Giáo án Đại số 8 Tiết 24 Rút gọn phân thức

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hs nhận biết và vận dụng được quy tắc rút gon phân thức.

2. Kỹ năng: Hs nhận biết được những trường hợp nào cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của cả tử và mẫu

3. Thái độ: Hs

II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan.

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu

2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ; ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.

IV. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp (1):

2. Kiểm tra bài cũ (8):

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 24 Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & Đt cao lộc Soạn ngày: 28/11/2011 Trường thcs thạch đạn Giảng ngày: 05/11/2011 Lớp: 8A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 24 Đ3. rút gọn phân thức Mục tiêu: Kiến thức: Hs nhận biết và vận dụng được quy tắc rút gon phân thức. Kỹ năng: Hs nhận biết được những trường hợp nào cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của cả tử và mẫu Thái độ: Hs Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan. Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ; ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. Tiến trình lên lớp: ổn định lớp (1’): Kiểm tra bài cũ (8’): - Gv nêu yêu cầu kiểm tra, gọi 2 hs lên bảng. - Hs1: Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức, viết dạng tổng quát. Chữa bài tập(bảng phụ) - Hs2: Phát biểu quy tắc đổi dấu, viết dạng tổng quát. Chữa bài tập 5b/sgk-38 - Gv gọi hs nhận xét Gv đánh giá, cho điểm. - 2 hs lên bảng kiểm tra. Hs1: Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức, viết dạng tổng quát như sgk- 37 Chữa bài tập 6/sgk-38. Hãy dùng tính chất cơ bản của phân thức điền một đa thức thích hợp vào chỗ trống. Hs2: Phát biểu quy tắc đổi dấu, viết dạng tổng quát như sgk-37. Bài tập 5b/sgk-38 Điền đa thức thích hợp vào chỗ trống: - Nhận xét Bài mới (22): Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: Đặt vấn đề (2’) - Nhờ có tính chất cơ bản của phân số, mọi phân số đều có thể rút gọn, phân thức cũng có t/c giống như t/c của phân số.Ta xét xem có thể rút gọn phân thức ntn? - lắng nghe HĐ2: Rút gọn phân thức (20’) - Qua BT phần KT bài cũ ta thấy nếu cả tử và mẫu của phân thức có nhân tử chung thì sau khi chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung ta sẽ được một phân thức đơn giản hơn - Cho hs làm ?1 sgk-38 (bảng phụ) Cho a) Tìm nhân tử chung của tử và mẫu b) Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung - Em có nhận xét gì về hệ số và số mũ của phân thức tìm được so với hệ số và số mũ tương ứng của phân thức đã cho - Cánh biến đổi trên gọi là rút gọn phân thức. Vậy muốn rút gọn phân thức ta làm như thếnào? - Cho hs làm việc cá nhân ?2 - Nhận xét bài của hs ?Muốn rút gọn p/t ta làm ntn? - Gv chốt lại: Để rút gọn phân thức: B1: Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) rồi tìm nhân tử chung B2: Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung - áp dụng nhận xét làm VD1 - Yêu cầu hs làm ?3 ? Làm ntn để tìm nhân tử chung của tử và mẫu - Nêu chú ý sgk-39 - Gọi 1 hs lên bảng làm Vd2 - Yêu cầu hs làm ?4 ?1 a) Nhân tử chung của tử và mẫu là 2x2 b) - Tử và mẫu của phân thức tìm được có hệ số nhỏ hơn, số mũ thấp hơn so với hệ số và số mũ tương ứng của phân thức đã cho - Tìm nhân tử chung của tử và mẫu Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung ?2 - Trả lời như nhận xét SGK * Nhận xét: sgk-39 - Lên bảng làm VD1 VD1: rút gọn phân thức - hs lên bảng ?3 - Hs làm vào vở 1 hs lên bảng Rút gọn phân thức a) b) Sử dụng t/c A=-(-A) * Chú ý: sgk-39 A= -(-A) VD2: rút gọn phân thức sau - Lên bảng trình bày ?4 Rút gọn phân thức: - Hs lên bảng làm Luyện tập - củng cố (10’): Bài 7/sgk-39 - Gọi 2 hs lên bảng làm hs1: ý a hs2: ý c - Gọi hs nhận xét - Gv nhận xét Bài 8/sgk- 40 (bảng phụ) Trong tờ nháp của 1 bạn hs ghi 1 số phép rút gọn phân thức như sau a) b) c) d) theo em câu nào đúng , câu nào sai ? em hãy giải thích -Lưu ý hs: khi tử và mẫu là đa thức, không được rút gọn các hạng tử cho nhau mà phải đưa về dạng tích rồi mới rút gọn tử và mẫu cho nhân tử chung Bài 7/ sgk-39 Rút gọn phân thức sau - 2 hs lên bảng làm, các hs khác làm vào vở. a) c) - Nhận xét. Bài 8/sgk- 40 - Hs trả lời miệng: a) Đúng vì chia cả tử và mẫu cho 3y b)Sai vì chưa phân thích tử và mẫu thành nhân tử rút gọn ở dạng tổng c) Sai vì rút gọn ở dạng tổng d) Đúng vì đã chia cả tử và mẫu cho 3(y+1) Hướng dẫn về nhà (2’): Học thuộc cách rút gọn phân thức BTVN: Hoàn thành bài 7,8, 9 ; 10 sgk - 40; bài 9 sbt-17 Ôn các PP phân tích đa thức thành nhân tử Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet24.d.doc