Giáo án Đại số 8 - Tiết 11 - Bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm các hạng tử

 A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM

 - Hs hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm số hạng

 - Hsbiết hậ xét các hạng tử trong đa thức để nhóm hợp lý và phân tích được đa thứnh nhân tử

- Rèn luyện kỷ năng tính tóan , kỷ năng phân tích đa thức thành nhân tử

 B. DỤNG CỤ DẠY HỌC

 GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập

 HS : SGK , bảng nhóm

C. PHƯƠNG PHÁP: Đặt vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1051 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 11 - Bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm các hạng tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 6 Tiết 11 Ngày soạn : 15 /9/2013 Ngày dạy : 16/9/2013 BÀI 8 : PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NT BẰNG PP NHÓM CÁC HẠNG TỬ A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM - Hs hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm số hạng - Hsbiết hậ xét các hạng tử trong đa thức để nhóm hợp lý và phân tích được đa thứnh nhân tử - Rèn luyện kỷ năng tính tóan , kỷ năng phân tích đa thức thành nhân tử B. DỤNG CỤ DẠY HỌC GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập HS : SGK , bảng nhóm C. PHƯƠNG PHÁP: Đặt vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở D. NỘI DUNG : I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph) II. KIỂM TRA TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 7 ph a. 9x4+6x2+1 = (3x2)2+2.3x2.1+12=(3x2+1)2 b. 16x2-8xy2+y4 =(4x)2-2.4x.y2+(y2)2=(4x+y2)2 a. Phân tích đa thức sau thành nhân tử : 9x4+6x2+1 b. Phân tích đa thức sau thành nhân tử : 16x2-8xy2+y4 Hs 2: làm bài 43 SGK III. DẠY BÀI MỚI Vừa rồi các em đã học qua về hai phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đó là đặt nhân tử chung và dùng hằng đẳng thức. Hôm nay các em sẽ được học thêm một phương pháp nữa là nhóm hạng tử ( 1 ph) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 10 ph 15 ph Vd : Phân tích đa thức thành nhân tử : 2xy + 3z + 6y + xz = = (2xy + 6y ) + ( 3z + xz) = 2y(x + 3) + x(3 + x) = (x + 3) + ( 2y + x) Ví dụ 2: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử . X3+2 -4 x + x = x(x2-4) +x+2 = x(x-2)(x+2) +(x+2) =(x+2) [ x(x-2) +1] áp dụng ?1. tính nhanh 15.64 + 25.100 + 36.15 + 60 .100 =(15.64 +15.36) + (25.100 + 60.100) =15.100 + 85.100 = 100(15 + 85 ) =100 . 100 =10000 ?2. SGK GV đặt vấn đề : xét đa thức x2 – 3x + xy – 3y các hạng tử có nhân tử chung không ? Vấn đề có nhân tử chung cho từng nhóm nào đó không ? Nếu đặt nhân tử chung cho từng nhóm x2 – 3 và xy – 3y thì các em có nhận xét gì ? Vậy x2 – 3x + xy – 3y = x(x – 3) + y(x – 3) = (x + y ) ( x – 3 ) *Như vậy ta đã phân tích đa thức Vậy x2 – 3x + xy – 3y ra nhân tử = pp nhóm số hạng . Họat động 2: Tập cho hs phân tích đa thức thành nhân tử : - Nhóm các hạng tử như thế nào để xuất hiện nhân tử chung . -Có em nào có nhóm cách khác nhau . -Cả lớp klàm trên giấy nháp . * GV tóm lại cơ bản nguyên tắc phân tích ra thành nhân tử = pp nhóm số hạng . GV gợi ý cho HS cách tính GV hướng dẫn hs suy nghĩ kỹ logic bài giải để nhận xét - Hslàm bài bài bảng cả lớp nhận xét. Họat động 1: -Không có nhân tử chung cho tất cả các hạg tử . - Nhóm hợp lí ,có nhân tử chung cho mỗi nhóm . -Xuất hiện nhân tử chung x -3 chung cho cả nhóm . -Đặt nhân tử chung . . x2 – 3x + 3y – 3y = x( x -3) + y(x -3 ) =(x – 3) .(x+ y). Họat động 2 : 2 học sinh thực hiện . X3+2 -4 x + x = x(x2-4) +x+2 = x(x-2)(x+2) +(x+2) =(x+2) [ x(x-2) +1] HS nhận xét bài làm của bạn . HS lên bảng thực hiện 15.64 + 25.100 + 36.15 + 60 .100 =(15.64 +15.36) + (25.100 + 60.100) =15.100 + 85.100 = 100(15 + 85 ) =100 . 100 =10000 HS nhận xét bài làm của bạn . HS chọn câu trả lời đúng IV. VẬN DỤNG – CŨNG CỐ (10PH) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 10 ph Các nhóm thảo luận : Cả ba đều làm đúng nhưng Thái và Hà phân tích chưa hoàn toàn, ta còn có thể phân tích được nữa =x(x2+xy-xz-yz) =x[x(x+y)-z(x+y)] =x(x+y)(x-z) =y(y2+xy-yz-xz) =y[y(y+x)-z(y+x)] =y(x+y)(y-z) Phân tích các đa thức sau thành nhân tử : 1. x3+x2y-x2z-xyz 2. y3+xy2-y2z-xyz GV cho hs làm bài tập 47 ; 48 SGK HƯỚNG DẨN VỀ NHÀ (2ph) Học bài Bài tập :48 : 50 SGK Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • doctiet 11.doc