Giáo án Tự chọn Toán 8 - Chủ đề 2

I- MỤC TIÊU:

- Học sinh nắm được định nghĩa tứ giác lồi, tông các góc của tứ giác.

- Biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố của một tứ giác.

- Biết vận dụng vào các kiến thức trong bài vào các tình huống cụ thể đơn giản.

II- CHUẨN BỊ:

 * HS: - Ôn tập định nghĩa tam giác, tính chất tổng các góc của tam giác.

 - Khái niệm và tính chất của góc ngoài tam giác.

* GV: Thước, phấn màu, mô hình thực tế.

III- CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP

 

doc18 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 8 - Chủ đề 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHđ §Ị 2: TỨ GIÁC TIẾT 1 TỨ GIÁC Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: I- MỤC TIÊU: Học sinh nắm được định nghĩa tứ giác lồi, tông các góc của tứ giác. Biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố của một tứ giác. Biết vận dụng vào các kiến thức trong bài vào các tình huống cụ thể đơn giản. II- CHUẨN BỊ: * HS: - Ôn tập định nghĩa tam giác, tính chất tổng các góc của tam giác. - Khái niệm và tính chất của góc ngoài tam giác. * GV: Thước, phấn màu, mô hình thực tế. III- CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP GIÁO VIÊN HỌC SINH GHI BẢNG * HĐ1: Cho HS quan sát hình 1 SGK, từ đó rút ra khái niệm vế tứ giác. * HĐ1: - Nêu nhận xét về các hình 1a, 1b, 1c (mỗi hình gồm mấy đỉnhù? 2 đỉnh bất kỳ có tính chất gì?) * HĐ2: GV cho HS đọc định nghĩa SGK và nhấn mạnh hai ý: - GV giới thiệu đỉnh, cạnh của tứ giác. HĐ 2: - Định nghĩa tứ giác, vẽ hình vào vở. - Tại sao h2 không phải là một tứ giác? 1. Định nghĩa (SGK) VD: từ giác ABCD hay tứ giác BCDA,… * HĐ3: Cho HS trả lời ?1, từ kết quả bài tập này GV giới thiệu định nghĩa tứ giác lồi. - GV nên chú ý về quy ước. * HĐ3: Làm bài tập ?1 - Nêu định nghĩa tứ giác lồi. - Một HS đọc định nghĩa tứ giác lồi ở SGK. * Tứ giác lồi (SGK) HĐ4: cho một số hs Trả lời ?2 HĐ4: Làm bài tập ?2, nêu đặc điểm của hai đỉnh kề nhau, đối nhau. 2. Tổng các góc của một tứ giác: * HD1: cho hs trả lời bài tập ?3 - GV gợi ý cho hs kẻ đường chéo AC, rồi xét tổng các góc của 2 tam giác ABC và ACD * HĐ1: Hs làm bài tập ?3 a. Định lý về tổng 3 góc tam giác b. += ? b. ?3 BC + + BA = 1800 AD + + DC = 1800 => + (AB + AD) + + (BC + DC) = 3600 =>+= 3600 * HĐ1: GV cho HS làm bài tập 1(66) trong SGK. Lưu ý HS dựa vào tính chất 4 tứ giác, góc ngoài của tứ giác. * HĐ1: HS làm baì tập 1 (66) SGK. Mỗi HS lên bảng giải 1 ý của bài tập này ở dưới HS giải vào vở để đối chiếu với kết quả trên bảng. 3. Củng cố: * Bài 1(66) SGK ở hình 5 SGK a. x = 3600 - (1100 + 1200 + 800) = 500 b. x = 900 c. x = 350 d. x = 750 * HĐ2: GV cho