I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs nhận biết được các bước quy đồng mẫu thức
2. Kỹ năng: Hs biết vận dụng các bước qui đồng mẫu thức nhiều phân thức
3. Thái độ: Hs được rèn tính cẩn thận, khả năng phân tích các đa thức
II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1):
2. Kiểm tra bài cũ (3):
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 26 Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & Đt cao lộc
Soạn ngày: 02/11/2011
Trường thcs thạch đạn
Giảng ngày: 11/11/2011
Lớp: 8A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 26
Đ4. Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
Mục tiêu:
Kiến thức: Hs nhận biết được các bước quy đồng mẫu thức
Kỹ năng: Hs biết vận dụng các bước qui đồng mẫu thức nhiều phân thức
Thái độ: Hs được rèn tính cẩn thận, khả năng phân tích các đa thức
Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề
Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
Tiến trình lên lớp:
ổn định lớp (1’):
Kiểm tra bài cũ (3’):
- Gv nêu yêu cầu kiểm tra:
Cho 2 phân số 1/4 và 5/6 nêu các bước quy đồng mẫu hai phân số trên ?
- ĐVĐ:
- 1 hs trả lời miệng
Bài mới (36’):
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: Thế nào là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
(8’)
- Gv giới thiệu VD
Cho
- Dùng t/c cơ bản của p/t biến đổi 2 p/t này thành 2 p/t có cùng mẫu thức là (x+y)(x-y)
- Cách làm trên gọi là QĐMT nhiều phân thức
- Để QĐMT nhiều phân thức ta phải làm gì?
=> giới thiệu kí hiệu MTC
Để qui đồng mẫu thức nhiều phân thức ta phải tìm MTC. Vậy làm ntn để tìm MTC?
Cho
- 1 hs lên bảng thực hiện
ta có:
- Ta phải tìm mẫu thức chung MTC = (x-y)(x+y)
=>Khái niệm: sgk-41
HĐ2: 1.Tìm mẫu thức chung (12’)
- Qua VD trên Em có nxét gì về MTC đó đối với các mẫu thức của 2 phân thức?
- Dựa vào cách làm ở VD. Em hãy làm ?1 (Bảng phụ đề bài)
- Mẫu thức của các phân thức đã cho là 6x2yz và 4xy3 và MTC là 12x2y3z em có nhận xét gì ?
- Cho hs n/c ví dụ sgk-41 trong 2’
- Để QĐMT của hai phân thức đó em làm ntn?
- Gv đưa bảng phụ mô tả cách lập MTC và yêu cầu hs lên điền vào các ô trống
- Vậy khi qui đồng mẫu thức nhiều phân thức ta phải làm ntn?
- Khi đã có mẫu chung cho các phân thức rồi thì để qui đồng mẫu thức các phân thức đó thì ta làm ntn ?
- MTC là một tích chia hết cho mẫu thức của mỗi phân thức đã cho.
?1 Hai phân thức
có thể chọn 12x2y3z hoặc 24x3y4z làm MTC vì cả hai tích đều chia hết cho mẫu thức của hai phân thức đã cho. MTC 12x2y3z đơn giản hơn.
- Trả lời:
Hệ số : BCNN của các hệ số
các thừa số có trong các mẫu thức đều có trong MTC với số mũ lớn nhất
- Hs n/c ví dụ sgk - 41trong 2’
- Phân tích các mẫu thành nhân tử
4x2-8x+4=(4(x-1)2
6x2- 6x =6x( x-1)
MTC: 12x( x-1 )2
- Hs lên điền
- Đọc lại nhận xét(Sgk-42)
* Nhận xét : sgk-42
- Ta lấy MTC chia cho mỗi mẫu để tìm nhân tử phụ tương ứng
Nhân cả tử và mẫu với nhân tử phụ tương ứng ta được các phân thức mới = phân thức đã cho có cùng mẫu
HĐ3: 2. Quy đồng mẫu thức
(16’)
- Muốn quy đồng mẫu 2 phân thức trên công việc đầu tiên ta phải làm gì?
- Tìm MTC ntn?
- Muốn tìm nhân tử phụ tương ứng ta làm ntn?
- Gọi 1 hs lên bảng quy đông
- Qua VD trên muốn quy đồng mẫu thức ta thực hiện bao nhiêu bước?
- Đó chính là quy tắc để quy đồng mẫu thức. Gọi hs đọc phân chữ in nghiêng sgk-42
- Yêu cầu hs làm ?2 và ?3 theo nhóm trong 4’
nửa lớp làm ?2
nửa lớp làm ?3
- Cho hs nhận xét chéo
- Nhận xét và đánh giá 1 số bài làm của đại diện 2 nhóm.
VD:Qui đồng mẫu thức của 2 phân thức sau :
và
Giải
- Tìm MTC
- Phân tích mẫu thức thành nhân tử
MTC = 12x(x - 1 )2
- Chia MTC cho mỗi mẫu
NTP: 3x ; 2(x-1)
- 1 hs lên bảng hs còn lại làm vào vở
- Trả lời
B1: phân tích các mẫu thành nhân tử rồi tìm mẫu thức chung
B2:tìm nhân tử phụ mỗi phân thức
B3: nhân cả tử và mẫu với nhân tử phụ tương ứng
- Đọc nội dung phần in nghiêng sgk-42
* Quy tắc : sgk- 42
- Làm bài theo nhóm
?2 Quy đồng mẫu thức hai phân thức :
và
MTC = 2x(x-5)
NTP :
QĐ : và
?3 Quy đồng mẫu thức hai phân thức :
và
MTC:-2x(x-5)
NTP: và
QĐ: và
- Hs nhận xét chéo
Luyện tập - củng cố (3’):
- Gv yêu cầu hs nhắc lại tóm tắt:
Cách tìm MTC
Cách quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
- Hs nhắc lại như sgk- 41, 42
Hướng dẫn về nhà (2’):
Học thuộc cách tìm MTC
Học thuộc cách quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.
BTVN: 14,15,16,17,18 sgk - 43.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 26.d.doc