A.Mục tiêu:
-HS hiểu được quy tắc nhân đơn thức với đa thức
-Biết vận dụng quy tắc và phép nhân đơn thức với đa thức
-Nghiêm túc ,tích cực trong học tập,rèn tính cẩn thận,chính xác
B.Đồ dùng dạy học:
+ GV: Phấn mầu, bảng phụ để ghi qui tắc và 1 số bài tập
+ HS: ôn lại kiến thức : Nhân một số với một tổng
C.Phương pháp:
PP chủ yếu:Dạy học tích cực và hợp tác
D.Tổ chức giờ học
1,ổn định tổ chức(2):
2Bài mới
Khởi động
-Mục tiêu:Đặt vấn đề vào bài mới,kích thích học sinh
-Thời gian:5
-Đồ dùng dạy học
-Cách tiến hành:
GV gọi 1 em lên bảng nêu lại qui tắc nhân 1 số với 1 tổng hoặc 1 hiệu? viết công thức ?
HS nêu qui tắc và viết công thức : Nếu a, b, c là 3 số bất kì , ta có :
a( b+ c) = ab + ac , a( b - c) = ab - ac
HS cả lớp nhận xét . GV nhận xét cho điểm và giới thiệu chương trình môn đại số lớp 8, giới thiệu vào bài mới
HĐ1:Quy tắc
-Mục tiêu:HS hiểu được quy tắc nhân đơn thức với đa thức
-Thời gian:10
-Đồ dùng:Bảng phụ ghi quy tắc
-Cách tiến hành:
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 1 Bài 1 Nhân đơn thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
ChươngI. phép nhân và phép chia các đa thức
Tiết 1-bài 1.nhân đơn thức với đa thức
A.Mục tiêu:
-HS hiểu được quy tắc nhân đơn thức với đa thức
-Biết vận dụng quy tắc và phép nhân đơn thức với đa thức
-Nghiêm túc ,tích cực trong học tập,rèn tính cẩn thận,chính xác
B.Đồ dùng dạy học:
+ GV: Phấn mầu, bảng phụ để ghi qui tắc và 1 số bài tập
+ HS: ôn lại kiến thức : Nhân một số với một tổng
C.Phương pháp:
PP chủ yếu:Dạy học tích cực và hợp tác
D.Tổ chức giờ học
1,ổn định tổ chức(2’):
2Bài mới
Khởi động
-Mục tiêu:Đặt vấn đề vào bài mới,kích thích học sinh
-Thời gian:5’
-Đồ dùng dạy học
-Cách tiến hành:
GV gọi 1 em lên bảng nêu lại qui tắc nhân 1 số với 1 tổng hoặc 1 hiệu? viết công thức ?
HS nêu qui tắc và viết công thức : Nếu a, b, c là 3 số bất kì , ta có :
a( b+ c) = ab + ac , a( b - c) = ab - ac
HS cả lớp nhận xét . GV nhận xét cho điểm và giới thiệu chương trình môn đại số lớp 8, giới thiệu vào bài mới
HĐ1:Quy tắc
-Mục tiêu:HS hiểu được quy tắc nhân đơn thức với đa thức
-Thời gian:10’
-Đồ dùng:Bảng phụ ghi quy tắc
-Cách tiến hành:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV cho HS thực hiện ?1-SGK
+ GV yêu cầu mỗi HS viết 1 đơn thức và 1 đa thức , sau đó thực hiện các yêu cầu của bài ?1
+ Gọi 1 HS lên trình bày, cả lớp làm bài .
+ 1 HS lên bảng TB
+ HS cả lớp NX bài của bạn trên bảng
GV : Qua bài ?1 hãy phát biểu qui tắc nhân 1 đơn thức với 1 đa thức .
HS phát biểu qui tắc .
GVCX,cho HS đọc lai quy tắc
1 Quy tắc
?1
5x(3x2-4x+1)=5x.3x2+
5x.(-4x)+5x.1=15x3-20x2+
5x
Quy tắc:(SGK-4)
HĐ2:áp dụng
-Mục tiêu:Rèn cho HS biết vận dụng quy tắc để nhân đơn thức với đa thức
-Thời gian:15’
-Đồ dùng:Bảng nhóm
-Cách tiến hành:
HĐ của GV và HS
Nội dung
-GV kết hợp cùng HS làm VD trong SGK
-YC HS hoạt động nhóm làm ?2
-YC nhóm cử đại diện lên trình bày
-Cho NX chéo
-GVCX
-Gọi HS đọc ?3
?BT cho biết gì,YC tìm gì .
