Giáo án hình học 8 chương III Tam giác đồng dạng Trường THCS Thuận Tiến

I. Mục Tiêu:

¬- Kiến thức: Học sinh nắm vững định nghĩa về tỉ số của hai đoạn thẳng, định nghĩa đoạn thẳng tỉ lệ, nội dung của định lý Ta-lét (thuận)

- Kĩ năng: Vận dụng định lý vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhautrên hình vẽ trong SGK.

- Thái độ: Rèn luyện tư duy học sinh

II. Chuẩn Bị:

 - Thước thẳng, bài tập luyện tập

 - Chuẩn bị bài trước ở nhà, thước thẳng

III. Tiến Trình Dạy Học:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài dạy:

 

doc42 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 830 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án hình học 8 chương III Tam giác đồng dạng Trường THCS Thuận Tiến, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG III. TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG Ngày soạn : 01/ 01/ 2012 Tuần : 22 Ngày dạy : 10/ 01/ 2012 Tiết PPCT : 37 §1. ĐỊNH LÝ TA-LÉT TRONG TAM GIÁC I. Mục Tiêu: - Kiến thức: Học sinh nắm vững định nghĩa về tỉ số của hai đoạn thẳng, định nghĩa đoạn thẳng tỉ lệ, nội dung của định lý Ta-lét (thuận) - Kĩ năng: Vận dụng định lý vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhautrên hình vẽ trong SGK. - Thái độ: Rèn luyện tư duy học sinh II. Chuẩn Bị: - Thước thẳng, bài tập luyện tập - Chuẩn bị bài trước ở nhà, thước thẳng III. Tiến Trình Dạy Học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài dạy: Định lí Talet trong tam giác cho ta biết điều gì mới lạ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng - Các em có thể nhắc lại cho cả lớp, tỉ số của hai số là gì? - Cho đoạn thẳng AB = 3cm, đoạn thẳng CD = 50mm, tỉ số độ dài của hai đoạn thẳng AB và CD là bao nhiêu? - GV hình thành khái niệm tỉ số của hai đoạn thẳng (ghi bảng) - Có thể chọn đơn vi đo khác để tính tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD không? Từ đó rút ra kết luận gì? Cho hai đoạn thẳng: EF = 4,5cm, GH = 0,75m. Tính tỉ số của hai đoạn thẳng EF và GH. Em có nhận xét gì về tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD với tỉ số hai đoạn thẳng vừa tìm được? GV: trên cơ sở nhận xét của HS, GV hình thành khái niệm đoạn thẳng tỉ lệ. - GV cho học sinh làm [?3] SGK - So sánh các tỉ số: a/ b/ c/ (Gợi ý: Nhận xét gì về các đường thẳng song song cắt hai cạnh AB và AC?). Từ nhận xét rút ra khi so sánh các tỉ số trên,có thể khái quát vấn đề: “Khi có một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại của tam giác đó thì rút ra kết luận gì ? - GV đúc rút các phát biểu, nêu thành định lí thuận của định lí Ta-let, chú ý cho học sinh, ở trên chưa thể xem là một chứng minh - GV cho vài học sinh đọc lại định lí và GV ghi bảng. - Trình bày ví dụ ở SGK 4. Củng cố: 10’ - GV cho hai HS làm bài tập? 4 ở bảng. - GV cho học sinh cả lớp nhận xét bài làm của hai HS, sau đó sửa chữa, để có một bài làm hoàn chỉnh. GV: Có thể tính trực tiếp hay không? GV lưu ý học sinh sử dụng các phép biến đổi đã học về tỉ lệ thức để tính toán nhanh chóng hơn. - Một hay hai học sinh phát biểu. - Vài học sinh phát biểu miệng. (Nội dung này HS đã