I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs nắm được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng PP nhóm hạng tử
2. Kỹ năng: Hs biết cách nhóm hạng tử thích hợp
3. Thái độ: Hs nghiêm túc, chính xác, khoa học.
II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1’):
2. Kiểm tra bài cũ (7’):
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 11 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử, luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC
Soạn ngày: 13/09/2011
TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN
Giảng ngày: 21/09/2011
Lớp: 8A, 8B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 11
§8. PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG PHƯƠNG PHÁP NHÓM HẠNG TỬ. LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
Kiến thức: Hs nắm được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng PP nhóm hạng tử
Kỹ năng: Hs biết cách nhóm hạng tử thích hợp
Thái độ: Hs nghiêm túc, chính xác, khoa học.
Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề
Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp (1’):
Kiểm tra bài cũ (7’):
- Gọi 1 hs lên bảng:
- Yêu cầu:
Viết biểu thức sau thành tích của hai số: 872+732-272-132
Gọi hs nhận xét.
- Gv nhận xét cho điểm.
- GVN: Qua bài này ta thấy để phân tích đa thức thành nhân tử còn có thêm pp nhóm các hạng tử. Vâỵ nhóm ntn? Ta học bài hôm nay
- 1 hs lên bảng tính.
Hs có thể tính theo 1/2 cách:
C1: = (872-272)+(732-132)
= (87 - 27)(87 +27) +(73 - 13)(73+13)
=60.114 + 60.86
=60(114 + 86)
=60.200
C2: =(872-132)+(732-272)
- Hs nhËn xÐt bµi cña b¹n
Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: 1. VÍ DỤ (15’)
? Với VD này ta có sử dụng được 2 pp đã học không?
- Gv: Trong 4 hạng tử hạng tử nào có nhân tử chung
- Gv: Hãy nhóm các hạng tử có nhân tử chung đó và đặt nhân tử chung
?Đến đây em có nhận xét gì?
-GV yêu cầu hs làm tiếp
? Có thể nhóm các hạng tử theo cách khác được không?
-Gv: Chú ý khi đặt dấu trừ trước dấu ngoặc thì đổi dấu các hạng tử trong ngoặc.
Cách làm như VD trên gọi là phân tích đa thức thành nhân tử
?có thể nhóm được không
-GV: Vậy khi nhóm các hạng tử phải nhóm thích hợp cụ thể là
+ Mỗi nhóm đều phân tích được
+ Sau khi phân tích ở mỗi nhóm thì quá trình phân tích phải tiếp tục được
VD1: ph©n tÝch ®a thøc sau thµnh nh©n tö
x2-3x+xy-3y
-HS: không vì cả 4 hạng tử không có nhân tử chung, không có dạng hđt
-HS: x2và-3x ; xy và -3y
-HS đứng tại chỗ thực hiện
Giải:
x2-3x+xy-3y
=( x2-3x) +( xy-3y)
=x(x-3) +y(x-3)
-HS:lại xuất hiện nhân tử chung
= (x-3)(x+y)
-HS: có
-HS lên bảng trình bày
x2-3x+xy-3y
=(x2+xy)+(-3x-3y)
=x(x+y)-3(x+y)
=(x+y)(x-3)
VD2:Phân tích ®a thøc sau thµnh nh©n tö
Giải
HS: không vì nhóm như vậy không phân tích được
HĐ2: (12’) 2. ÁP DỤNG
-Gv: Yêu cầu hs làm ?1
?/ Gv đưa ?2 lên bảng phụ
-GV gọi 2 hs lên bảng phân tích tiếp bài của Thái và Hà
?1 TÝnh nhanh
-HS: 1 hs lên bảng còn lại làm vào vở
15.64+25.100+36.15+60.100
=(15.64+36.15)+(25.100+60.100)
=15(64+36)+100(25+60)
=15.100+100.85
=100(15+85)
=100.100
=10000
?2
-HS trả lời : bạn An làm đúng, Thái và Hà cũng làm đúng nhưng chưa phân tích hết
*x4-9x3+x2-9x
=x(x3-9x2+x-9)
=x[(x3+x)-(9x2+9)]
=x[x(x2+1)-9(x2+1)]
=x(x2+1)(x-9)
* x4-9x3+x2-9x
=(x4-9x3)+(x2-9x)
=x3(x-9)+x(x-9)
=(x-9)x(x2+1)
LuyÖn tËp - cñng cè (8’):
-Gv chia lớp thành 2 nhóm
-GV nhận xét các nhóm
chú ý : +nếu các hạng tử có thừa số chung thì nên đặt thừa số chung rồi mới nhóm
+khi nhóm chú ý các hạng tử hợp thành hđt
-gọi 1 hs lên bảng làm
Bài 48 sgk-22.
Phân tích đa thức sau thành nhân tử
-HS làm theo nhóm đại điện lên bảng trình bày
b)=3(x2+2xy+y2-z2)
=3[(x+y)2-z2)
=3(x+y+z)(x+y-z)
c)=(x2-2xy+y2)-(z2-2zt+t2)
=(x-y)2-(z-t)2
=(x-y-z+t)(x-y+z-t)
Bài 50 sgk-23
Tìm x biết
a) x(x-2)+x-2=0
-HS lên bảng:
(x-2)(x+1)=0
àx-2=0 hoặc x+1=0
à x=2 hoặc x=-1
Híng dÉn vÒ nhµ(2’):
Ôn tập 3 phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học.
BTVN:48a ; 49a ; 50b (sgk -22,23); bài 31 ; 32 ; 33 sbt - 6
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 11.t.doc