I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Củng cố các phương pháp PTĐTTNT đã học.
2. Kĩ năng: Giải bài tập phân tích đa thức thành nhân tử.
3. Thái độ: Có ý thức học tập.
II. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 800 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 12 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3, ngày 2 tháng 10 năm 2012.
Tiết 12: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Củng cố các phương pháp PTĐTTNT đã học.
2. Kĩ năng: Giải bài tập phân tích đa thức thành nhân tử.
3. Thái độ: Có ý thức học tập.
II. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ (10 ph)
GV: Nêu các phương pháp Phân tích các đa thức thành nhân tử đã học.
Áp dụng : Phân tích các đa thức sau thành nhân tử.
1. 2xy + 3z + 6y + xz
2. 1 - 8x3
3. 3(x - y) - 5x(x - y)
HS1: Phát biểu...
1. = (2xy + 6y) + (3z + xz)
= 2y(x + 3) + z(x + 3)
=(x + 3)(2y + z)
HS2:
2) = (1 - 2x)(1 + 2x + 4x2)
3) = (x - y)(3 - 5x)
Hoạt động 2: LUYỆN TẬP (30 ph)
Bài
GV:Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm Bài 1(Bảng phụ)
Tìm x biết:
a/ x2 - x + =0
b/ x2 - x = 0
GV: Muốn tìm x ta làm như thế nào?
Gọi nhóm đại diện trình bày
Gọi HS nhận xét, sau đó chữa và chốt phương pháp
GV: Nghiên cứu Bài tập 2 ở bảng phụ cho biết phương pháp giải?
CMR: n3 – n chia hết cho 3
Tìm cách trình bày lời giải
Gọi HS nhận xét sau đó chữa và chốt phương pháp
HS hoạt động nhóm.
HS : Phân tích vế trái thành nhân tử. Sau đó áp dụng A.B =0 -> A= 0 hoặc B = 0
HS trình bày phần ghi bảng
Bài 1
a) x2 - x + = 0
x2 - 2.x + = 0
b/ x2 - x = 0
x(x - 1) = 0
=> x = 0 hoặc x - 1 = 0
=> x = 0 hoặc x = 1
HS : Phân tích n3 - n thành nhân tử
HS trình bày, 1em lên bảng
Bài tập 2
Ta có : n3 - n = n(n2 - 1)
= n(n + 1)(n - 1)
Vì n, n + 1, n - 1 là 3 số tự nhiên liên tiếp nên chia hết cho3.
Vậy : n3 – n chia hết cho 3
HS nhận xét
Hoạt động 3: CỦNG CỐ (4 phút)
GV: 1. Nhắc lại các phương pháp phân tích đa thức thànhnhân tử?
2. Hoàn thành bài tập sau :
Phân tích đa thức thành nhân tử
a) xy - x2y + x3y2 = x(.............)
b)(a - b) - (a - b)2 = ......(1 -.......)
c)x2 + 2x – x – 2
=( x2 + 2x).....(x + 2)=.......
HS phương pháp:
1. đặt nhân tử chung
2. dùng hằng đẳng thức
3. nhóm các hạng tử
HS phân tích thành nhân tử đưa về dạng:A.B = 0
3 HS lên bảng làm .
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học lại các hằng đẳng thức, các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học.
- Đọc trước bài "phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp".
File đính kèm:
- Tiet 12.doc