từng biết ở lớp 6) -AB = 30mm - CD = 50mm Hay chọn cùng một đơn vị đo tùy ý, ta luôn có tỉ số hai đoạn thẳng là - EF = 45mm GH = 75mm suy ra: - Nhận xét : Các đường thẳng trong hình vẽ là những đường thẳng song song cách đều: - Nếu đặt độ dài của đoạn thẳng bằng nhau trên đoạn thẳng AB là m, độ dài các đoạn thẳng bằng nhau trên đoạn thẳng AC là n. tương tự - Một số HS phát biểu. - Một số học sinh đọc lại định lí Ta-let. - Hai HS làm ở bảng. HS1: (Xem phần ghi bảng câu b/ Ta có AB // DE (Cùng vuông góc với đoạn thẳng CA), do đó, theo định lí Ta-let có : Û EA = (3,5,4) : 5 = 2,8 Từ đó suy ra y = 4 + 2,8 = 6,8 HS Có thể tính : 1. Tỉ số hai đoạn thẳng (10’) - Định nghĩa: (SGK) Ví dụ: AB = 3cm, CD = 50mm Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD là: Ta có 50mm = 5cm Chú ý: Tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc cách chọn đơn vị đo. 2/ Đoạn thẳng tỉ lệ: (7’) AB, CD tỉ lệ với A’B’, C’D’ 3. Định lí Talet trong tam giác (16’) * ĐL Talet: GT DABC, B’ÎAB C’ÎAC và B’C’//BC KL Bài tập áp dụng: a/ Cho a//BC Do a//BC, theo định lí Ta-let có : X = 10 b/ 5. Hướng dẫn về nhà :2’ - Học định nghĩa tỉ số của hai đoạn thằng, đoạn thẳng tỉ lệ, định lí Talet trong tam giác - Làm Bài tập 1, 2, 3 ,4 , 5 Bài tập 4: Hướng dẫn sử dụng tính chất của tỉ lệ thức. Bài 5: Có thể tính trực tiếp hay gián tiếp (như bài tập trên lớp). - Chuẩn bị bài mới: Thử tìm cách phát biểu mệnh đề đảo của định lí Ta-let? 6. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn : 01/ 01/ 2012 Tuần : 22 Ngày dạy : 11/ 01/ 2012 Tiết PPCT : 38 §2. ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TA-LÉT. I. Mục tiêu: - Kiến thức: Trên cơ sở cho HS thành lập mệnh đề đảo của định lý Ta-let. Từ một bài toán cụ thể, hình thành phương pháp chứng minh và khẳng định đúng đắn của mệnh đề đảo, HS tự tìm ra cho mình một phương pháp mới để chứng minh hai đường thẳng song song. - Kĩ năng : Rèn kĩ năng vận dụng định lý đảo trong việc chứng minh hai đường thẳng song song. Vận dụng được một cách linh hoạt hệ quả của định lý Ta-let trong những trường hợp khác nhau. - Thái độ : Giáo dục cho HS tư duy biện chứng thông qua việc: Tìm mệnh đề đảo, chứng minh, vận dụng vào thực tế, tìm ra phương pháp mới để chứng minh hai đường thẳng song song. II. Chuẩn bị: - HS: Đã tập thành lập mệnh đề đảo của định lý Ta-let ở nhà. Thước thẳng - GV: Bảng phụ, thước thẳng III. Nội dung: A B C M N 4 x 5 8,5 MN//BC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ:7’ - Phát biểu định lý Ta – lét? - Tìm x? 3. Bài dạy: ? Nhắc lại các dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song Hôm nay ta cùng tìm hiểu thêm một dấu hiệu nữa để nhận biết hai đường thẳng song song Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ 1: 15’ - Hãy phát biểu mệnh đề đảo của định lý Talet? Yêu cầu hs làm ?1 GV: Từ bài toán trên, nếu khái quát vấn đề, có rút ra kết luận gì? GV: Nêu định lí đảo và phương pháp chứng minh (Tương tự bài tập?1), ghi bảng. HĐ 2: 13’ GV: Cho làm việc theo nhóm, mỗi nhóm gồm hai bàn, bài tập có nội dung của?2 (SGK). yêu cầu HS kết luận rút ra từ bài tập này là gì?. Nếu thay các số đo ở bài tập?2 bằng giả thiết: B’C’//BC và C’D // BB’. Chứng minh lại các tỉ số bằng nhau như trên?. GV: - Khái quát các nội dung mà HS đã phát biểu đúng, ghi thành hệ quả. Trường hợp đường thẳng a song song với một cạnh của tam giác và cắt phần nối dài hai cạnh còn lại của tam giác đó, hệ quả còn đúng không?. 