I. MỤC TIÊU
- Kiến thức: HS nắm vững và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức.
HS bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu.
- Kĩ năng : Có kĩ năng rút gọn phân thức.
- Thái độ : Rèn tính cẩn thận cho HS.
II. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 791 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 24 Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2, ngày 12 tháng 11 năm 2012.
Tiết 24 §3. RÚT GỌN PHÂN THỨC
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức: HS nắm vững và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức.
HS bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu.
- Kĩ năng : Có kĩ năng rút gọn phân thức.
- Thái độ : Rèn tính cẩn thận cho HS.
II. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1. KIỂM TRA (8 phút)
HS1:- Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức, viết dạng tổng quát.
- Chữa bài 6 tr 38 SGK.
HS2: - Phát biểu quy tắc đổi dấu.
- Chữa bài 5(b) tr 16 SBT.
2 HS lên bảng thực hiện
Hoạt động 2. RÚT GỌN PHÂN THỨC (26 phút)
Nhờ tính chất cơ bản của phân số, mọi phân số đều có thể euts gọn. Phân thức cũng có tính chất giống tính chất cơ bản của phân số. Ta xét xem có thể rút gọn phân thức như thế nào?
- Cho HS làm ?1.
- Có nhận xét gì về hệ số và số mũ của phân thức tìm được so với hệ số và số mũ tương ứng của phân thức đã cho?.
- GV: Cách làm như trên gọi là rút gọn phân thức.
- Chia lớp làm 4 dãy, mỗi dãy làm 1 câu của bài tập sau:
Rút gọn phân thức:
a)
b)
c)
d)
- Cho HS làm ?2.
GV hướng dẫn HS cách làm:
+ Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung.
+ Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.
Tương tự hãy rút gọn các phân thức sau:
a)
b)
c)
d)
- Vậy muốn rút gọn phân thức ta làm như thế nào?
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước làm.
- Cho HS đọc lại VD SGK.
- Yêu cầu HS rút gọn phân thức:
- Yêu cầu HS đọc ''Chú ý ''SGK, yêu cầu HS đọc VD 2 . Cho HS làm bài tập sau theo nhóm:
Rút gọn phân thức:
a) b)
c) d)
?1. Nhân tử chung của tử và mẫu là 2x2.
HS: Tử và mẫu của phân thức tìm được có hệ số nhỏ hơn, số mũ thấp hơn so với hệ số và số mũ tương ứng của phân thức đã cho
a)
b)
c)
d)
?2.
a)
b)
c)
d)
HS: + Phân tích tử và mẫu thánh nhân tử để tìm nhân tử chung
+ Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung
* =
4 HS lên bảng thực hiện
Hoạt động 3. CỦNG CỐ (10 phút)
Bài tập 7 SGK, bài 8 SGK
Bài 7
a)
b)
c)
d)
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Làm bài 9,10,11 SGK, Bài 9 SBT
- Ôn tập: Phân tích đa thức thành nhân tử, tính chất cơ bản của phân thức.
File đính kèm:
- Tiet 24.doc