I.Mục tiêu:
* Kiến thức: Tiếp tục củng cố qui đồng mẫu các phân thức
* Kĩ năng: Rèn luyện cho hs kĩ năng giải pt chứa ẩn ở mẫu, kĩ năng trình bày lời giải, hiểu được ý nghĩa từng bước giải,
* Thái độ: Giáo dục ý thức cẩn thận, chính xác.
II.Chuẩn bị: HS nắm chắc các bước giải pt chứa ẩn ở mẫu.
GV chuẩn bị nội dung ở phiếu học tập
III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Đặt vấn đề ,giảng giải vấn đáp,nhóm.
IV.Hoạt động trên lớp:
1/ Ổn định (1ph)
2/ Kiểm tra (5ph)
HS1:-Đkxd của pt là gì ?
- chữa bài 27(b)/sgk
HS2: - Nêu các bước giảI pt có chứa ẩn ở mẫu
-chữa bài 28(a)/sgk
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 48 Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 21 tháng 1 năm 2013
Tiết 48: §5. PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU
I.Mục tiêu:
* Kiến thức: Tiếp tục củng cố qui đồng mẫu các phân thức
* Kĩ năng: Rèn luyện cho hs kĩ năng giải pt chứa ẩn ở mẫu, kĩ năng trình bày lời giải, hiểu được ý nghĩa từng bước giải,
* Thái độ: Giáo dục ý thức cẩn thận, chính xác.
II.Chuẩn bị: HS nắm chắc các bước giải pt chứa ẩn ở mẫu.
GV chuẩn bị nội dung ở phiếu học tập
III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Đặt vấn đề ,giảng giải vấn đáp,nhóm.
IV.Hoạt động trên lớp:
1/ Ổn định (1ph)
2/ Kiểm tra (5ph)
HS1:-Đkxd của pt là gì ?
- chữa bài 27(b)/sgk
HS2: - Nêu các bước giảI pt có chứa ẩn ở mẫu
-chữa bài 28(a)/sgk
3/ Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động1:(15ph) (áp dụng)
Giải phương trình:
GV: Hãy nhận dạng pt và nêu hướng giải?
GV: vừa gợi ý vừa trình bày lời giải.
-Tìm ĐKXĐ của pt.
-Hãy qui đồng mẫu 2 vế và khử mẫu.
-Giải phương trình:
x(x+1)+x(x-3)=4x và kết luận nghiệm của pt
-GV: Có nên chia hai vế của pt cho x không?
GV: cho hs chia hai vế của pt cho x, yêu cầu hs nhận xét.
à Hoạt động2:(10ph) HS thực hiện ?3. Giải pt:
a/ ; b/
- Khuyến khích các em gíải bài toán bằng cách khác.
Chẳng hạn ở pt a/ bước khử mẫu có thể nhân chéo x(x+1)= (x-1)(x+4) hoặc ở pt
b/ có thể chuyển về vế trái rồi qui đồng.
*GV chú ý cách trình bày của học sinh
à Hoạt động3:(7ph) Giải bài tập 27b; 27c, GV chuẩn bị bài 27c ở bảng phụ.
4.A p dụng : Giải pt
Trình bày như sgk
?3
a/ (1)
Đkxd :x1
(1)
x(x+1) = (x-1)(x+4)
x+x = x+4x-x-4
x = 2 (TMDK)
Vậy S =
b/
(hs tự giảI )
27c/ ĐKXĐ: khử mẫu:
(x2+2x)-(3x+6)=0 (1)
Giải phương trình (1)
(1) x(x+2)-3(x+2)=0
(x+2)(x-3)=0
x+2=0 hoặc x-3=0
x=-2 (thoả mãn đk)
X=-3 (loại vì không thoả mãn đk)
4. Củng cố (5ph)
GV yêu cầu hs chuyển bài toán thành bài toán đã biết.
1) Tìm x sao cho giá trị của biểu thức
2) Tìm x sao cho giá trị của hai biểu thức và bằng nhau
5. Hướng dẫn về nhà:(1ph)
Bài tập 28; 29; 30a; 30b; 31c; 32
File đính kèm:
- Tiet 48.doc