4. Củng cố: 8’ Bài tập? 3 (SGK). Yêu cầu hs làm việc theo nhóm Nhận xét được: Sau khi vẽ tính được Nhận xét được trùng với C’ và HS: phát biểu ý kiến, sau đó phát biểu định lí đảo. HS hoạt động nhóm, mỗi một nhóm làm trên một phiếu học tập HS: “Nếu có một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác, song song với cạnh còn lại, thì tạo thành một tam giác mới có các cạnh tương ứng tỉ lệ với các cạnh của tam giác đã cho”. HS trả lời. HS làm bài tập?3 theo nhóm 1/ Định lí Ta-lét đảo: GT và KL BC // B’C’ 2/ Hệ quả của định lí Ta-lét GT B’C’ // BC KL Chú ý: SGK 5. Hướng dẫn về nhà:2’ - Học định lí Talet đảo và hệ quả - Làm BT 6,7,8,9 Hướng dẫn: Bài 9: Đế có thể sử dụng hệ quả của định lí Ta-lét cần vẽ thêm đường phụ như thế nào là hợp lí? Bài 8: Có thể có cách chia khác không?. Cơ sở của cách chia đó?. 6. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn : 29/ 01/ 2012 Tuần : 23 Ngày dạy : 31/ 01/ 2012 Tiết PPCT : 39 LUYEÄN TAÄP I.Muïc tieâu - Kieán thöùc: Giuùp HS cuûng coá vöõng chaéc, vaän duïng thaønh thaïo ñònh lí Ta-leùt (thuaän vaø ñaûo) ñeå giaûi quyeát nhöõng baøi toaùn cuï theå, töø ñôn giaûn ñeán hôi khoù. - Kó naêng: Reøn luyeän kó naêng phaân tích, chöùng minh, tính toaùn, bieán ñoåi tæ leä thöùc. - Thaùi ñoä: Qua nhöõng baøi taäp lieân heä vôùi thöïc teá, giaùo duïc cho HS tính thöïc tieãn cuûa toaùn hoïc. II. Chuaån bò: - HS: Phieáu hoïc taäp, hoïc kó lí thuyeát. - GV: - Chuaån bò tröôùc nhöõng hình veõ 18,19 (SGK) - Caùc baøi giaûi hoaøn chænh cuûa caùc baøi taäp coù trong tieát luyeän taäp III. Tieán trình baøi daïy: Oån ñònh Kieåm tra ? Phaùt bieåu ñònh lí ñaûo vaø heä quaû cuûa ñònh lí Talet A 2,5 3 D E 1,5 1,8 B 6,4 C a. Nhaän xeùt gì veà DE vaø BC ? b. Cho theâm BC = 6,4 tính DE? Baøi môùi Hoâm nay chuùng ta seõ laøm BT ñeå cuûng coá caùc kieán thöùc veà ñònh lí Talet, ñònh lí ñaûo vaø heä quaû cuûa noù Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Noäi dung - Neâu baøi taäp 10, veõ hình 16 leân baûng. Goïi HS toùm taét GT-KL Vaän duïng kieán thöùc naøo ñeå chöùng minh caâu a ? - Aùp duïng heä quaû ñònh lí Taleùt vaøo nhöõng D naøo? Treân hình veõ coù nhöõng ñoaïn thaúng naøo ssong? - Coù theå aùp duïng heä quaû cuûa ñònh lí Taleùt vaøo nhöõng tam giaùc naøo (coù lieân quan ñeán KL) ? - Goïi moät HS trình baøy ôû baûng - Cho HS nhaän xeùt, söûa sai… - Yeâu caàu HS hôïp taùc laøm baøi tieáp (caâu b) (2HS laøm treân baûng phuï) Töø soá lieäu Gt cho, haõy tính - Haõy nhôù laïi coâng thöùc tính SD vaø caùc soá lieäu vöøa tìm ñöôïc ñeå tìm SAB’C’ - Theo doõi HS laøm baøi. - Kieåm baøi laøm vaøi HS - Nhaän xeùt, söûa hoaøn chænh baøi laøm ôû baûng phuï nhoùm - Ñoïc ñeà baøi, veõ hình vaøo vôû - Moät HS ghi GT-KL ôû baûng Ñaùp: vaän duïng