các HS làm bài tập 2(66) SGK. * HĐ2: Cho 4 HS lên giải bài tập 2(66) cả lớp làm vào vở rồi so sánh kết quả . * Bài 2 (66) Tính góc ngoài của tứ giác hình 7a. 1 = 1800 - 900 = 900 1 = 1800 - [ 3600 - (900 + 1200 + 750 ) = 750 IV- HƯỚNG DẪN LÀM BÀI TẬP VÀ HỌC Ở NHÀ: Thuộc các định nghĩa về tứ giác lồi. Làm các bài tập 3, 4 (67) * Bài 3 (67) AB = AD => A e trung tuyến của BD CD = CB => C e trung tuyến của BD * Bài 4 (67) (H9) - Vẽ D có độ dài 3 cạnh: 1,5cm; 2cm và 3cm. - Vẽ D có độ dài 3 cạnh: 3cm, 3cm, 3,5cm. Hình 10: - Vẽ D có độ dài 2 cạnh là 2cm, 4cm và góc xen giữa 2 cạnh đó bằng 700. - Vẽ D có độ dài 3 cạnh: 1,5cm; 3cm và acm. Rút kinh nghiệm Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: TIẾT 2 HÌNH THANG CÂN I- MỤC TIÊU: Củng cố các kiến thức về tứ giác, hình thang, hình thang cân. Luyện kĩ năng sử dụng định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết của hình thang cân, các kiến thức đã học để làm bài tập. Rèn cách vẽ hình, trình bày bài chứng minh. II- CHUẨN BỊ: HS làm các bài tập được giao, ôn lại định nghĩa, tính chất của hình học đã học. III- CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: GIÁO VIÊN HỌC SINH GHI BẢNG * HĐ1: Kiểm tra - Nêu định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết của hình thang cân. - Cho HS chữa bài tập 11 * HĐ1: HS1: nêu định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết của hình thang cân? HS2: Chữa bài tập 11 * Bài 11: Ta có AD là cạnh huyền của tam giác vuông. => AD = 32 + 12 = 10 cm Vì ABCD là ht cân (AB// CD) nên AD = BC = 10cm AB = 2cm; DC = 4cm * HĐ2: - Cho HS chữa BT 12 (74) - Cho HS vẽ hình, ghi GT, KL - Cho HS trình bày bài c/m * HĐ2: -1HS lên vẽ hình, ghi GT, KL của BT12 -1HS: nêu hướng CM của mình trên bảng, cả lớp nhận xét Bài12: A B D E F C CM: Vì ABCD là hình thang cân (AB//CD) nên: AD = BC (2 cạnh bên) (2 góc kề đáy DC) => vg ADE = vg BCF (chuyền - góc nhọn) Vậy DE = CF (đcmt) * HĐ3: Cho HS chữa BT 13 (74) -Phân tích GT bài toán -Phân tích kết luận bài toán một HS trình bày CM dựa vào phân tích KL một HS tìm phương pháp giải khác * HĐ3: HS1: Vẽ hình ghi GT, KL của bài toán HS2: Phân tích GT bài toán HS3: Phân tích KL bài toán HS4: Trình bày Cm dựa vào phân tích KL HS5: Nêu phương pháp Cm khác Bài 13: A B E 1 1 D C Ta có ABCD là hình thang cân(GT) =>AD=BC (2 c/bên) AC=BD (2 đg chéo) DC là cạnh chung =>∆ADC =∆ BCD (c.c.c) Nên => ∆DEC cân tại E=>ED =EC * HĐ4: Cho HS làm BT 18(75) Cho HS 2 phân tích KL câu a Cho HS trình bày phần CM câu a Cho HS phân tích GT của câu b, phân tích KL câu b, trình bày CM. Muốn CM 1 tứ giác là hình thang cân ta chưa dựa vào đlí 3 được, vì sao? HĐ4: HS1: Vẽ hình, ghi