Giáo án Đại số 8 Tiết 22 Phân thức đại số

I,Mục tiêu:

* Kiến thức:- HS hiểu rõ khái niệm về phân thức đại số

 - HS có khái niệm về 2 phân thức đại số bằng nhau

* Kĩ năng: - Nhận biết về phân thức đại số,biết cách viết 1 phân thức đại số

 - Nhận biết 2 phân thức bằng nhau.

II,Phương tiện dạy học.

*GV: SGK+Bảng phụ

*HS: SGK

III. hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 22 Phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 8B................... Chương II Phân thức đại số Tiết 22 Phân Thức Đại Số I,Mục tiêu: * Kiến thức:- HS hiểu rõ khái niệm về phân thức đại số - HS có khái niệm về 2 phân thức đại số bằng nhau * Kĩ năng: - Nhận biết về phân thức đại số,biết cách viết 1 phân thức đại số - Nhận biết 2 phân thức bằng nhau. II,Phương tiện dạy học. *GV: SGK+Bảng phụ *HS: SGK III. hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy và trò T/G Nội dung chính Kiểm tra. Bài mới. *Hoạt động 1:Nêu vấn đề vào bài mới (SGK/34) *Hoạt động 2: Định nghĩa GV: Treo bảng phụ ghi các phân thức HS: quan sát các biểu thức dạng và cho nhận xét về A và B GV: Nêu định nghĩa SGK/35 3 h/s nhắc lại định nghĩa 4 h/s làm ?1. Hãy viết ra 1 phân thức 1 h/s trả lời ?2.Một số thực a bất ký có phải là 1 phân thức ko? *Hoạt động 3: Hai phân thức bằngnhau. 1 h/s nhắc lại định nghĩa 2 phân số bằng nhau GV: viết ở góc bảng ad=bc và nói 2 phân thức đại số bằng nhau tương tự như trên.Nêu đ/n và VD HS: làm ?3. có thể kết luận hay ko? GV: gợi ý tính tích chéo HS: trả lời ?4.SGK GV: Treo bảng phụ ghi ?5. HS: tính toán và giải thích p*Hoạt động 4 :Luyện tập củng cố h/s cả lớp làm bài 2/36 theo nhóm GV: gọi 3 h/s lên viết kết quả GV: Tổng hợp các kết quả và kết luận vậy = và = =>== 3’ 10’ 20’ 10’ 1, Định nghĩa: cho các biểu thức dạng a, b, c, Các biểu thức trên gọi là phân thức đị số *Định nghĩa : SGK/35 Mỗi đa thức là 1 phân thức có mẫu số là 1. ?1. ?2. 1 số thực a bất kỳ là một phân thức số 0;số 1 cũng là phân thức 2, hai phân thức bằng nhau: 2 phân thức và gọi là bằng nhau nếu AD=BC = nếu AD=BC ví dụ vì (x-1)(x+1) = 1. (x2 - 1) ?3. vì 3x2y.2y2=6x2y3 hay 6xy3 . x =6x2y3 ?4. . Xét xem và có bằng nhau ko? Giải Ta có x(3x+6) = 3x2+6x 3 (x2+2x) = 3x2+6x nên x(3x+6) = 3 (x2+2x) Vậy = ?5. Bạn Quang nói Bạn Vân nói Bạn Vân nói đúng vì (3x+3). x = 3x(x+1) Bạn Quang nói sai vì (3x+3).1 3.3x 3, Luyện tập Bài 2 (SGK/36): ; ; Kiểm tra : (x2-2x-3).x = x3-2x2-3x (x2+x)(x-3) = x3-3x2+x2-3x = x3-2x2-3x (x-3)(x2-x) = x3-3x2-x2-3x = x3-4x2+3x x.(x2-4x+3) = x3-4x2+3x 3.Hướng dẫn học ở nhà(2’): -Học thuộc định nghĩa phân thức đại số - Xem ví dụ đã làm - Làm bài 1,3 (SGK/36)

File đính kèm:

  • docDS T22.doc