heä quaû ñlí Taleùt. - HS thaûo luaän nhoùm, traû lôøi vaø giaûi a) Aùp duïng heä quaû ñònh lí Taleùt: DAHB Þ (1) DAHC Þ (2) b) Töø Gt AH’= 1/3AH Þ Þ maø SAB’C’ = ½ AH’.BC SABC = ½ AH.BC Do ñoù : Þ SAB’C’ = 1/9 SABC = 1/9.67.5 = 7,5 (cm2) Baøi 10 trang 63 SGK A † d B’ H’ C’ B H C DABC ; AH ^ BC ; d//BC Gt (d) caét AB taïi B’; AC taïi C’; AH taïi H’ AH’= 1/3AH; SABC = 67,5 Kl a) b) SAB’C’ = ? - Yeâu caàu HS ñoïc baøi 11 sgk - Veõ hình leân baûng, goïi HS toùm taét GT-KL - Hoûi : coù nhaän xeùt gì veà ñoä daøi caùc ñoaïn thaúng AK, AI, AH? Baèng caùch naøo coù theå tính ñöôïc MN vaø EF? - Höôùng daãn HS thöïc hieän caâu b: - Em coù theå aùp duïng keát quaû caâu b) baøi 10 ñeå tính ñöôïc Þ SAMN Þ SAEF - Roài vaän duïng tính chaát 2 veà dtích ña giaùc ñeå tính SMNFE - Goïi moät HS thöïc hieän ôû baûng. - Cho HS nhaän xeùt, hoaøn chænh baøi ôû baûng. - Hoûi : Coøn caùch naøo khaùc ñeå tính SMNFE? - Yeâu caàu HS veà nhaø tính theo caùch naøy roài so saùnh keát quaû. GV: Xem hình veõ ôû baûng ñaõ cho vaø caùc soá lieäu ghi treân hình veõ, trình baøy caùch thöïc hieän ñeå ño khoaûng caùch giöõa hai ñieåm A, B (chieàu roäng con soâng) maø khoâng caàn sang bôø beân kia - HS ñoïc ñeà baøi - Neâu toùm taét Gt-Kl, veõ hình vaøo vôû. Ñaùp: AK = KI = IH Þ AK = 1/3 AH; AI = 2/3AH - Thöïc hieänhö caâu a) baøi 10 ta tính ñöôïc MN = 1/3BC vaø EF = 2/3BC - HS giaûi caâu b theo höôùng daãn cuûa GV: - Goïi dieän tích cuûa caùc tam giaùc AMN, AEF, ABC laø S1, S2 vaø S. aùp duïng kquaû caâu b) baøi 10, ta coù: Þ S2 – S1 = S = 90 Vaäy SMNFE = 90 cm2 - HS lôùp nhaän xeùt, hoaøn chænh baøi. - Suy nghó, traû lôøi: Coù theå tính AH Þ KI laø ñöôøng cao cuûa hình thang MNFE. * Nhaém ñeå coù A, B, B’ thaúng haøng, ñoùng coïc (nhö hình veõ) ôû moät bôø soâng. * Töø B, B’ veõ laàn löôït BC, B’C’ vuoâng goùc vôùi AB’ sao cho A, C, C’ thaúng haøng. * Ño BC =a; BB’ = h; B’C’ = a’ * Theo heä quaû ta coù: , töø ñoù suy ra x. Baøi 11 trang 63 SGK A M K N E I F B H C Gt: DABC , BC = 15cm AH ^ BC; I, KÎ AH IK = KI = IH EF//BC; MN//BC; SABC = 27 cm2 Kl: a) MN = ? ; EF = ? b) SMNEF = ? 4. Cuûng coá ? Nhaéc laïi ñònh lí Talet, ñònh lí ñaûo vaø heä quaû cuûa noù 5. Höôùng daãn veà nhaø - Hoïc baøi: Naém vöõng ñònh lí Talet (thuaän, ñaûo) heä quaû cuûa ñònh lí Talet - Laøm baøi taäp 13,14 (tr 64 sgk) 6. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn : 29/ 01/ 2012 Tuần : 23 Ngày dạy : 01/ 02/ 2012 Tiết PPCT : 40 §3.TÍNH CHAÁT ÑÖÔØNG PHAÂN GIAÙC CUÛA TAM GIAÙC I. Mục Tiêu: - Kiến thức: Hs nắm vững nội dung định lí về tính chất đường phân giác của tam giác hiểu cách chứng minh định lí - Kĩ năng: Vận dụng định lí giải 1 số BT trong sgk - Thái độ: Rèn luyện tư duy học sinh II. Chuẩn Bị: - GV: Thước thẳng, compa, bài tập luyện tập - HS: Thước thẳng, compa, ôn lại kiến thức cũ. III. Tiến Trình Dạy Học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài dạy: Ñöôøng phaân giaùc cuûa tam giaùc coù tính chaát nhö theá naøo? => Baøi hoïc Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Ghi baûng GV: HS laøm baøi taäp?1 (SGK). GV: Giôùi thieäu baøi