I/Mục tiêu
1. Kiến thức: Hs được củng cố về quy tắc nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức
2. Kỹ năng: Hs thành thạo phép nhân đơn thức, đa thức.
3. Thái độ: Rèn luyện tính nhanh, thành thạo
II/ Phương pháp: giảng luyện chia nhóm
III/Chuẩn bị:
1. Giáo viên:Bảng phụ, phấn mầu, bút dạ
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
IV/ Tiến trình lên lớp
1.Ổn định lớp (1p):
2.KTBC (7p):
? HS1: Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức? áp dụng tính: -2x(x2-3xy2+5)
? HS2: Phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức. áp dụng tính: ( x – 3)(2x-3y).
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 3 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC
Ngày soạn:20/08/2012
TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN
Ngày dạy: 27/08/2012
Líp: 8A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 3 LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu
Kiến thức: Hs được củng cố về quy tắc nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức
Kỹ năng: Hs thành thạo phép nhân đơn thức, đa thức.
Thái độ: Rèn luyện tính nhanh, thành thạo
II/ Phương pháp: giảng luyện chia nhóm
III/Chuẩn bị:
Giáo viên:Bảng phụ, phấn mầu, bút dạ
Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
IV/ Tiến trình lên lớp
1.Ổn định lớp (1p):
2.KTBC (7p):
? HS1: Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức? áp dụng tính: -2x(x2-3xy2+5)
? HS2: Phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức. áp dụng tính: (x – 3)(2x-3y).
LuyÖn tËp (30’):
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Bài 11(Sgk - 8)
- chép đầu bài lên bảng
?/Muốn CMGT của biểu thức ko phụ thuộc vào GT của biến ta làm ntn?
- yêu cầu hs làm bài vào vở 1 hs lên bảng làm
Bài 12 (sgk – 8)
-GV đưa đầu bài lên bảng phụ
?/ Muốn tính GT của BT được nhanh, chính xác ta làm ntn?
-GV yêu cầu hs trình bày miệng quá trình rút gọn
-GV chia lớp 4 nhóm
nhóm 1 tính GTBT với x=0
nhóm 2 tính GTBT với x=-15
nhóm 3 tính GTBT với x=15
nhóm 4 tính GTBT với x=0.15
-GV gọi các nhóm lên trình bày và nhận xét
Bài 14 sgk –9
-Gv yêu cầu hs đọc đầu bài
?/ số tự nhiên chẵn được viết tổng quát ntn?
?/ nếu gọi số tự nhiên chẵn đầu tiên là 2n hãy xác định 2 số tự nhiên chẵn liên tiếp với 2n
?/ Hãy biểu diễn tích của 2 số sau lớn hơn tích của 2 số đầu là 192
-GV gọi 1 hs lên bảng tìm n
Bài 11 (sgk –8)
CMR: GT biểu thức sau không phụ thuộc vào GT của biến
(x-5)(2x+3)-2x(x-3)+x+7
-HS ta rút gọn biểu thức để biểu thức không còn chứa biến
-HS lên bảng
(x-5)(2x+3)-2x(x-3)+x+7
=x(2x+3)-5(2x+3)-2x2+6x+x+7
=2x2+3x-10x-15-2x2+6x+x+7
=-8
àGTBT không phụ thuộc vào x
Bài 12 (sgk – 8)
Tính GT của biểu thức:
A=(x2-5)(x+3)+(x+4)(x-x2)
-HS rút gọn biểu thức trước khi tính
Giải
-HS trình bày GV ghi bảng
A=(x2-5)(x+3)+(x+4)(x-x2)
A = -x - 15
-HS làm theo nhóm
a) Tại x=0 giá trị của biểu thức A là: A= -0 – 15
A = -15
b)Tại x = 15 giá trị của biểu thức A là: A= - 15 – 15
A = - 30
c) Tại x= –15 giá trị của biểu thức A là: A= – (– 15) – 15
A = 0
d) Tại x=0,15 giá trị của biểu thức A là: A= –0,15 – 15
A = –15,15
Bài 14 (sgk -9)
- số TN chẵn kí hiệu là 2n với n là số tự nhiên
-HS xác định 2 số số tự nhiên chẵn liên tiếp với 2n là (2n+2) và (2n+4)
-HS tích 2 số sau là(2n+2)(2n+4)
tích 2 số đầu là2n(2n+2) nên tích của 2 số sau lớn hơn tích của 2 số đầu là 192
là: (2n+2)(2n+4)- 2n(2n+2)=192
- 1 hs lên bảng tìm n
Giải
Ta có 3 số tự nhiên chẵn liên tiếp là
2n ; 2n+2 ; 2n+4 với n là số tự nhiên
Theo đầu bài ta có
(2n+2)(2n+4)- 2n(2n+2)=192
8n + 8 = 192
8n =184
n = 23
Vậy 3 số TN chẵn liên tiếp là: 46; 48; 50
Củng cố (5’):
? Nhắc lại quy tắc nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức?
? Trong quá trình thực hiện phép toán cần chú ý điều gì? ?Để thực hiện phép nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức nhanh ta làm ntn?
-Trả lời như quy tắc sgk
-Dấu của đơn thức, các hạng tử trong đa thức.
-Ta xác định dấu của tích các hạng tử sau đó xác định số mũ, hệ số của các tích.
Hướng dẫn về nhà ( 2’):
- xem lại các bài tập đã chữa
- BTVN : 13; 15 (sgk-9) 8; 10 (SBT – 4)
- Đọc trước bài hằng đẳng thức đáng nhớ
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- tiet 3.t.doc