Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 40 Ôn tập học kỳ I (tiếp)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Tiếp tục củng cố cho HS các khái niệm và quy tắc thực hiện các phép tính trên các phân thức.

2. Kĩ năng: Tiếp tục rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính, rút gọn phân thức, tìm ĐK, tìm giá trị của biến số x để biểu thức xác định, bằng 0 hoặc có giá trị nguyên, lớn nhất, nhỏ nhất.

II. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 40 Ôn tập học kỳ I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4, ngày 19 tháng 12 năm 2012. Tiết 40. ÔN TẬP HỌC KỲ I (Tiếp) MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Tiếp tục củng cố cho HS các khái niệm và quy tắc thực hiện các phép tính trên các phân thức. 2. Kĩ năng: Tiếp tục rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính, rút gọn phân thức, tìm ĐK, tìm giá trị của biến số x để biểu thức xác định, bằng 0 hoặc có giá trị nguyên, lớn nhất, nhỏ nhất. II. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1. ÔN TẬP LÝ THUYẾT GV cho HS ôn lại các khái niệm về phân thức, hai phân thức bằng nhau, tính chất cơ bản của phân thức. ĐK để phân thức có nghĩa HS trả lời Hoạt động 2. LUYỆN TẬP Bài 1. Chứng minh đẳng thức Bài 2. Tìm điều kiện của x để giá trị của biểu thức được xác định và chứng minh rằng với điều kiện đó biểu thức không phụ thuộc vào biến: Bài 3. Cho biểu thức: a) Tìm ĐK của biến để giá trị của biểu thức được xác định b) Tìm x để P = 0 c) Tìm x để d) Tìm x để P > 0; P < 0 Bài 4. Cho biểu thức: Tìm các giá trị nguyên của x để giá trị của A là số nguyên. Bài 1 Vậy đẳng thức được chứng minh Bài 2. ĐK của biến là x Rút gọn: Bài 3. a) ĐK của biến là x 0 và x -5 b) Rút gọn: b) P = 0 khi => x – 1 = 0 => x = 1 (TMĐK) c) d) mà có mẫu dương nên x – 1 > 0 => x > 1 Một phân thức nhỏ hơn 0 khi tử và mẫu trái dấu có mẫu dương nên tử x – 1 x < 1 Kết hợp ĐK của biến ta có P < 0 khi x < 1 và x 0; x -5. Bài 4. Kết quả x {-1; 1; 3; 5} thì giá trị của A là số nguyên HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Xem lại các dạng bài tập đã chữa. Chuẩn bị kiểm tra học kì.

File đính kèm:

  • docTiet 40.doc