GT, KL của bài tập 18(75) HS2: Phân tích KL câu a HS3: Theo phân tích KL câu a , trình bày phần c/m. Câu a: - Có thể cho 1 HS phân tích GT của câu a. - Từ kết quả câu a cho HS phân tích tiếp để có kết quả câu b. - Dựa vào kết quả câu b, muốn sử dụng định nghĩa hình thang cân thì ta phải c/m 2 góc nào bằng nhau? - Cho HS trình bày phần chứng minh câu c. * Bài 18 (75) a. Vì AB // CE (AB // DC, E e DC) và AC // BE (gt) nên AC = BE (ht có hai cạnh bên //) mà AC = BC (t/c hai đường chéo của hình thang cân) Do đó DB = BE Vậy D BDE cân tại B. b. AC // BE => 1 = 1 (đvị) mà D BDE cân tại B (k/qủa) => 1 = = 1 Do đó DADC = DBCD (c.g.c). Vậy => HT ABCD là hình thang cân (định nghĩa) IV- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Xem lại các bài tập đã chứng minh. Làm bài tập 16, 17, 19 (75) HD: * Bài 16 (75) C/m D ABD = DACE (cgc) AD = AE C/m hình thang cân tương tự câu a bài 15 * Bài 17: Gọi E là giao điểm của AC và BD C/m D ECD cân => EC = BD, chúng minh tương tự có EA = EB AC = BD => Hình thang cân theo dấu hiệu nhận biết 2. Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: TIẾT 3 ®­êng trung b×nh cđa tam gi¸c, h×nh thang I.MỤC TIÊU Học sinh rèn luyện kĩ năng lập luận chứng minh, vận dụng các định lí dã học về đường TB của tam giác, của hình thang vào các bài tập Rèn tính cẩn thận chính xác II.CHUẨN BỊ III.CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP GIÁO VIÊN HỌC SINH * HĐ1: Bài cũ -Phát biểu định nghĩa, định lí 3; 4 về đường TB của hình thang * HĐ2: Cho học sinh làm bài tập 26 -Để tìm x ta có thể xét đến hình thang nào có CD là đường TB? -Để tính y ta xét đến hình thang nào? Học sinh lên bảng làm Vì AB//EF Nên ABFE là hình thang AC = CE, BD = DF nên CD là TB của hình thang ABFE => CD = AB + EF/2 Hay x = 8+16/2 = 12cm Tương tự: CDHG là hình thang có EF là TB => EF = CD + GH/2 Hay 16 = 12 + y/2 => y = 20 -Cho học sinh làm 27 -Giáo viên vẽ hình, học sinh đọc GT, KL -Để so sánh EK với CD, ta xét đến hình thang hay tam giác nào? -Để chứng minh EH < AB + CD/2 ta có thể so sánh EH với tổng 2 đoạn thẳng nào? -Khi nào thì EH = AB + CD/2 GT KL Học sinh trả lời tại chỗ Trả lời: Ta có EK < EK + KH Mà EK + KH = CD/2 + AB/2 = AB+CD/2 Do đó EH < AB+CD/2 Trả lời: Khi 3 điểm F, K, H thẳng hàng tức AB//CD -Theo giả thiết thì vị trí giữa EF với AB, CD như thế nào? -Để chứng minh K là trung điểm của AC ta có thể áp dụng định lí nào? -Tương tự cho điểm I là trung điểm của BD -Với AB = 6cm, CD = 10cm => EI, KF =? GT KL Học sinh trả lời: EF là TB của hình thang ABCD nên EF//AB//CD Học sinh trả lời: Vì FB = FC và KF//AB =>K là trung điểm của AC (định lí 1) =>KA = KC Học sinh trả lời: EI, KF lần lượt là TB của DADB, DACB => EI = KF = ½ AB = 3cm -Để tính IK ta cần tính đoạn thẳng nào? Trả lời: EF = AB+CD/2 = 6+10/2 = 8cm HĐ3: Củng cố -Cho học sinh nhắc lại các định nghĩa, định lí về đường TB của tam giác, của hình thang IV.