Giáo án Đại số 8 Tiết 28 Phép cộng các phân thức đại số

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hs thông hiểu qui tắc cộng các phân thức đại số.

2. Kỹ năng: Hs biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng

+ Tìm MTC

+ Viết một dãy biểu thức bằng nhau theo thứ tự.

- Tổng đã cho

- Tổng đã cho với mẫu đã được phân tích thành nhân tử.

- Tổng các phân thức đã qui đồng mẫu thức.

- Cộng các tử thức, giữ nguyên mẫu thức.

- Rút gọn ( nếu có thể ).

Hs biết áp dụng T/c giao hoán và kết hợp cảu phép cộng làm việc thức hiện phép tính được đơn giản hơn.

3. Thái độ: Hs được rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày

II. Phương pháp: Vấn đáp

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu

2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ

IV. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp:

2. Đặt vấn đề (1):

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 28 Phép cộng các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & Đt cao lộc Soạn ngày: 01/11/2011 Trường thcs thạch đạn Giảng ngày: 11/11/2011 Lớp: 8A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 28 Đ5. phép cộng các phân thức đại số Mục tiêu: Kiến thức: Hs thông hiểu qui tắc cộng các phân thức đại số. Kỹ năng: Hs biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng + Tìm MTC + Viết một dãy biểu thức bằng nhau theo thứ tự. - Tổng đã cho - Tổng đã cho với mẫu đã được phân tích thành nhân tử. - Tổng các phân thức đã qui đồng mẫu thức. - Cộng các tử thức, giữ nguyên mẫu thức. - Rút gọn ( nếu có thể ). Hs biết áp dụng T/c giao hoán và kết hợp cảu phép cộng làm việc thức hiện phép tính được đơn giản hơn. Thái độ: Hs được rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày Phương pháp: Vấn đáp Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ Tiến trình lên lớp: ổn định lớp: Đặt vấn đề (1’): Đã biết phân thức là gì ? và các t/c của phân thức, từ bài này sẽ học các qui tắc trên các phân thức đại số, đầu tiên là quy tắc cộng. Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: 1. Cộng hai phân thức cùng mẫu (15’) - Yêu cầu hs nhắc lại qui tắc cộng 2 phân số có cùng mẫu số. - Quy tắc cộng 2 phân thức cùng mẫu cũng được phát biểu tương tự như trên. Vậy muốn cộng 2 phân thức có cùng mẫu thức ta làm như thế nào? - Gọi hs nhắc lại qui tắc - Hướng dẫn hs làm ví dụ a. Lưu ý hs rút gọn kết quả nếu có thể - Cho hs hoạt động nhóm thực hiện câu b, c trong 3’ - Cho hs nhận xét chéo - Nhận xét bài của các nhóm. =>Chuyển ý: Để cộng hai phân thức khác mẫu ta làm như thế nào? => 2. - Trả lời: Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta cộng các tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số. - Muốn 2 phân thức cùng mẫu thức, ta cộng các tử thức với nhau và giữ nguyên mẫu thức. - Đọc quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu thức sgk - Làm ví dụ a theo hướng dẫn của Gv - Hs hoạt động nhóm thực hiện câu b, c trong 3’ - Hs nhận xét chéo 1. Cộng hai phân thức cùng mẫu *Quy tắc : Sgk- 44 Ví dụ: sgk ?1 HĐ2: 2. Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau ( 22p) - Cho hs đọc ?2 sgk/45 - Hướng dẫn hs làm ?2 Có thể biến đổi các phân thức đã cho thành các phân thức có cùng mẫu thức được không? Sau khi đã quy đồng các phân thức này ta tính tổng các phân thức đó như thế nào? - Gọi 1 hs lên bảng làm ?2 - Gọi hs nhận xét. Lưu ý hs rút gọn kết quả - Để cộng 2 phân thức khác mẫu ở ?2 bạn đã làm như thế nào? - Vậy để cộng 2 phân thức khác mẫu ta làm như thế nào? - Yêu cầu nhắc lại quy tắc sgk-45 - Dựa vào qui tắc thực hiện ?3 - Nhận xét bài hs - Phép cộng các phân thức cũng có các t/c TT như phép cộng các phân số - Cho hs đọc chú ý sgk/45 - Yêu cầu hs làm ?4 - Để tính tổng 3 phân thúc trên ta làm như thế nào cho nhanh? - Gọi hs lên bảng làm - Nhận xét - Đọc to ?2 - Trả lời: Có. Bằng cách quy đồng mẫu các phân thức. Ta áp dụng quy tắc cộng 2 phân thức có cùng mẫu thức để tính - 1 hs lên bảng làm MTC: 2x(x+4) NTP: 2 ; x - Nhận xét. - Để cộng 2 phân thức khác mẫu ở ?2 bạn đã quy đồng mẫu thức hai phân thức đó rồi áp dụng quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu - trả lời - Đọc quy tắc sgk - 1hs lên bảng - Đọc chú ý sgk/45 - Đọc ?4 sgk - áp dung jtính chất giao hoán và kết hợp, cộng phân thức thứ nhất với phân thức thứ ba rồi lấy kết quả đó cộng với phân thức thứ hai. - lên bảng làm 2. Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau: ?2 Thực hiện phép cộng Giải *Quy tắc: sgk-45 ?3 Thực hiện phép cộng: *Chú ý: sgk-45 ?4 áp dụng t/c trên để tính tổng 3 phân thức Luyện tập - củng cố (4’): - Gv yêu cầu hs nhắc lại quy tắc cộng hai phân thức - Lưu ý hs: trong quá trình giải bài tập có thể áp dụng quy tắc đổi dấu để có mẫu thức chung hợp lý nhất. Chú ý rút gọn kết quả - hs nhắc lại quy tắc cộng hai phân thức Hướng dẫn về nhà (3’): Học thuộc các quy tắc và chú ý BTVN: bài 21, 22, 23, 24 sgk /46 Đọc phần “Có thể em chưa biết ” sgk/47. Gợi ý bài 24: Đọc kỹ bài toán rồi diễn đạt bằng biểu thức toán học theo công thức: s=v.t (trong đó: s là quãng đường; v là vận tốc; t là thời gian) Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet28.d.doc