I. Mục tiêu:
- HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử
II. Phương pháp:
- Nêu vấn đề
- HS hoạt động theo nhóm
III. Chuẩn bị:
- GV: SGK, bảng phụ ?2
- HS: SGK, bảng phụ, bút lông.
IV. Các bước:
1. KTBC:
- Cho HS làm BT 44, 46
2. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 11 Bài 8 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11:
Bài 8:
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG PHƯƠNG PHÁP NHÓM HẠNG TỬ
Mục tiêu:
HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử
Phương pháp:
Nêu vấn đề
HS hoạt động theo nhóm
Chuẩn bị:
GV: SGK, bảng phụ ?2
HS: SGK, bảng phụ, bút lông.
Các bước:
KTBC:
- Cho HS làm BT 44, 46
Bài mới:
Ghi bảng
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
TL1: Không có
H1: Xét đa thức x2 – 3x + xy – 3y , các hạng tử có nhân tử chung không?
x2 – 3x + xy – 3y
= x(x – 3) + y(x – 3)
= (x – 3)(x + y)
-suy nghĩ
TL2: Có 2 nhóm
H2: Từng nhóm có nhân tử chung không?
-Giới thiệu ta vừa PT đa thức thành nhân tử bằng PP nhóm hạng tử
I.Ví dụ:
PT thành nhân tử:
2xy + 3z + 6y + xz
= (2xy + 6y) + (3z + xz)
= 2y(x + 3) + z(3 +x)
= (x + 3)(2y + z)
-HS suy nghĩ, thảo luận
TL3: (1 HS PT như bên)
TL4: 2xy + xz + 3z + 6y
= x(2y + z) + 3(z + 2y)
= (2y + z)(x + 3)
-HS nhận xét
H3:Hãy nhóm để có nhân tử chung?
H4: Có cách nào khác?
H5: Nhận xét 2 cách?
?1.(HS làm)
= 10000
-HS làm ?1 trên bảng
-Cho HS làm ?1
?2. An đúng
Thái và Hà chưa PT hết
-HS PT đa thức thành nhân tử
-Cho HS làm ?2, đầu tiên HS tự PT
Củng cố:
Cho HS làm BT 47/22, 50/23
Bài 50:
x = -1; x = 2
x = 1/5; x = 3
Hướng dẫn HS học ở nhà:
Hướng dẫn HS làm BT 48, 49/22 ở nhà
File đính kèm:
- T 11.doc