?Nêu công thức tính diện tích hình thang
-áp dụng công thức hãy tính DT của mảnh vườn nói /theo x và y
-Để tính S khi biết x=2;y=3 ta lam ntn?
-Gọi HS lên TB
-Gọi HSNX.GVCX
2.áp dụng
VD:tính (-2x3).(x2+5x-)
Giải
(-2x3).(x2+5x-)=
(-2x3).x2+(-2x3).5x-
(-2x3).(-)=-2x5-10x4+x3
?2:
=18x4y4 – 3x3y3+x2y4
?3 mảnh vườn hình thang:
-Đáy lớn: (5x+3) mét
-Đáy nhỏ:(3x+y) mét
-Chiều cao: 2y mét
Giải
S=
=(8x+y+3).y
=8xy+y2+3y
Khi x=3;y=2
S =8.3.2+22+3.2=58
HĐ3:Tỏng kết và HDVVN
-Mục tiêu:Củng cố lại quy tắc nhân đơn thức với đa thức,vận dụng quy tắc vào làm một số bài tập.Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
-Thời gian:13’
-Đồ dùng:
-Cách tiến hành
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
?Muốn nhân một đơn thức với một đa thức ta làm ntn?
-GV giao việc theo dãy bàn
Dãy 1:làm BT1a
Dãy 2:làm BT1b
Dãy3:làm BT1c
-Gọi đại diện ba dãy bàn lên TB
-Gọi NX chéo.GVCX
-GV kết hợp cùng HS làm BT2a
*,HDVN:
-VN làm các BT còn lại
_BT5:nhân ra,cộng các ĐT
đồng dạng sau đó tìm x
-Học quy tắc và đọc bài 2:Nhân đa thức với đa thức
Bài1(5)
a,x2.(5x3-x-1/2)=x2.5x3+x2.(-x)+x2.(-1/2)=5x5-x3-1/2x2
b,(3xy-x2+y).2/3x2y=
=3xy.2/3x2y-x2.2/3x2y+
y.2/3x2y=
=2x3y2-2/3x4y+2/3x2y2
c,(4x3-5xy+2x).(-1/2xy)=
4x3.(-1/2xy)-5xy.(-1/2xy)+
2x.(-1/2xy)=
=-2x4y+5/2x2y2-x2y
Bài 2(5)
a,x.(x-y)+y(x+y)=x.x-x.y+
+y.x+y.y=x2-xy+xy+y2=
=x2+y2
Tại x=-6;y=8 GTBT là:
(-6)2+82=100
***********************************************************
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 2 nhân đa thức với đa thức
A.Mục tiêu:
-HS hiểu được quy tắc nhân đa thức với đa thức
-Biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau
-Nghiêm túc,tích cực trong học tập,cẩn thận trong tính toán
B.Đồ dùng dạy học
GV:Bảng phụ ghi quy tắc
C.Phương pháp
PP chủ yếu :Dạy học tích cực và hợp tác
D.Tổ chức giờ học
1,ổn định tổ chức(1’)
2,Kiểm tra bài cũ(7’)
-Mục tiêu:Kiểm tra việc học bài ở nhà của học sinh
GV gọi 2 em lên bảng nêu qui tắc nhân đơn thức với đa thức và làm bài tập 2 và bài 5 - SGK
Bài 2 :
a, x(x- y) + y (x + y) = x2+ y2
tại x =- 6 và y= 8 biểu thức có giá trị (-6)2+ 82 = 100
b, x(x2- y) - x2(x+y) + y(x2 - x) = -2xy
tại x = và y = - 100 biểu thức có giá trị là - 2. .(-100) = 100
Bài 5: a, x(x- y) +y(x- y) = x2- y2
b, xn-1(x+ y)- y(xn-1+ yn-1) = xn- yn
GV cho HS cả lớp nhận xét bài làm của HS trên bảng .
gv chốt kiến thức trong phần kiểm tra.