môùi vaø yeâu caàu HS tìm hieåu chöùng minh ñònh lí ôû SGK, duøng hình veõ coù ôû baûng, yeâu caàu HS phaân tích: Vì sao caàn veõ theâm BE//AC? Sau khi veõ theâm, baøi toaùn trôû thaønh chöùng minh tæ leä thöùc naøo?. Coù ñònh lí hay tính chaát naøo lieân quan ñeán noäi dung naøy khoâng?. Cuoái cuøng, coù caùch veõ theâm khaùc?. GV: Yeâu caàu vaøi HS ñoïc ñònh lí ôû SGK. Ghi baûng. GV: Trong tröôøng hôïp tia phaân giaùc ngoaøi cuûa tam giaùc? GV: Vaán ñeà ngöôïc laïi? GV: YÙ nghóa cuûa meänh ñeà ñaûo treân? GV höôùng daãn HS chöùng minh, xem nhö baøi taäp ôû nhaø. Cho hs laøm ? 2 vaø ?3 4. Cuûng coá Baøi taäp 17 (SGK), GV cho caû lôùp hoaït ñoäng theo nhoùm, moãi nhoùm goàm hai baøn. Sau ñoù cho moãi nhoùm moät ñaïi dieän leân baûng trình baøy, caùc nhoùm khaùc goùp yù. GV khaùi quaùt trình baøy lôøi giaûi hoaøn chænh treân moät film trong. HS: * Laøm baøi taäp? 1 Moät soá HS phaùt bieåu keát quaû tìm kieám cuûa mình: “ Trong baøi toaùn ñaõ thöïc hieän: ñöôøng phaân giaùc cuûa moät tam giaùc chia caïnh ñoái dieän thaønh hai ñoaïn thaúng tæ leä vôùi hai caïnh keà”. HS: Ñoïc chöùng minh ôû SGK vaø trình baøy caùc vaán ñeà maø GV yeâu caàu. HS: Ghi baøi (Xem phaàn ñònh lí, GT & KL). HS: Quan saùt hình veõ 22 SGK vaø traû lôøi: Veõ BE// AC coù: ABE caân taïi B BE = AB Suy ra: HS: Tam giaùc ABC, neáu ñieåm D naèm giöõa B, C sao cho thì AD laø phaân giaùc trong cuûa goùc BAC. HS: Chæ caàn thöôùc thaúng ñeå ño ñoä daøi cuûa 4 ñoaïn thaúng: AB, AC, BD, CD, sau khi tính toaùn, coù theå keát luaän AD coù phaûi laø phaân giaùc cuûa goùc BAC hay khoâng maø khoâng duøng thöôùc ño goùc. HS laøm baøi taäp ?2, ?3 Hoaït ñoäng theo nhoùm, moãi nhoùm goàm hai baøn. Sau ñoù moãi nhoùm cöû moät ñaïi dieän leân baûng trình baøy. 1. Ñònh lí ; Suy ra: Ñònh lí: (SGK) GT laø tia phaân giaùc cuûa goùc BAC KL 2. Chuù yù: Ñònh lí treân vaãn ñuùng ñoái vôùi tia phaân giaùc cuûa goùc ngoaøi cuûa tam giaùc. (AB khaùc AC) ?2: Do AD laø phaân giaùc cuûa goùc BAC: * * Neáu y = 5 thì x = 5.7:15 = ?3: Do DH laø phaân giaùc cuûa goùc EDF neân: suy ra x – 3 = (3.8,5) : 5 x = 5,1 + 3 = 8,1 A E C B M D Baøi taäp 17: Do tính chaát phaân giaùc maø: BM = MC (gt) suy ra , suy ra DE // BC (Ñònh lyù Ta-leùt ñaûo) 5. Höôùng daãn veà nhaø - Hoïc tính chaát tia phaân giaùc cuûa tam giaùc - Laøm BT 15, 16/ 67 SGK Höôùng daãn: Baøi taäp 15: Töông töï baøi taäp ?2 vaø ?3 ñaõ laøm treân lôùp. Baøi taäp 16: Neáu coù hai tam giaùc coù cuøng chieàu cao, tæ soá hai ieän tích? Hay phöông phaùp khaùc? - HS xem tröôùc baøi taäp phaàn luyeän taäp ñeå chuaån bò cho tieát luyeän taäp 6. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn : 02/ 02/ 2012 Tuần : 24 Ngày dạy : 07/ 02/ 2012 Tiết PPCT : 41 LUYEÄN TAÄP I. Muïc tieâu: - Kiến thức: Giuùp HS cuûng coá vöõng chaéc ñònh lí veà tính chaát ñöôøng phaân giaùc cuûa tam giaùc - Kĩ năng:Reøn kó naêng phaân tích, chöùng minh, tính toaùn, bieán ñoåi tæ leä thöùc. - Thaùi ñoä: Qua nhöõng baøi taäp, reøn luyeän cho HS tö duy logic, thao taùc phaân tích ñi leân trong vieäc tìm kieám lôøi giaûi cuûa moät baøi toaùn chöùng