I. MỤC TIêU:
1/ Kiến thức: Học sinh nắm vững và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số.
2/ Kỹ năng: Học sinh biết cách trình bày qu trình thực hiện một php tính cộng:
+ Tìm mẫu thức chung
+ Viết một dy biểu thức bằng nhau theo thứ tự thể hiện quy tắc
3/ Thái độ: HS biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính toán giản đơn.
II. Ph¬ng tiƯn d¹y hc:
Thầy: - Bảng phụ ghi bi tập và tính chất của phân thức
Trị: - Bảng nhĩm + bt. Ơn bi cũ + giải bài tập về nhà
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định: (1) Kiểm tra sĩ số học sinh.
2. Kiểm tra: (3) Nêu cách thực hiện phép cộng hai phân số cùng mẫu và khác mẫu?
3. Bi mới:
a/ Đặt vấn đề: Ta đ biết phn thức l gì v cc tính chất cơ bản của phân thức đại số, bắt đầu từ bài này ta sẽ học các quy tắc tính trên các phân thức đại số. Đầu tiên là quy tắc cộng.
b/ Tiến trình dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2017 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 28 Phép cộng các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 28:
§5. PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I. MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: Học sinh nắm vững và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số.
2/ Kỹ năng: Học sinh biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng:
+ Tìm mẫu thức chung
+ Viết một dãy biểu thức bằng nhau theo thứ tự thể hiện quy tắc
3/ Thái độ: HS biết nhận xét để cĩ thể áp dụng tính chất giao hốn kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính tốn giản đơn.
II. Ph¬ng tiƯn d¹y häc:
Thầy: - Bảng phụ ghi bài tập và tính chất của phân thức
Trị: - Bảng nhĩm + bút. Ơn bài cũ + giải bài tập về nhà
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định: (1’) Kiểm tra sĩ số học sinh.
2. Kiểm tra: (3’) Nêu cách thực hiện phép cộng hai phân số cùng mẫu và khác mẫu?
3. Bài mới:
a/ Đặt vấn đề: Ta đã biết phân thức là gì và các tính chất cơ bản của phân thức đại số, bắt đầu từ bài này ta sẽ học các quy tắc tính trên các phân thức đại số. Đầu tiên là quy tắc cộng.
b/ Tiến trình dạy học:
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
Nội dung
10’
HĐ1: Cộng hai phân thức cùng mẫu:
Muốn cộng các phân thức ta cũng cĩ quy tắc tương tự như cộng các phân số. Phát biểu quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu?
Giáo viên trình bày ví dụ 1
Cho HS làm ?1, hoạt động theo nhĩm.
Thu bài của một số nhĩm, cho HS nhận xét.
Trình bày hồn chỉnh bài giải trên bảng lưu ý trình tự các bước cho học sinh.
Học sinh phát biểu quy tắc cộng phân thức cùng mẫu.
Nghiên cứu ví dụ 1.
Hoạt động nhĩm, giải ?1 trên bảng nhĩm. =
= =
Nhận xét bài làm của nhĩm bạn và sửa bài vào vở.
1. Cộng hai phân thức cùng mẫu:
a/ Quy tắc (SGK)
b/ Ví dụ: Thực hiện phép cộng: =
14’
HĐ2: Cộng hai phân thức cĩ mẫu khác nhau.
Muốn cộng hai phân thức cĩ mẫu khác nhau ta làm như thế nào?
Cho học sinh làm ?2, sau đĩ gọi 1 học sinh lên bảng.
(Nếu học sinh khơng rút gọn kết quả, giáo viên nên lưu ý để học sinh rút gọn đến kết quả cuối cùng)
Qua ?2, GV giới thiệu quy tắc cộng hai phân thức cĩ mẫu thức khác nhau. Yêu cầu vài học sinh nhắc lại.
Cho học sinh tự nghiên cứu ví dụ 2 SGK trang 46.
Yêu cầu HS làm ?3 theo nhĩm. Thu bài một số nhĩm, cho học sinh nhận xét.
Giáo viên trình bày hồn chỉnh bài giải trên bảng
HS: Trả lời
1 học sinh lên bảng làm
Cả lớp làm vở nháp
HS theo dõi và nhắc lại quy tắc
HS tự nghiên cứu ví dụ 2 SGK và 1 học sinh trình bày bảng
HS làm ?3 theo nhĩm.
HS nhận xét bài giải của nhĩm bạn
HS sửa bài vào vở
2. Cộng hai phân thức cĩ mẫu khác nhau.
a) Quy tắc: (SGK)
b) Ví dụ: Thực hiện phép cộng:
7’
Hđ3: Tính chất
Phép cộng các phân thức cũng cĩ tính chất giao hốn và kết hợp như đối với phân số
Treo bảng phụ phần tính chất và cho học sinh đọc
Cho HS làm ?4 SGK.
Theo em để tính tổng trên một cách nhanh chĩng ta làm thế nào?
Em hãy thực hiện phép tính đĩ.
Cho học sinh nhận xét
HS đọc phần tính chất trên bảng phụ
Áp dụng tính chất giao hốn và kết hợp cộng phân thức thứ nhất với phân thức thứ 3 rồi cộng kết quả đĩ với phân thức thứ 2.
HS lên bảng
HS nhận xét bài giải
3/ Tính chất:
* Tính chất: (Xem SGK)
10’
HĐ4: Củng cố:
GV yêu cầu học sinh nhắc lại 2 quy tắc cộng phân thức (cùng mẫu và khác mẫu).
Cho học sinh giải bài tập: Thực hiện các phép tính sau:
a)
Yêu cầu HS hoạt động nhĩm, 1 dãy làm câu a, 1 dãy làm câu b.
Sau 3 phút chuẩn bị gọi 2 đại diện lên bảng giải.
Giáo viên nên lưu ý cho HS đổi dấu để rút gọn.
HS nhắc lại quy tắc
HS quan sát đề bài trên bảng phụ.
HS hoạt động nhĩm
2 HS lên bảng giải
HS nhận xét
4. Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Học thuộc 2 quy tắc và chú ý
- Giải các bài tập 21 à 24 trang 46 SGK + Đọc phần “Cĩ thể em chưa biết”.
V - Nh÷ng lu ý khi sư dơng gi¸o ¸n
File đính kèm:
- tiet 28.doc