
Học sinh thảo luận nhóm
Học sinh trình bày
Nhận xét
2 học sinh thực hiện số còn lại làm tại chỗ
30xy2
7x2y3
-12y2x2
88x4y
1. Quy tắc:
Muốn nhân hai phân thức, ta nhân các tử thức với nhau, các mẫu thức với nhau
VD:
?.2
?.3
Chú ý:Một số tính chất của phép nhân phân thức.
Giao hoán:
Kết hợp:
Phân phối:
?.4
2. Bài tập
Bài 38 Sgk/52
a.
b.
Hoạt động 4: Dặn dò
Về xem lại cách nhân hai phân thức
Coi lại các dạng bài tập đã làm
BTVN: 38c, 39, 40 Sgk/51, 52
Chuẩn bị trước bài 8 tiết sau học
Khi nào thì hai phân thức được gọi là hai phân thức đối nhau ?
Muốn chia phân thức A/B cho phân thức C/D ta làm như thế nào ?
File đính kèm:
- TIET30.DOC