Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 26 Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức

I. MỤC TIÊU

- Kiến thức: HS biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thành nhân tử. Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu thức chung.

+ HS nắm được quy trình quy đồng mẫu thức.

- Kĩ năng: HS biết cách tìm những nhân tử phụ, phải nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng để được những phân thức mới có mẫu thức chung.

- Thái độ : Rèn tính cẩn thận cho HS.

II. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 26 Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3, ngày 20 tháng 11 nă 2012. Tiết 26 §4. QUY ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC I. MỤC TIÊU - Kiến thức: HS biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thành nhân tử. Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu thức chung. + HS nắm được quy trình quy đồng mẫu thức. - Kĩ năng: HS biết cách tìm những nhân tử phụ, phải nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng để được những phân thức mới có mẫu thức chung. - Thái độ : Rèn tính cẩn thận cho HS. II. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1. THẾ NÀO LÀ QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN THỨC Cũng như khi làm tính cộng và tính trừ phân số ta phải biết quy đồng mẫu số của nhiều phân số, để làm tính cộng và trừ các phân thức ta cũng cần biết quy đồng mẫu nhiều phân thức, tức là biến các phân thức đã cho thành những phân thức có cùng mẫu thức và lần lượt bằng những phân thức đã cho. Chẳng hạn cho 2 phân thức và . Hãy dùng tính chất cơ bản của phân thức biến đổi chúng thành 2 phân thức có cùng mẫu thức? - Cách làm như trên gọi là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức. Vậy quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là gì? - GV giới thiệu kí hiệu : MTC Để quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ta phải tìm MTC như thế nào? = = HS trả lời Hoạt động 2. MẪU THỨC CHUNG (15 phút) - ở VD trên MTC của hs phân thức và là bao nhiêu? Có nhận xét gì về MTC đó đối với mẫu thức của mỗi phân thức? - Cho HS làm ?1. Quan sát mẫu thức của các phân thức đã cho 6x2yz và 2xy3 và MTC: 12x2y3z em có nhận xét gì? Để quy đồng mẫu thức của 2 phân thức và Em sẽ tìm MTC như thế nào? GV đưa bảng phụ vẽ bảng mô tả cách lập MTC yêu cầu HS điền vào ô. - Yêu cầu HS đọc lại nhận xét SGK ?1. Có thể chọn 12x2y3z hoặc 24 x2y3z làm MTC vì cả hai tích đều chia hết cho mẫu thức của mỗi phân thức đã cho, nhưng mẫu chung 12x2y3z đơn giản hơn. HS: + Hệ số của MTC là BCNN của các hệ số thuộc các mẫu thức. + Các thừa số có trong các mẫu thức đều có trong MTC, mỗi thừa số lấy với số mũ lớn nhất. HS thực hiện Nhân tử bằng số Luỹ thừa của x Luỹ thừa của (x-1) Mẫu thức 4x2 - 8x+4 = 4(x-1)2 4 (x-1)2 Mẫu thức 6x2- 6x = 6x(x-1) 6 x (x-1) MTC 12x(x-1)2 12 BCNN(4,6) x (x-1)2 * Nhận xét: SGK. Hoạt động 3. QUY ĐỒNG MẪU THỨC (18 phút) - Nêu các bước quy đồng 2 phân số và . GV ghi cách trình bày lên bảng. - Để quy đồng mẫu nhiều phân thức ta cũng tiến hành tương tự như vậy. - GV nêu VD SGK. - Yêu cầu HS làm ?2.; ?3; nửa lớp làm ?2; nửa lớp làm ?3. Lưu ý HS cách trình bày. - Yêu cầu đại diện hai nhóm lên bảng trình bày. GV nhận xét. VD: Quy đồng: và MC: 12 TSP: (3) (2) QĐ: ; VD: và Þ và MTC: 12x(x - 1)2 NTP : (3x) 2(x-1) QĐ : và ?2. QĐ: và Þ và MTC: 2x(x - 5) NTP: (2) (x) QĐ: và ?3. QĐ: và Þ và MTC: 2x(x - 5) NTP: (2) (x) QĐ: và HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học thuộc cách tìm MTC. - Học thuộc cách quy đồng mẫu thức nhiều phân thức. - Làm bài tập 14, 15, 16, 18 SGK.

File đính kèm:

  • docTiet 26.doc
Giáo án liên quan