minh. Ñoàng thôøi qua moái lieân heä giöõa caùc baøi taäp, giaùo duïc cho HS tö duy bieän chöùng. II. Chuaån bò: - HS: hoïc kó lí thuyeát, laøm ñaày ñuû caùc baøi taäp ôû nhaø. - GV: Chuaån bò tröôùc nhöõng hình veõ 26, 27 (SGK) III. Noäi dung: Oån ñònh Kieåm tra ? Phaùt bieåu ñònh lí veà ñöôøng phaân giaùc cuûa moät tam giaùc? Söûa BT 15a Baøi môùi Hoâm nay chuùng ta seõ laøm BT ñeå cuûng coá caùc kieán thöùc ñaõ hoïc HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS NOÄI DUNG Cho hs laøm bt 18 Goïi hs ñoïc ñeà, veõ hình - Theo tính chaát cuûa ñöôøng phaân giaùc cuûa tam giaùc ñoái vôùi goùc A ta coù ñieàu gì ? - Bieát BC vaäy ta phaûi söû duïng tính chaát naøo cuûa daõy tæ soá ? BE = ? CE = ? Hs ñoïc ñeà, veõ hình - HS traû lôøi BE = 3,18 cm EC = 3,82 cm BT 18: Vì AE laø tia phaân giaùc cuûa = 3,18 ( cm ) EC = 7 – 3,18 = 3,82 ( cm ) Cho hs laøm bt 19 ? Veõ hình, ghi GT, KL GVHD : Khi coù a // AB // DC ta phaûi laøm nhö theá naøo ñeå coù theå aùp duïng ñònh lyù Talet trong tam giaùc - HS veõ hình vaø ghi GT, KL - Keû ñöôøng cheùo AC BT 19: - ta aùp duïng ñònh lyù Talet cho tam giaùc naøo ñeå suy ra - Cho HS hoaït ñoäng nhoùm giaûi tieáp caâu b, c - GV cho moãi nhoùm nhaän xeùt cheùo baøi laøm cuûa töøng nhoùm vaø - HS traû lôøi - HS hoaït ñoäng nhoùm giaûi caâu b,c treân baûng nhoùm - HS nhaän xeùt vaø söûa baøi Keû ñöôøngcheùo AC caét EF ôû O . Aùp duïng ñònh lyù Talet ñoái vôùi töøng vaø Ta coù : a, b, c, Gọi hs đọc đề BT 20 -Có EF//DC chưa? => =? Vì sao? -Tương tự : = ? Vì sao ? -Để cm OF =OE ,ta cần cm điều gì? -Có AB//DC => = ?vì sao? -= ? - Từ đó rút ra điều gì? hs đọc đề EF// DC BT 20: Ta có: EF// DC .nên: Ta có : AB// DC, nên: Từ (1); (2) ; (3) ,suy ra: => EO =OF ( đpcm) Củng cố ? Nhắc lại ĐL Talet thuận, đảo và hệ quả ? Nhắc lại tính chất đường phân giác của tam giác Hướng dẫn về nhà Ôn kĩ lí thuyết Làm BT 21, 22 SGK, 17 SBT Chuẩn bị bài 4 6. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn : 02/ 02/ 2012 Tuần : 24 Ngày dạy : 08/ 02/ 2012 Tiết PPCT : 42 §4. KHAÙI NIEÄM HAI TAM GIAÙC ÑOÀNG DAÏNG I. Muïc tieâu: - Kiến thức: HS naém chaéc ñònh nghóa veà hai tam giaùc ñoàng daïn, veà caùch vieát tæ ñoàng daïng. Hieåu vaø naém vöõng caùc böôùc trong vieäc chöùng minh ñònh lí “neáu MN//BC, MÎAB & NÎAC Þ DAMN ñoàng daïng DABC”. - Kĩ năng: Vaän duïng ñöôïc ñònh nghóa hai tam giaùc ñoàng daïng ñeå vieát ñuùng caùc goùc töông öùng baèng nhau, caùc caïnh töông öùng tæ leä vaø ngöôïc laïi.Reøn kó naêng vaän duïng heä quaû cuûa ñònh lí Ta-leùt trong chöùng minh hình hoïc.’’ - Thaùi ñoä: Reøn tính caån thaän, chính xaùc II. Chuaån bò: - HS: Xem baøi cuõ lieân quan ñeán ñònh lí Ta-leùt, thöôùc ño mm, eâke, compa, thöôùc ño goùc. - GV: Tranh veõ saün hình 28 SGK, hình 29 SGK. III. Noäi dung: Oån ñònh Kieåm tra baøi cuõ ? Theá naøo laø hai tam giaùc baèng nhau Baøi môùi Ngoaøi hai tam giaùc baèng nhau ta coøn coù khaùi nieäm hai tam giaùc ñoàng daïng. Vaäy theá naøo laø hai tam giaùc ñoàng daïng? => Baøi môùi HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS NOÄI DUNG - Yªu cÇu HS lµm ?1. - GV gthiÖu