I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS nắm vững và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số.
- Kĩ năng: HS biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng:
- Tìm mẫu thức chung.
- Viết một dãy biểu thức bằng nhau theo thứ tự.
* Tổng đã cho.
* Tổng đã cho với mẫu đã được phân tích thành nhân tử.
* Tổng các phân thức đã quy đồng mẫu thức.
* Cộng các tử thức, giữ nguyên mẫu thức.
* Rút gọn (nếu có thể)
+ HS biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn.
- Thái độ : Rèn tính cẩn thận cho HS.
II. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 28 Phép cộng các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3, ngày 27 tháng 11 năm 2012.
Tiết 28 §5. PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS nắm vững và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số.
- Kĩ năng: HS biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng:
- Tìm mẫu thức chung.
- Viết một dãy biểu thức bằng nhau theo thứ tự.
* Tổng đã cho.
* Tổng đã cho với mẫu đã được phân tích thành nhân tử.
* Tổng các phân thức đã quy đồng mẫu thức.
* Cộng các tử thức, giữ nguyên mẫu thức.
* Rút gọn (nếu có thể)
+ HS biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn.
- Thái độ : Rèn tính cẩn thận cho HS.
II. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1. ĐẶT VẤN ĐỀ (1 phút)
Ta đã biết phân thức là gì và các tính chất cơ bản của phân thức đại số, bắt đầu từ bài học này ta sẽ học các quy tắc tính trên các phân thức đại số. Đầu tiên là quy tắc cộng.
Hoạt động 2. CỘNG HAI PHÂN THỨC CÙNG MẪU THỨC (10 phút)
- Hãy nhắc lại quy tắc cộng hai phân số.
- GV: Muốn cộng các phân thức ta cũng có quy tắc cộng tương tự như cộng phân số.
- GV phát biểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu.
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc.
- Cho HS nghiên cứu VD SGK.
- Cho HS làm bài tập sau
a)
b)
c)
d)
HS nhắc lại
Bài tập
a)
b)
c)
d)
Hoạt động 3. CỘNG HAI PHÂN THỨC CÓ , MẪU THỨC KHÁC NHAU (15 phút)
- Muốn cộng hai phân tức khác mẫu nhau ta làm thế nào?
- Cho HS làm ?2. Gọi HS lên bảng làm bài. Lưu ý HS rút gọn đến kết quả cuối cùng.
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc SGK.
- Yêu cầu HS nghiên cứu VD2 SGK.
- Yêu cầu HS làm ?3.
- Yêu cầu HS làm bài tập sau:
Làm tính cộng:
a)
b)
c)
HS trả lời
?2.
* Quy tắc: SGK.
?3.
=
=
HS lên bảng thực hiện
Hoạt động 4. CHÚ Ý (6 phút)
- Cho HS đọc chú ý trong SGK.
- Cho HS làm ?4.
? Để tính tổng của ba phân thức đó ta làm như thế nào cho nhanh?. Một HS lên bảng làm.
* Chú ý: SGK.
?4.
Hoạt động 5. CỦNG CỐ (10 phút)
- Yêu cầu HS nhắc lại hai quy tắc cộng phân thức.
- Cho HS làm bài 22 SGK.
- GV lưu ý HS: Để làm xuất hiện mẫu tức chung đôi khi phải áp dụng quy tắc đổi dấu. Yêu cầu hai HS lên bảng làm.
Bài 22
a)
b)
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học thuộc hai quy tắc và chú ý.
- Biết vận dụng quy tắc để giải bài tập. Chú ý áp dụng quy tắc đổi dấu khi cần thiết để có mẫu thức chung hợp lý nhất.
- Chú ý rút gọn kết quả (nếu có thể)
- Làm bài tập 21, 23, 24 tr 46 SGK.
- Đọc phần có thể em chưa biết.
File đính kèm:
- Tiet 28.doc