Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 16 Luyện Tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Củng cố đ/n, t/c, dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hỡnh chữ nhật.

2. Kỹ năng: Hs luyện kỹ năng vẽ hình, phân tích đề bài, vận dụng các kiến thức về hcn trong tính toán, chứng minh.

3. Thái độ: Hs nghiêm túc.

II. Phương pháp: Luyện tập thực hành, trực quan.

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, thước, com pa.

2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ; ôn tập đ/n, t/c, dấu hiệu nhận biết hình thang cân, hỡnh bỡnh hành, hỡnh chữ nhật.

IV. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp (1):

2. Kiểm tra bài cũ (7):

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 16 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & Đt cao lộc Soạn ngày: 10/10/2011 Trường thcs thạch đạn Giảng ngày: 19/10/2011 Lớp: 8A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 16 Luyện tập Mục tiêu: Kiến thức: Củng cố đ/n, t/c, dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hỡnh chữ nhật. Kỹ năng: Hs luyện kỹ năng vẽ hình, phân tích đề bài, vận dụng các kiến thức về hcn trong tính toán, chứng minh. Thái độ: Hs nghiêm túc. Phương pháp: Luyện tập thực hành, trực quan. Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, thước, com pa. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ; ôn tập đ/n, t/c, dấu hiệu nhận biết hình thang cân, hỡnh bỡnh hành, hỡnh chữ nhật. Tiến trình lên lớp: ổn định lớp (1’): Kiểm tra bài cũ (7’): Bài mới (32’): Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Cho hs làm bài 1 (Bảng phụ đề bài) Gọi hs đứng tại chỗ trả lời B ài 2/(B ài 60 – Sgk – trang 99 ): Gọi hs đọc yêu cầu của bài. - Gọi hs nờu GT, KL - Hướng dẫn hs làm - Gọi hs nhận xột Bài 3. (Bài 61/Sgk - 99): - Gọi hs đọc yêu cầu của bài. - Gọi hs nờu GT, KL - Hướng dẫn hs làm - Gọi hs nhận xột Bài 63/sgk-100. - Gọi hs đọc yêu cầu của bài. (gv treo bảng phụ hình vẽ) - Gọi hs nờu GT, KL - Hướng dẫn hs vẽ thêm tại H. - Tứ giác ABHD là hình gi? Vì sao? - AHBD là hỡnh chữ nhật nên ta suy ra được điều gì? - Tính AD như thế nào? - Dựa vào tam giác nào để tính BH - Cho lớp hđ nhóm trình bày bài - Sau 5’ gv yêu cầu đại diện 1 nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét. - Gv cùng hs nhận xét Bài 1: Các câu sau đúng hay sai? Câu Nội dung đúng Sai 1 Hỡnh chữ nhật cú 4 gúc bằng nhau Đ 2 Hỡnh thang cú một gúc vuụng là hỡnh chữ nhật S 3 Tứ giác có hai đường chéo bằng nhau là hỡnh chữ nhật S 4 Hỡnh bỡnh hành cú hai đường chộo bằng nhau là hỡnh chữ nhật Đ 5 Hỡnh chữ nhật cú hai trục đối xứng và một tõm đối xứng. Đ B ài 2/(B ài 60 – Sgk – trang 99 ): Tớnh độ dài đường trung tuyến ứng với cạnh huyền của một tam giỏc vuụng cú cỏc cạnh gúc vuụng bằng 7 cm và 24 cm - hs đọc yêu cầu của bài Giải - hs nhận xột Bài 3. (Bài 61/Sgk - 99): - 1 hs lờn bảng giải, cũn lại làm vào vở - hs nhận xột Bài 4(Bài 63/sgk-100 ) (9’) - Đọc yêu cầu của bài 63 sgk-100. GT Tứ giác ABCD: AB=10; BC=13; CD=15 KL x=? - Hs kẻ tại H - là hình chữ nhật vì có 3 góc vuông. - AD =BH; AB=DH=10 - Tính BH - dựa vào tam giác vuông HBC. -Hđ nhóm trong 5’ - Đại diện 1 nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét. Giải: Kẻ BHDC Tứ giác ABHD có: nên tứ giác ABHD là hình chữ nhật. AD = BH DH = AB = 10 CH=DC-DH= 15 - 10 = 5 Xét HBC vuông ta có: BH2=BC2-CH2 (định lí Pitago) = 132- 52=144 BH = =12 x = 12 Củng cố (3’): Gv yêu cầu học sinh nhắc lại các tính chất và dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật - Hs nhắc lại các tính chất và dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật Hướng dẫn về nhà (2’): Xem lại các bài tập đã chữa. Làm bài 66/sgk-100. Đọc trước bài 10. ôn tập các kiến thức về khoảng cách từ một điểm đến 1 đường thẳng, Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 16.h.doc