h×nh 29 lªn b¶ng phô vµ ph©n tÝch bµi to¸n. - Gäi HS t¹i chç chØ ra c¸c gãc b»ng nhau trªn h×nh vÏ? - Gäi 1HS lªn b¶nglËp c¸c tØ sè vµ so s¸nh c¸c tØ sè. - GV gthiÖu ABC vµ A'B'C' tho¶ m·n c¸c ®iÒu kiÖn trªn th× ta nãi A'B'C' ®ång d¹ng víi ABC. - VËy A'B'C' ®ång d¹ng víi ABC khi nµo ? - GV gthiÖu kÝ hiÖu 2 tam gi¸c ®ång d¹ng. - Gäi HS ®äc ®Þnh nghÜa trong SGK trang 70. - GV gthiÖu tØ sè c¸c c¹nh t­¬ng øng gäi lµ tØ sè ®ång d¹ng - Em h·y chØ ra c¸c ®Ønh t­¬ng øng, c¸c gãc t­¬ng øng vµ c¸c c¹nh t­¬ng øng? - GV l­u ý: Khi viÕt tØ sè k cña A'B'C' ABC th× c¹nh cña A'B'C' viÕt trªn c¹nh t­¬ng øng cña ABC. - A'B'C = ABC th× 2 ®ã cã ®ång d¹ng kh«ng? - TØ sè ®ång d¹ng lµ g×? - GV chèt: 2 b»ng nhau th× ®ång d¹ng víi nhau theo tØ sè ®ång d¹ng k=1. - NÕu A'B'C' ABC theo tØ sè ®ång d¹ng k th× ABC A'B'C' theo tØ sè nµo ? - Qua ?2 GV gthiÖu c¸c tÝnh chÊt cña 2 ®ång d¹ng. - HS lµm ?1 - HS quan s¸t h×nh 29 nhËn biÕt yÕu tè ®· cho. - HS chØ ra c¸c gãc b»ng nhau: A = A'; B = B'; C = C' - C¸c tØ sè ®ã b»ng nhau v× cïng b»ng 1/2. - HS nh¾c l¹i c¸c yÕu tè qua kÕt qu¶ ?1 - HS nhËn biÕt c¸ch kÝ hiÖu 2 tam gi¸c ®ång d¹ng. - HS ®äc ®Þnh nghÜa trong SGK trang 70. - HS t¹i chç tr×nh bµy c¸c ®Ønh, c¸c gãc, c¸c c¹nh t­¬ng øng. - 2 tam gi¸c cã ®ång d¹ng v× cã c¸c gãc t­¬ng øng vµ c¸c c¹nh t­¬ng øng b»ng nhau. - TØ sè ®ång d¹ng b»ng 1 - Ta cã A'B'AB = k th× ABA'B' =1k - HS ®äc c¸c tÝnh chÊt trong SGK trang 70 1. Tam gi¸c ®ång d¹ng. a) §Þnh nghÜa. ?1. ABC vµ A'B'C' Cã A = A'; B = B'; C = C' A'B'AB = B'C'BC =A'C'AC = 12 * §Þnh nghÜa: SGK trang 70 ABC vµ A'B'C' Cã A = A'; B = B'; C = C' A'B'AB = B'C'BC =A'C'AC => A'B'C' ABC A'B'AB = B'C'BC =A'C'AC = k lµ tØ sè ®ång d¹ng. b) TÝnh chÊt. ?2. a) A'B'C = ABC th× A'B'C ABC theo tØ sè ®ång d¹ng k=1 b) A'B'C ABC theo tØ sè ®ång d¹ng k th× ABC A'B'C' theo tØ sè 1k * TÝnh chÊt. TC1: ABC ABC TC2: A'B'C' ABC th× ABC A'B'C' TC3: A'B'C' A''B''C'' vµ A''B''C'' ABC => A'B'C' ABC - Yªu cÇu HS lµm ?3. - Gäi HS lªn b¶ng vÏ h×nh vµ nªu c¸c yÕu tè ®· cho. - Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh vÏ chØ ra c¸c gãc b»ng nhau. - ¸p dông hÖ qu¶ cña ®Þnh lÝ Talet h·y lËp c¸c tØ sè cña c¸c ®o¹n th¼ng tØ lÖ. - Qua ®ã em cã nhËn xÐt g× vÒ 2 ∆ AMN vµ ABC? - Qua kÕt qu¶ ?3 em rót ra ®iÒu g× ? - GV gthiÖu ®ã lµ néi dung ®Þnh lÝ vÒ tam giaùc ®ång d¹ng. - Gäi HS ®äc ®Þnh lÝ trong SGK. - Yªu cÇu HS nªu GT-KL cña ®Þnh lÝ. - GV gthiÖu néi dung ?3 lµ c¸ch chøng minh ®Þnh lÝ. - Muèn CM 2tam giaùc ®ång d¹ng th× ta lµm ntn ? - GV gthiÖu néi dung chó ý trong SGK trang 71. - HS lµm ?3. - HS lªn b¶ng vÏ h×nh. - HS quan s¸t h×nh tr¶ lêi. B=AMN vµ C=ANM (®vÞ ) A chung. - HS lËp tØ sè cña c¸c ®o¹n th¼ng tØ lÖ. - ∆ AMN vµ ∆ABC ®ång d¹ng. - NÕu 1 ®t c¾t 2 c¹nh cña 1tam giaùc vµ // víi c¹nh cßn l¹i th× t¹o ra 1 tam giaùc míi ®ång d¹ng víi tam gi¸c ®· cho. - HS ®äc ®Þnh lÝ trong SGK trang 71. - HS nªu GT-KL cña ®Þnh lÝ. - CM 2tam giaùc tho¶ m·n 2 ®k vÒ gãc t­¬ng øng b»ng nhau, c¹nh t­¬ng øng tØ lÖ. - HS ®äc chó ý trang 71. 