I,Mục tiêu:
* Kiến thức:- HS hiểu rõ khái niệm về phân thức đại số
- HS có khái niệm về 2 phân thức đại số bằng nhau
* Kĩ năng: - Nhận biết về phân thức đại số,biết cách viết 1 phân thức đại số
- Nhận biết 2 phân thức bằng nhau.
II,Phương tiện dạy học.
*GV: SGK+Bảng phụ
*HS: SGK
III. hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 22 Phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 8B...................
Chương II
Phân thức đại số
Tiết 22 Phân Thức Đại Số
I,Mục tiêu:
* Kiến thức:- HS hiểu rõ khái niệm về phân thức đại số
- HS có khái niệm về 2 phân thức đại số bằng nhau
* Kĩ năng: - Nhận biết về phân thức đại số,biết cách viết 1 phân thức đại số
- Nhận biết 2 phân thức bằng nhau.
II,Phương tiện dạy học.
*GV: SGK+Bảng phụ
*HS: SGK
III. hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy và trò
T/G
Nội dung chính
Kiểm tra.
Bài mới.
*Hoạt động 1:Nêu vấn đề vào bài mới (SGK/34)
*Hoạt động 2: Định nghĩa
GV: Treo bảng phụ ghi các phân thức
HS: quan sát các biểu thức dạng và cho nhận xét về A và B
GV: Nêu định nghĩa SGK/35
3 h/s nhắc lại định nghĩa
4 h/s làm ?1. Hãy viết ra 1 phân thức
1 h/s trả lời ?2.Một số thực a bất ký có phải là 1 phân thức ko?
*Hoạt động 3: Hai phân thức bằngnhau.
1 h/s nhắc lại định nghĩa 2 phân số bằng nhau
GV: viết ở góc bảng
ad=bc và nói 2 phân thức đại số bằng nhau tương tự như trên.Nêu đ/n và VD
HS: làm ?3. có thể kết luận
hay ko?
GV: gợi ý tính tích chéo
HS: trả lời ?4.SGK
GV: Treo bảng phụ ghi ?5.
HS: tính toán và giải thích
p*Hoạt động 4 :Luyện tập củng cố
h/s cả lớp làm bài 2/36 theo nhóm
GV: gọi 3 h/s lên viết kết quả
GV: Tổng hợp các kết quả và kết luận
vậy =
và =
=>==
3’
10’
20’
10’
1, Định nghĩa: cho các biểu thức dạng
a,
b, c,
Các biểu thức trên gọi là phân thức đị số
*Định nghĩa : SGK/35
Mỗi đa thức là 1 phân thức có mẫu số là 1.
?1.
?2. 1 số thực a bất kỳ là một phân thức số 0;số 1 cũng là phân thức
2, hai phân thức bằng nhau:
2 phân thức và gọi là bằng nhau nếu AD=BC
= nếu AD=BC
ví dụ
vì (x-1)(x+1) = 1. (x2 - 1)
?3.
vì 3x2y.2y2=6x2y3
hay 6xy3 . x =6x2y3
?4.
. Xét xem và có bằng nhau ko?
Giải
Ta có x(3x+6) = 3x2+6x
3 (x2+2x) = 3x2+6x
nên x(3x+6) = 3 (x2+2x)
Vậy =
?5.
Bạn Quang nói
Bạn Vân nói
Bạn Vân nói đúng vì
(3x+3). x = 3x(x+1)
Bạn Quang nói sai vì
(3x+3).1 3.3x
3, Luyện tập
Bài 2 (SGK/36):
; ;
Kiểm tra :
(x2-2x-3).x = x3-2x2-3x
(x2+x)(x-3) = x3-3x2+x2-3x
= x3-2x2-3x
(x-3)(x2-x) = x3-3x2-x2-3x
= x3-4x2+3x
x.(x2-4x+3) = x3-4x2+3x
3.Hướng dẫn học ở nhà(2’):
-Học thuộc định nghĩa phân thức đại số
- Xem ví dụ đã làm
- Làm bài 1,3 (SGK/36)
File đính kèm:
- DS T22.doc