3,Bài mới
,Khởi động:
-Mục tiêu:Đặt vấn đề vào bài mới,tạo hứng thú học tập cho HS
-Thời gian:1’
-Cách tiến hành:
-Bài trước chúng ta đã nghiên cứu cách nhân đơn thức với đa thức,còn nhân đa thức với đa thức ta làm như thế nào?Để trả lời câu hỏi đó ta vào bài hôm nay:Nhân hai đa thức
HĐ1:Quy tắc
-Mục tiêu:HS hiểu quy tắc nhân đa thức với đa thức
-Thời gian:13’
-Đồ dùng:Bảng phụ ghi VD
-Cách tiến hành:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
-GvTB ví dụ và gợi ý cách giải như SGK
? Từ VD trên hãy rút ra quy tắc nhân ĐT với ĐT
-GV TB quy tắc.Gọi HS đọc quy tắc
?Em có NX gì về tích hai đa thức
-Gọi HSNX.GVCX
YCHSHĐCN làm ?1
-Gọi HS lên trình bày
+ GV hướng dẫn hs làm theo cách thứ 2 như trong sgk .GV chú ý cho HS khi làm theo cách 2 chỉ nên dùng khi 2 đa thức chỉ chứa 1 biến và đã được sắp xếp
1.Quy tắc
VD:Nhân đa thức (x-2) với đa thức(6x2-5x+1)
Giải
(x-2).(6x2-5x+1)=x.(6x2-5x+1)-
-2.(6x2-5x+1)=x.6x2+x.(-5x)+x.1+
+(-2).6x2+(-2).(-5x)+(-2).1=
=6x3-5x2+x-12x2+10x-2=
=6x3-17x2+11x-2
*,Quy tắc :(SGK-7)
*,NX:Tích của hai đa thức là một đa thức
?1
(xy-1).(x3-2x-6)=xy.(x3-2x-6)+(-1).(x3-2x-6)=
=xy.x3+xy.(-2x)+xy.(-6)+
+(-1).x3+(-1).(-2x)+(-1).(-6)=
=x4y-x2y-3xy-x3+2x+6
*,Chú ý:
Cách 2: nhân hai đa thức một biến đã sắp xếp
6x2 - 5x +1
x - 2
-12x2 +10x
+ 6x3 - 5x2 +x
6x3 - 17x2 +11x
HĐ2:áp dụng
-Mục tiêu: Rèn cho HS biết áp dụng quy tắc nhân đa thức với đa thức
-Thời gian:10’
-Đồ dùng:
-Cách tiến hành:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
-GV chia lớp thành 4 nhóm
N1+3:Làm ?2a
N2+4:Làm ?2b
-Gọi đại diện 2 nhóm lên trình bày
-Gọi các nhóm còn lại NX
-GVCX
-Gọi HS đọc ?3
?BT cho biết gì,YC tìm gì?
?Shcnđược tính theo công thức nào?
-Gọi 1 HS lên tính S
-Đổi x=2,5=5/2.thay x=5/2;y=1 và tính S
2,áp dụng
?2 Làm tính nhanh:
a,(x+3).(x2+3x-5)=
=x.(x2+3x-5)+3.(x2+3x-5)=
x.x2+x.3x+x.(-5)+3.x2+3.3x+
+3.(-5)=x3+3x2-5x+3x2+9x-15=
=x3+6x2+4x-15
b,(xy-1).(xy+5)=xy.(xy+5)+
+(-1).(xy+5)=xy.xy+xy.5+
+(-1).xy+(-1).5=
=x2y2+5xy-xy-5=x2y2+4xy-5
?3
Có S=(2x+y).(2x-y)=
=2x.(2x-y)+y.(2x-y)=
=2x.2x+2x.(-y)+y.2x+y.(-y)=
=4x2-2xy+2xy-y2
=4x2-y2
Khi x=2,5=5/2;y=1
S=4.(5/2)2-12=24(m2)
HĐ3:Tổng kết và HDVN
-Mục tiêu:Củng cố,vận dụng kiến thức vào giải một số BT.Hướng dânx HS việc tự học ở nhà
-Thời gian:13’
-Đồ dùng:Phiếu học tập ghi nội dung BT9
-Cách tiến hành:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
-Gọi 2 HS lên bảng
HS1:làm BT7(a)
HS2;làm BT8(b)
-Gọi HS nhận xétGVCX
+ GV phát phiếu học tập cho các nhóm làm bài tập 9sgk dại diẹn các nhóm trình bài và nhận xét đánh giá cho điểm
*,HDVN
BTVN:7(b),8(a),9,10,11,12
-HDBT12:BĐBT sau đó thay x bằng các giá trị đã cho
-VN làm bài tập giờ sau luyện tập
Bài7(a)
(x2-2x+1).(x-1)=
=x2.x+x2.(-1)+(-2x).x+(-2x).(-1)+
+1.x+1.(-1)=
=x3-x2-2x+2x+x-1=
=x3-x2+3x-1
Bài8(b)
(x2-xy+y2).(x+y)=x2.x+x2.y+
+(-xy).x+(-xy).y+y2.x+y2.y=
=x3+x2y-x2y-xy2+y3=
=x3+y3
Bài9
-1008
-1
9
-133/64
File đính kèm:
- Dai so 8 T12.doc