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Về làm các bài tập trong vở in tiết 7, các bài tập 39, 41, 42 (SBT) Chuẩn bị trước bài “Dựng hình” ôn lại thật kĩ các bài toán dựng hình đã biết trong mục 2 để gọi lên bảng kiểm tra Tiết sau mang theo thước thẳng, compa. Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: TIẾT 4 h×nh b×nh hµnh I- MỤC TIÊU HS hiểu định nghĩa hình bình hành, các tính chất của hình bình hành, các dấu hiệu nhận biết của hình bình hành. Biết vẽ một hình bình hành, biết chứng minh một tứ giác là hình bình hành. Rèn kĩ năng chứng minh hình, biết vận dụng các tính chất của hình bình hành để chứng minh các đường thẳng bằng nhau, góc bằng nhau, chứng minh 3 điểm thẳng hàng, vận dụng dấu hiệu hình bình hành để chứng minh hai đường thẳng II- CHUẨN BỊ Bảng phụ có Bài tập 46 III- CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP GIÁO VIÊN HỌC SINH * HĐ1: 1.Phát biểu tính chất và dấu hiệu nhận biết của hbh? 2.Sửa bài tập 45 HĐ2: Bài luyện tập - Giáo viên treo bảng phụ - Hãy lấy ví dụ câu sai? - Giáo viên: hình bình hành là 1 dạng đặc biệt của hình thang (nhắc lại câu a, b ). Do đó hbh có các tính chất của hình thang Bài tập 46 Học sinh đưa thẻ đúng sai Trả lời hình thang cân Bài tập 47 chẳng hạn tính chất về đường TB - Giáo viên vẽ lại hình 72 lên bảng, học sinh vẽ vào vở - Cho học sinh đọc GT, KL - Để chứng minh AHCK là hbh ta có thể sừ dụng dấu hiệu nào? - Cho AH l BD, CK l BD ta suy ra điều gì? - Tứ giác AHCK đã có 2 cạnh đối song song ta có thể chứng minh được 2 cạnh đối đó bằng nhau không? - Đủ điều kiện kết luận AHCK là hbh chưa? - Để chứng minh 3 điểm A, O, C thẳng hàng ta làm như thế nào? - Giáo viên vẽ hình, yêu cầu học sinh vẽ và vở - Như vậy có thể chứng minh AEGH là hbh theo mấy cách GT ABCD là hbh AH l BD , CK l BD O là trung điểm HK KL a)AHCK là hbh b)Ba điểm A, O, C là thẳng hàng Học sinh trả lời: AH//CK ; DAHD và DBKC vuông Trả lời: Do ABCD là hbh=> AD = BC AD//BC => 1=1 (slt) DAHD = DBKC (cạnh huyền, góc nhọn) =>AH = CK Tứ giác AHCK có AH//CK và AH = CK nên là hbh Trả lời: Do AHCK là hbh nên theo tính chất đường chéo của hbh, O là trung điểm của HK thì cũng là trung điểm của AC. Vậy ba điểmA, O, C thẳng hàng Bài tập 48 Học sinh đọc GT, KL Trao đổi theo nhóm nhỏ , hai nhóm có kết quả nhanh nhất lên trình bày IV- HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Học thuộc lòng và nắm chắc định nghĩa, tính chất, và