A. Mục tiêu:
• Hs hiểu được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức.
• Hs biết vận dụng các hằng đẳng thức đã học vào việc phân tích đa thức thành nhân tử.
• Rèn luyện tính cẩn thận , chu đáo .
B. Phương pháp: nêu và giải quyết vấn dề
C.Chuẩn bị: GV : Sgk, bảng phụ
HS : Sgk , bài cũ .
D.Tiến trình lên lớp
I. Ổn định lớp :
II. Bài cũ:
Cho hs viết các hằng đẳng thức dưới dạng tích
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề :Từ hằng đẳng thức a2+ 2ab + b2 = ( a + b )2 ta gọi là phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức. hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về phương pháp này
2. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 10 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết :10 Ngày soạn :26/09/ 2009
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP HẰNG ĐẲNG THỨC
Mục tiêu:
Hs hiểu được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức.
Hs biết vận dụng các hằng đẳng thức đã học vào việc phân tích đa thức thành nhân tử.
Rèn luyện tính cẩn thận , chu đáo .
B. Phương pháp: nêu và giải quyết vấn dề
C.Chuẩn bị: GV : Sgk, bảng phụ
HS : Sgk , bài cũ .
D.Tiến trình lên lớp
Ổn định lớp :
Bài cũ:
Cho hs viết các hằng đẳng thức dưới dạng tích
Bài mới:
Đặt vấn đề :Từ hằng đẳng thức a2+ 2ab + b2 = ( a + b )2 ta gọi là phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức. hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về phương pháp này
Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1:
Gv: Cho hs nhận dạng:
A2 – 2AB +B2
A2 – B2
A3 – B3
Hs, và Gv cùng thực hiện
cách làm như trên còn gọi là phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức
Hs thực hiện ?1
Gv cần khắc sâu cho hs biết:
+) Trong đa thức có hạng tử nào chung.
+) Biểu thức này thuộc dạng hằng đẳng thức nào?
+) Nếu chưa có dạng hằng đẳng thức thì có thể biến đổi bằng cách nào?
Ví dụ b: Coi A = x + y; B = 3x.
Hoạt động 2
Muốn chứng minh một biểu thức nào đó chia hết cho 4 ta cần làm như thế nào?
Biến đổi biểu thức đó về dạng tích có chứa thừa số là 4.
1. Ví dụ:
Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
?1
Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
?2 Tính nhanh:
2. Áp dụng :
Chứng minh:
Ta có:
Vậy (2n+5)-25 chia hết cho 4 với mọi n
Củng cố :
Cho hs làm theo nhóm bài tập 43. Sau đó gọi đại diện các nhóm lên trình bày.
Hướng dẫn về nhà :
Xem lại các bài tập đã giải
Làm tiếp các bài tập 44; 45; 46 sgk
Xem bài “Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử
File đính kèm:
- tiet 10 phan tich dttnt dung hdt.doc