Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 48 Phương trình chứa ẩn ở mẫu

I.Mục tiêu:

* Kiến thức: Tiếp tục củng cố qui đồng mẫu các phân thức

* Kĩ năng: Rèn luyện cho hs kĩ năng giải pt chứa ẩn ở mẫu, kĩ năng trình bày lời giải, hiểu được ý nghĩa từng bước giải,

* Thái độ: Giáo dục ý thức cẩn thận, chính xác.

II.Chuẩn bị: HS nắm chắc các bước giải pt chứa ẩn ở mẫu.

 GV chuẩn bị nội dung ở phiếu học tập

III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 - Đặt vấn đề ,giảng giải vấn đáp,nhóm.

IV.Hoạt động trên lớp:

1/ Ổn định (1ph)

2/ Kiểm tra (5ph)

 HS1:-Đkxd của pt là gì ?

- chữa bài 27(b)/sgk

HS2: - Nêu các bước giảI pt có chứa ẩn ở mẫu

 -chữa bài 28(a)/sgk

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 48 Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 21 tháng 1 năm 2013 Tiết 48: §5. PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU I.Mục tiêu: * Kiến thức: Tiếp tục củng cố qui đồng mẫu các phân thức * Kĩ năng: Rèn luyện cho hs kĩ năng giải pt chứa ẩn ở mẫu, kĩ năng trình bày lời giải, hiểu được ý nghĩa từng bước giải, * Thái độ: Giáo dục ý thức cẩn thận, chính xác. II.Chuẩn bị: HS nắm chắc các bước giải pt chứa ẩn ở mẫu. GV chuẩn bị nội dung ở phiếu học tập III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY - Đặt vấn đề ,giảng giải vấn đáp,nhóm. IV.Hoạt động trên lớp: 1/ Ổn định (1ph) 2/ Kiểm tra (5ph) HS1:-Đkxd của pt là gì ? - chữa bài 27(b)/sgk HS2: - Nêu các bước giảI pt có chứa ẩn ở mẫu -chữa bài 28(a)/sgk 3/ Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động1:(15ph) (áp dụng) Giải phương trình: GV: Hãy nhận dạng pt và nêu hướng giải? GV: vừa gợi ý vừa trình bày lời giải. -Tìm ĐKXĐ của pt. -Hãy qui đồng mẫu 2 vế và khử mẫu. -Giải phương trình: x(x+1)+x(x-3)=4x và kết luận nghiệm của pt -GV: Có nên chia hai vế của pt cho x không? GV: cho hs chia hai vế của pt cho x, yêu cầu hs nhận xét. à Hoạt động2:(10ph) HS thực hiện ?3. Giải pt: a/ ; b/ - Khuyến khích các em gíải bài toán bằng cách khác. Chẳng hạn ở pt a/ bước khử mẫu có thể nhân chéo x(x+1)= (x-1)(x+4) hoặc ở pt b/ có thể chuyển về vế trái rồi qui đồng. *GV chú ý cách trình bày của học sinh à Hoạt động3:(7ph) Giải bài tập 27b; 27c, GV chuẩn bị bài 27c ở bảng phụ. 4.A p dụng : Giải pt Trình bày như sgk ?3 a/ (1) Đkxd :x1 (1) x(x+1) = (x-1)(x+4) x+x = x+4x-x-4 x = 2 (TMDK) Vậy S = b/ (hs tự giảI ) 27c/ ĐKXĐ: khử mẫu: (x2+2x)-(3x+6)=0 (1) Giải phương trình (1) (1) x(x+2)-3(x+2)=0 (x+2)(x-3)=0 x+2=0 hoặc x-3=0 x=-2 (thoả mãn đk) X=-3 (loại vì không thoả mãn đk) 4. Củng cố (5ph) GV yêu cầu hs chuyển bài toán thành bài toán đã biết. 1) Tìm x sao cho giá trị của biểu thức 2) Tìm x sao cho giá trị của hai biểu thức và bằng nhau 5. Hướng dẫn về nhà:(1ph) Bài tập 28; 29; 30a; 30b; 31c; 32

File đính kèm:

  • docTiet 48.doc