dấu hiệu nhận biết hbh Làm bài tập 49 (SGK) ; 79, 80, 81, 82, 83, 89 (SBT 68) Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: TIẾT 5 ®èi xøng t©m I- MỤC TIÊU Củng cố cho học sinh các kiến thức về phép đối xứng qua 1 tâm, so sánh phép đối xứng qua 1 trục Rèn kĩ năng vẽ hình đối xứng, kĩ năng áp dụng các kiến thức trên vào bài tập chứng minh, nhận biết khái niệm Giáo dục tính cẩn thận, chính xác II- CHUẨN BỊ Thước thẳng, compa, bảng phụ có bài tập 57, hình 83 III- HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP GIÁO VIÊN HỌC SINH * HĐ1: - HS1: Thế nào là 2 điểm đối xứng với nhau qua điểm O? Thế nào là hình đối xứng nhau qua điểm O? - HS2: Sửa bài tập 52 (SGK) Bài tập 52 Chứng minh: ABCD là hbh => AD//BC ; AD = BC Do E đối xứng với D qua A => AE = AD và 3 điểm A, D,E thẳng hàng =>AE//BC ; AE = BC=> AEBC là hbh =>BE//AC ; BE = AC (1) C/m tương tự BF//AC ; BF = AC (2) Từ (1) (2) => 3 điểm E, B, F thẳng hàng (theo tiên đề Ơclít) và BE = BF Vậy 2 điểm E, F đối xứng nhau qua D * HĐ2: - Giáo viên:treo bảng phụ có bài tập 57 - Cho học sinh làm bài tập 54 - Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích theo sơ đồ Học sinh trả lời bằng thẻ đúng sai Bài tập 54 Một học sinh đọc đầu bài Một học sinh vẽ hình, ghi GT, KL, cả lớp làm vào vở - B và C đối xứng nhau qua O - B, O, C thẳng hàng và OB = OC - 1+ 2+ 3 +4= 1800 và OB = OC = OA - DAOB, DAOC cân, 2 + 3= 900 - Sau đó yêu cầu học sinh trình bày miệng, giáo viên ghi lại bài chứng minh lên bảng Chứng minh A và B đối xứng nhau qua Ox => Ox là trung trực của AB=>OA=OB =>DOAB cân tại O; OH l AB =>1= 2 (tính chất tam giác cân) C/m tương tự OA = OC và 3 =4 =>1+ 4= 2 +3= 900 =>1+ 2+ 3 +4= 1800 Hay 3 điểm A, O, C thẳng hàng Và OB = OC (cùng bằng OA) Do đó B và C đối xứng nhau qua O - Cho làm bài tập 56 - Giáo viên treo bàng phụ có hình 83 Bài tâp 56 Học sinh suy nghĩ trả lời miệng Hình a và c có tâm đối xứng * HĐ3: Củng cố - Cho học sinh so sánh 2 phép đối xứng - Giáo viên vẽ hình lên bảng Đx trục Đx tâm 2 điểm đxứng 2 hình đxứng Hình có trục hình có tâm đối xứng đối xứng thang, tròn, hbh, tròn… đều IV- HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Ôn bài theo SGK và vở ghi, phân biệt đối xứng trục và đối xứng tâm Làm bài tập 55 (SGK) 94, 96, 97 (SBT104) Ôn định nghĩa, tính chất dấu hiệu nhận biết hbh Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: TiÕt 6 h×nh ch÷ nhËt A. Mơc tiªu: - Cđng cè cho häc sinh vỊ ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt cđa h×nh ch÷ nhËt, c¸c dÊu hiƯu nhËn biÕt h×nh ch÷ nhËt, tÝnh chÊt ®­êng trung tuyÕn øng víi c¹nh huyỊn cđa tam gi¸c vu«ng. - ¸p dơng tÝnh chÊt ®­êng trung tuyÕn øng víi c¹nh huyỊn cđa tam gi¸c vu«ng ®Ĩ chøng minh tam gi¸c vu«ng. B. ChuÈn bÞ: - Gi¸o viªn: B¶ng phơ ghi bµi tËp 63, th­íc th¼ng. - Häc sinh: Th­íc th¼ng C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: I. Tỉ chøc líp: (1') II. KiĨm tra bµi cị: (7') - Häc sinh 1: Ph¸t biĨu c¸c tÝnh chÊt cđa h×nh ch÷ nhËt. VÏ h×nh. - Häc sinh 2: Nªu dÊu hiƯu nhËn biÕt 1 tø gi¸c lµ h×nh ch÷ nhËt. III. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng: Ho¹t ®éng cđa thµy, trß Ghi b¶ng - Gi¸o viªn treo b¶ng phơ h×nh 90 lªn b¶ng - Yªu cÇu häc sinh th¶o luËn nhãm ®Ĩ lµm bµi - §¹i diƯn 1 nhãm lªn tr×nh bµy - C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt. - Gi¸o viªn sưa ch÷a sai xãt (nÕu cã) - Gi¸o viªn treo b¶ng phơ h×nh h×nh vÏ 91 trong SGK - Häc sinh vÏ h×nh vµo vë vµ ghi GT, Kl ? §Ĩ chøng minh HEFG lµ h×nh ch÷ nhËt ta chøng minh nh÷ng yÕu tè nµo. - Häc sinh:lµ h×nh b×nh hµnh cã 1 gãc vu«ng - Gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh chøng minh - Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 65 - 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh ghi GT, KL GT Tø gi¸c ABCD; ACBD AE = EB, BF = FC GC = GD, DH = AH KL HEFG Lµ h×nh ch÷ nhËt - Häc sinh cßn l¹i lµm bµi tËp t¹i chç - Gi¸o viªn gỵi ý: ? So s¸nh HE; GF víi BD ? So s¸nh HG; EF víi AC. ? So s¸nh Bµi tËp 63 (tr100-SGK) (7') KỴ BHDC Tø gi¸c ABHD Lµ HCN AD = BH DH = AB = 10 cm CH = DC - DH = 15 - 10 = 5 cm XÐt HBC Theo ®Þnh lÝ Pitago ta cã: BH2 = BC2 - CH2 = 132- 52 BH = 12 cm x = 12 cm Bµi tËp 64 (tr100-SGK) (10') Ta cã: (v× =) DH // BE HE // GE (1) T­¬ng tù ta cã: HG // EF (2) T õ (1), (2) Tø gi¸c HEFG Lµ h×nh b×nh hµnh Trong h×nh b×nh hµnh ta cã VËy h×nh b×nh hµnh HEFG Lµ h×nh ch÷ nhËt Bµi tËp 65 (tr100-SGK) XÐt ABD cã HE lµ ®­êng trung b×nh HE // BD; HE = BD (1) XÐt CDB cã GF lµ ®­êng TB GF // BD; HE = BD (2) tõ (1), (2) Ta cã: HE // GF; HE = GF Tø gi¸c HEGF Lµ h×nh b×nh hµnh MỈt kh¸c ta cã HG // AC ma ACBD (gt) HEHG HEFG lµ h×nh ch÷ nhËt IV. Cđng cè: (5') - Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i c¸c tÝnh chÊt vµ dÊu hiƯu nhËn biÕt h×nh ch÷ nhËt V. H­íng dÉn häc ë nhµ:(2') - Lµm l¹i c¸c bµi tËp trªn. Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: TiÕt 7 h×nh thoi A. Mơc tiªu: - Cđng cè ®Þnh nghÜa h×nh thoi, thÊy ®­ỵc h×nh thoi lµ d¹ng ®Ỉc biƯt cđa h×nh b×nh hµnh - BiÕt vÏ h×nh thoi, biÕt chøng minh mét tø gi¸c lµ h×nh thoi B. ChuÈn bÞ: C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: I. Tỉ chøc líp: (1') II. KiĨm tra bµi cị: (8') - Häc sinh 1: Nªu ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt h×nh thoi (vÏ h×nh ghi GT, KL cđa ®Þnh lÝ) - Häc sinh 2: Nªu dÊu hiƯu nhËn biÕt h×nh thoi - Häc sinh c¶ líp vÏ h×nh vµ ghi GT, KL cđa ®Þnh lÝ ra nh¸p, nhËn xÐt III. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng: Ho¹t ®éng cđa thµy, trß Ghi b¶ng - Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 74 - Häc sinh vÏ h×nh ghi GT, KL ? §Ĩ chøng minh MNPQ lµ h×nh thoi ta cÇn chØ ra ®iỊu g×. - Häc sinh: 4 c¹nh cđa tø gi¸c ®ã b»ng nhau ? Chøng minh 4 c¹nh b»ng nhau nh­ thÕ nµo - Häc sinh: ChØ ra 4 tam gi¸c vu«ng b»ng nhau - äc sinh c¶ líp lµm nh¸p 1 häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy. - Líp nhËn xÐt, bỉ sung. - Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 76 - 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh, ghi GT, KL - Häc sinh c¶ líp lµm t¹i chç - Gi¸o viªn gỵi ý: ? MNPQ cã lµ h×nh b×nh hµnh kh«ng. V× sao? ? Hai ®­êng chÐo cđa h×nh thoi th× nh­ thÕ nµo 1 häc sinh lªn bng tr×nh bµy lêi gi¶i - Líp nhËn xÐt bỉ sung. - Gi¸o viªn sưa ch÷a, uèn n¾n c¸ch tr×nh bµy. Bµi tËp 74 (SGK-tr106) GT ABCD lµ h×nh ch÷ nhËt NA=NB, PB=PC QC=QD, MA=MD KL MNPQ lµ h×nh thoi CM V× ABCD lµ h×nh ch÷ nhËt lªn AB=CD, AD=BC NA=NB=QC=QD, PB=PC=MA=MD. VËy 4 tam gi¸c vu«ng: MAN, PBN, MDQ, PCQ b»ng nhau MN=NP=PQ=MQ VËy MNPQ lµ h×nh thoi . Bµi tËp 76 (tr106-SGK) GT ABCD lµ h×nh thoi MA=MB, NB=NC QA=QD, PD=PC KL MNPQ lµ h×nh ch÷ nhËt Chøng minh: XÐt ABC: MA=MB (GT), NB=NC (GT) MN lµ ®­êng TB #đa ABC MN//AC, t­¬ng tù PQ lµ ®­êng TB cđa ADC PQ//AC Suy ra MN//PQ Chøng minh t­¬ng tù MQ//NP Do ®ã tø gi¸c MNPQ lµ h×nh b×nh hµnh MN//AC vµ ACBD MNBD MQ//BD vµ BDMN MQMN. H×nh b×nh hµnh MNPQ cã nªn lµ h×nh ch÷ nhËt (®pcm) IV. Cđng cè: (7') - Cho häc sinh nh¾c l¹i dÊu hiƯu nhËn biÕt h×nh thoi. - Tr¶ lêi miƯng bµi tËp 78: + C¸c tø gi¸c IEKF, KGMH lµ h×nh thoi v× cã 4 c¹nh b»ng nhau + Theo tÝnh chÊt h×nh thoi KI lµ tia ph©n gi¸c cđa gãc EKF, KM lµ tia ph©n gi¸c cđa gãc GKH I, K, M th¼ng hµng, t­¬ng tù I, K, M, N, O cïng n»m trªn mét ®­êng th¼ng V. H­íng dÉn häc ë nhµ:(2') - Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a - Lµm bµi tËp 138, 139, 140 (SBT) Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: TiÕt 8 h×nh vu«ng A. Mơc tiªu: - ¤n tËp cđng cè l¹i tÝnh chÊt vµ c¸c dÊu hiƯu nhËn biÕt vỊ h×nh b×nh hµnh, h×nh ch÷ nhËt, h×nh thoi , h×nh vu«ng (chđ yÕu vỊ h×nh thoi vµ h×nh vu«ng) - RÌn luyƯn c¸ch lËp luËn trong chøng minh, c¸ch tr×nh bµy lêi gi¶i 1 bµi to¸n chøng minh, c¸ch tr×nh bµy lêi gi¶i 1 bµi to¸n x¸c ®Þnh h×nh d¹ng 1 tø gi¸c. - RÌn luyƯn kÜ n¨ng vÏ h×nh. B. ChuÈn bÞ: - Gi¸o viªn: B¶ng phơ ghi néi dung bµi 83 (tr109-SGK), th­íc th¼ng, phÊn mµu. - Häc sinh: ¤n l¹i c¸c tÝnh chÊt cđa h×nh vu«ng, th­íc th¼ng. C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: I. Tỉ chøc líp: (1') II. KiĨm tra bµi cị: (8') - Häc sinh 1: Ph¸t biĨu ®Þnh nghÜa h×nh vu«ng, so s¸nh sù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a ®Þnh nghÜa h×nh vu«ng víi ®Þnh nghÜa h×nh ch÷ nhËt vµ h×nh thoi. - Häc sinh 2: Nªu c¸c dÊu hiƯu nhËn biÕt h×nh vu«ng. III. