A. MỤC TIÊU:
*- Kiến thức : HS hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử.
*- Kỹ năng : Biết cách.tìm nhân tử chung và đặt nhân chung.
*- Thái độ : Rèn tính cẩn thận khi làm toán.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV : Bảng phụ ghi bài tập mẫu chú ý.
- Học sinh: Học và làm bài đầy đủ ở nhà.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I / ổn định tổ chức lớp ( 1ph)
Lớp 8a: .
8b: .
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2011- 2012 Tiết 9: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 17/10/2011
Ngày giảng : 8a: 20/09/2011
8b: 20/09/2011
Tiết 9:
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG
A. MỤC TIÊU:
*- Kiến thức : HS hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử.
*- Kỹ năng : Biết cách.tìm nhân tử chung và đặt nhân chung.
*- Thái độ : Rèn tính cẩn thận khi làm toán.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV : Bảng phụ ghi bài tập mẫu chú ý.
- Học sinh: Học và làm bài đầy đủ ở nhà.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I / ổn định tổ chức lớp ( 1ph)
Lớp 8a: ...............................
8b: ..............................
II / Kiểm tra (4 ph)
- GV yêu cầu 2 HS lên bảng kiểm tra
- Tính nhanh giá trị của biểu thức: Bài tập:
a) 85.12,7 + 15.12,7
b) 52. 143 - 52. 39 - 8. 26 a) = 12,7.( 85 + 15)
= 12,7.100
= 1270
b) = 52. 143 - 52. 39 - 4. 2.26
= 52 (143 - 39 - 4)
= 52. 100
=5200
III /bài mới ( 36 ph )
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: (14phút )
- GV hướng dẫn HS làm ví dụ 1:
- Vậy thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử ?.
- HS đọc khái niệm SGK.
- GV: phân tích đa thức thành nhân tử còn gọi là phân tích đa thức thành thừa số.
- Nhân tử chung của đa thức trên là gì?
- HS: 2x
- cho HS làm tiếp VD2.
- Nhân tử chung trong VD này là 5x.
- GV đưa ra cách tìm nhân tử chung với các đa thức có hệ số nguyên tr25 lên bảng phụ.
Hoạt động 2: (15phút)
-GV cho HS làm ?1.
( GV đưa đầu bài lên bảng phụ)
- GV hướng dẫn HS tìm nhân tử chung.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, gọi 3 HS lên bảng làm.
- ở câu b,nếu dừng ở kết quả
( x-2y)(5x2- 15x) có được không?
- Gv lưu ý HS đôi khi phải đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung.
- Yêu cầu HS làm ?2.
1, Ví dụ
- Ví dụ 1:
Hãy viết 2x2 - 4x thành một tích của những đa thức.
2x2 - 4x = 2x.x - 2x . 2
= 2x(x - 2)
- Khái niệm : SGK
Ví dụ 2:
Phân tích đa thức 15x3 - 5 x2 + 10 thành nhân tử.
15x3 - 5x2 +10
= 5x.3x2- 5x.x+ 5x.2
= 5x (3x2- x + 2)
- Cách tìm : SGK
2. Áp dụng
?1. a) x2 - x
= x. x - 1.x
= x.(x - 1)
b) 5x2 (x - 2y) - 15x(x - 2y)
= ( x-2y)(5x2 - 15x)
= (x-2y).5x(x - 3)
= 5x.(x- 2y(x- 3)
c) 3.(x- y) - 5x(y- x)
= 3.(x - y) + 5x(x - y)
= (x -y) (3+ 5x)
?2. 3x2 - 6x = 0
Þ 3x( x- 2) =0
Þ x= 0 hoặc x = 2
VI / củng cố (10 ph )
Yêu cầu HS làm bài 39 tr 19 SGK Bài 39
b) x2 + 5x3 + x2y
= x2( 2+ 5x + y)
c) 14x2y - 21 xy2 + 28 x2 y2
= 7xy(2x - 3y + 4xy)
d) 2x (y -1) - 2y(y-1)
= 2(y- 1)(x-y)
e) 10x(x - y) -8y(y -x)
= 10x( x - y) + 8y(x -y)
= (x -y)(10x + 8y)
= 2(x- y)(5x + 4y)
Nửa lớp làm phần b, d
Nửa lớp làm phần c,e
GV đưa ra các câu hỏi củng cố
- Thế nào phân tích đa thức thành nhân tử?
- Khi phân tích đa thức thành nhân tử phải đạt yêu cầu gì?