2. §Þnh lÝ. ?3 V× MN // BC => B=AMN C=ANM (®ång vÞ ) A chung. (1) Theo hÖ qu¶ cña ®Þnh lÝ Talet ta cã: AMAB = ANAC = MNABC (2) Tõ (1) vµ (2) => ∆ AMN ∆ABC ( §N ) * §Þnh lÝ: SGK trang 71 GT ∆ABC; MN // BC NAC; M AB KL ∆ AMN ∆ABC * Chó ý: SGK trang 71 4. Cñng cè ? ThÕ nµo lµ hai tam gi¸c ®ång d¹ng ? Ph¸t biÓu ®Þnh lÝ vÒ hai tam gi¸c ®ång d¹ng - Lµm BT 23 5. H­íng dÉn vÒ nhµ - Nắm vững định nghĩa , định lÝ, tÝnh chất hai tam gi¸c đồng dạng - Làm BT 24,25 SGK HD: Bµi 24 : ∆ A'B'C' ∆ A''B''C'' => k1 = ? ∆ A''B''C'' ∆ ABC => k2 = ? TÝnh k1. k2 = ? - TiÕt sau luyÖn tËp 6. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn : 16/ 02/ 2013 Tuần : 25 Ngày dạy : 19/ 02/ 2013 Tiết PPCT : 43 LUYEÄN TAÄP I. MUÏC TIEÂU: Kieán thöùc: Cuûng coá khaéc saâu kieán thöùc veà ñònh nghóa hai tam giaùc ñoàng daïng, tính chaát cô baûn cuûa hai tam giaùc ñoàng daïng Kó naêng: Vaän duïng kieán thöùc ñoù vaøo giaûi baøi taäp : veõ tam giaùc ñoàng daïng, nhaän daïng tam giaùc ñoàng daïng, tìm æ soá chu vi 2 tam giaùc. Reøn luyeän kó naêng tö duy phaân tích toång hôïp vaø veõ hình chöùng minh Thaùi ñoä: Reøn tính caûn thaän, chính xaùc II. CHUAÅN BÒ : Gv: Thöôùc keû , com pa, baûng phuï Hs: baûng nhoùm, thöôùc keû, com pa III. TIEÁN TRÌNH BAØI DAÏY 1. Oån ñònh 2. Kieåm tra baøi cuõ Neâu ñònh nghóa, tính chaát 2 tam giaùc ñoàng daïng Neâu ñònh lyù veà tam giaùc ñoàng daïng Laøm baøi taäp 25 SGK 3. Baøi môùi Vaän duïng caùc kieán thöùc ñaõ hoïc ñeå laøm BT Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Ghi baûng - Ñeå veõ A’B’C’ ABC ñaàu tieân ta döïng A1B1C1 vôùi tæ soá k = ; B1 AB, C1 sau ñoù döïng A’B’C’ = A1B1C1 - Ta döïng A1B1C1 nhö theá naøo ? - Döïng A’B’C’ = A1B1C1 nhö theá naøo ? - HS theo doõi gôïi yù cuûa GV - HS leân baûng döïng A1B1C1 ABC - HS traû lôøi vaø thöïc hieän Baøi taäp 26 SGK Laáy B1 AB : AB1 = AB. Keû B1C1 // BC ta ñöôïc A1B1C1 ABC ( theo k = ) Döïng A’B’C’ = A1B1C1 ta ñöôïc : A’B’C’ ABC ( tính chaát baéc caàu ) - Goïi 1 HS ñoïc ñeà baøi - Veõ hình - Neâu taát caû caùc caëp tam giaùc ñoàng daïng - Haõy vieát caùc caëp goùc baèng nhau vaø tæ soá ñoàng daïng töông öùng - HS veõ hình, ghi GT, KL - HS traû lôøi - HS traû lôøi vaø leân baûng ghi Baøi taäp 27 SGK a) MN // BC ML // AC Caùc caëp tam giaùc ñoàng daïng : b) vôùi k1 = vôùi k2 = vôùi k3 = k1k2 = Caùc goùc baèng nhau : ; ( ñvò ) 4. Cuûng coá - Neâu ñònh nghóa 2 tam giaùc ñoàng daïng - Laøm baøi taäp 28 ( cho HS hoaït ñoäng nhoùm ) 5. Daën doø Xem kyõ baøi taäp vöøa giaûi BTVN : 25, 27 Tr 71 – SBT - Xem tröôùc baøi : “ Tröôøng hôïp ñoàng daïng thöù nhaát” 6. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn : 16/ 02/ 2013 Tuần : 25 Ngày dạy : 20/ 02/ 2013 Tiết PPCT : 44 §5. TRÖÔØNG HÔÏP ÑOÀNG DAÏNG THÖÙ NHAÁT I. Muïc tieâu: - Kieán thöùc: HS naém chaéc ñònh lí veà tröôøng hôïp thöù nhaát ñeå hai tam giaùc ñoàng daïng (c-c-c). Ñoàng thôøi naém ñöôïc hai böôùc cô baûn thöôøng duøng trong lí thuyeát ñeå chöùng minh hai tam giaùc ñoàng daïng: Döïng DAMN ñoàng daïng vôùi DABC. Chöùng minh DAMN = DA’B’C’ suy ra DABC ñoàng daïng vôùi DA’B’C’. - Kó naêng: Vaän duïng ñöôïc ñònh lí veà hai tam giaùc ñoàng daïng ñeå nhaän b

File đính kèm:

  • docCHƯƠNG III.doc