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng: Ho¹t ®éng cđa thµy, trß Ghi b¶ng - GV treo b¶ng phơ lªn b¶ng - C¶ líp th¶o luËn theo nhãm. - GV vÏ h×nh m« t¶ c¸c c©u sai a vµ d. - Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 84 ? VÏ h×nh ghi GT, KL cđa bµi to¸n. - C¶ líp lµm theo yªu cÇu, 1 häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy ? D]j ®o¸n AEDF lµ h×nh g×. - 1 häc sinh ®øng t¹i chç tr¶ lêi. ? Em h·y chøng minh ®iỊu dù ®o¸n ®­ỵc. - C¶ líp lµm bµi vµo vë, 1 häc sinh lªn b¶ng lµm ? Khi nµo h×nh b×nh hµnh trë thµnh h×nh thoi - HS: Khi AD lµ ph©n gi¸c gãc BAC - Yªu cÇu häc sinh lµm c¸c c©u cßn l¹i. - C¶ líp lµm bµi theo nhãm. - Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 85 - Yªu cÇu 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh ghi GT, KL. - C¶ líp th¶o luËn theo nhãm. - §¹i diƯn nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy. - Líp nhËn xÐt. - Gv sưa ch÷a, uèn n¾n sai xãt. Bµi tËp 83 (109-SGK) (5') - C¸c c©u ®ĩng: b, c, e - C¸c c©u sai: a vµ d BT 84 (tr109-SGK) GT ABC cã DE // AB, DF // AC KL a) AEDF lµ h×nh g×? v× sao b) T×m D ®Ĩ AEDF lµ h×nh thoi c) NÕu ABC cã , tø gi¸c AEDF lµ h×nh g×.T×m D ®Ĩ AEDF lµ h×nh vu«ng CM a) XÐt tø gi¸c AEDF cã: AE // DF (gt) AF // DE (GT) AEDF lµ h×nh b×nh hµnh (2 cỈp c¹nh ®èi //) b) Theo dÊu hiƯu nhËn biÕt h×nh thoi D thuéc tia ph©n gi¸c cđa gãc A VËy khi D thuéc tia ph©n gi¸c cđa gãc A th× AEDF lµ h×nh thoi c) Khi h×nh b×nh hµnh AEDF cã AEDF lµ h×nh ch÷ nhËt - Khi D thuéc tia ph©n gi¸c cđa A th× AEDF lµ h×nh vu«ng BT 85 (tr109-SGK) GT h×nh ch÷ nhËt ABCD AB = 2AD, AE = EB DF = FC, AF BF = M CE BF = N KL a) Tõ gi¸c AEFD lµ h×nh g×? v× sao b) Tø gi¸cEMFN lµ h×nh g×? v× sao CM: a) XÐt tø gi¸c AEFD: EF // AD (v× EF lµ ®­êng TB cđa h×nh thang ABCD) EFAD AEFD lµ h×nh ch÷ nhËt (1) V× AB = 2AE (gt) mµ AB = 2AD AE = AD (2) Tõ 1, 2 AEFD lµ h×nh vu«ng. b) Ta cã: AECF lµ h×nh b×nh hµnh FM // EN (1) EBFD lµ h×nh b×nh hµnh ME // NF (2) Tõ 1, 2 ENFM lµ h×nh b×nh hµnh mµ ENFM lµ h×nh ch÷ nhËt Ta cã Ì lµ ph©n gi¸c gãc MEN (DCE lµ tam gi¸c vu«ng c©n) VËy ENFM lµ h×nh vu«ng. IV. Cđng cè: (4') - Hs nh¾c l¹i c¸c dÊu hiƯu nhËn biÕt 1 tø gi¸c lµ h×nh vu«ng V. H­íng dÉn häc ë nhµ:(2') - Xem l¹i c¸c bµi tËp trªn - Tr¶ lêi 5 c©u hái phÇn «n tËp ch­¬ng I (tr110) - Lµm bµi tËp 87, 88, 89 (tr111-SGK)

File đính kèm:

  • docTu chon chu de 2.doc