V / Hướng dẫn về nhà (1 ph)
- Ôn lại bài theo các câu hỏi củng cố.
- Làm bài tập 40a, 41b, 42 tr42 SGK.
- Làm bài tập 22, 24 tr 5 SBT.
- Đọc trước bài phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức
D / RÚT KINH NGHIỆM
....................................................
..........
......
......
..
Ngày soạn : 18/09/2011
Ngày giảng: 8a: 23/09/2011
8b: 23/09/2011
Tiết 10:
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG PHƯƠNG PHÁP DÙNG HẰNG ĐẲNG THỨC
A. MỤC TIÊU:
*- Kiến thức:HS hiểu được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức.
*- Kỹ năng : Hs biết vận dụng các hằng đẳng thức đã học vào việc phân tích đa thức thành nhân tử.
*- Thái độ : Rèn ý thức học tập cho học sinh.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV : Bảng phụ ghi bài tập mẫu , các hằng đẳng thức.
- Học sinh: Học và làm bài đầy đủ ở nhà.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I / ổn định tổ chức ( 1 ph )
Lớp 8a: ....................................
8b: ..................................
II / Kiểm tra (3 phút)
- GV yêu cầu 2 HS lên bảng
- HS1 chữa bài 42 SGK
- HS2 viết 7 hằng đẳng thức đáng nhớ.
- GV nhận xét cho điểm HS.và ĐVĐ vào bài mới.
III /Bài mới (38 ph )
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1:(15phút)
GV đưa ra VD.
- Bài này có dùng được phương pháp đặt nhân tủ chung không?Vì sao?
- GV treo bảng 7 hằng đẳng thức đáng nhớ.
- Có thể dùng hằng đẳng thức nào để biến đổi thành tích?
- Yêu cầu HS biến đổi.
- Yêu cầu HS nghiên cứu VD b và c trong
SGK
- Mỗi ví dụ đã sử dụng những hằng đẳng thức nào để phân tích?
- GV hướng dẫn HS làm ?1
Hoạt động 2 (8phút)
- GV đưu ra VD.
- Để chứng minh đa thức chia hết cho 4 với mọi số nguyên n, cần làm thế nào?
- HS làm bài vào vở một HS lên bảng làm.
1.Ví dụ
- Phân tích đa thức sau thành nhân tử:
x2 - 4x + 4
= x2 - 2.2x + 22
= (x- 2)2
VD: SGK
- ?1.Phân tích các đa thức sau thành nhân tủ:
a)x3+ 3x2 + 3x + 1
= (x+1)3
2. Áp dụng
Ví dụ: Chứng minh rằng (2n+ 5)2- 25 chia hết cho 4 với mọi số nguyên n.
Bài giải :
(2n +5) - 25 = (2n + 5 )2 - 52
= (2n + 5 - 5 )(2n+ 5+5)
= 2n.(2n + 10)
=4n(n+5) Þ(2n+5)2 - 25 .4 " n ÎZ.
VI /Củng Cố -Luyện tập (15 phút)
- GV yêu cầu HS làm bài 43 SGK.
- Hai HS lên bảng chữa.
- Lưu ý HS nhận xét đa thức có mấy hạng tử để lựa chọn hằng đẳng thức áp dụng cho phù hợp.
- GV nhận xét, sủa chữ các thiếu sót của HS.
- GV cho hoạt động nhóm:
Nhóm 1 bài 44b SGK
Nhóm 2 bài 44e SGK
Nhóm 3 bài 45a SGK
Đại diện nhóm lên bảng trình bày, HS nhận xét, góp ý.
GV: Nhận xét
Bài 43 SGK
a) x2+ 6x +9 = x2+ 2x.3 + 32
= (x+3)2
b) 10x - 25 -x2 = - (x2 - 10x + 25)
= - (x2- 2.5.x + (5)2
= - (x - 5)2
Bài 44; (sgk-20)
b, (a+b)3-(a-b)3=6a2b +2b3
e, -x3 +9x2 -27x +27 = -(x-3)3
Bài 45:(sgk-20)
a, 2-25x2 =0 x=
V /Hướng dẫn về nhà (3 phút)
- Ôn lại bài, chú ý vận dụnghằng đẳng thức cho phù hợp.
- Làm các bài tập: 44a,c,d tr20 SGK
29; 30 tr 6 SBT.
- Đọc trước bài phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử.
D / RÚT KINH NGHIỆM :
............................................
....
.
.
Ký duyệt của tổ trưởng.
Nội dung ..................
Phương pháp ................
File đính kèm:
- T 9 - 10.doc