Giáo án Đại số 8 Tiết 32 Phép chia các phân thức đại số

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hs thông hiểu nghịch đảo của phân thức là phân thức , Nắm được qui tắc chia các phân thức đại số.

2. Kỹ năng: Hs vận dụng tốt quy tắc chia các phân thức và nắm vững thứ tự thực hiện các phép tính khi có một dãy các phép tính chia và nhân.

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày.

II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, thước kẻ

2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, thước kẻ

IV. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp ():

2. Kiểm tra bài cũ (8):

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 32 Phép chia các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & Đt cao lộc Soạn ngày: 14/11/2011 Trường thcs thạch đạn Giảng ngày:26/11/2011 Lớp: 8A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 32 Đ8. phép chia các phân thức đại số Mục tiêu: Kiến thức: Hs thông hiểu nghịch đảo của phân thức là phân thức , Nắm được qui tắc chia các phân thức đại số. Kỹ năng: Hs vận dụng tốt quy tắc chia các phân thức và nắm vững thứ tự thực hiện các phép tính khi có một dãy các phép tính chia và nhân. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, thước kẻ Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, thước kẻ Tiến trình lên lớp: ổn định lớp (): Kiểm tra bài cũ (8’): - Gv nêu yêu cầu kiểm tra: Phát biểu quy tắc nhân 2 phân thức. Viết công thức tổng quát Chữa bài tập: Làm tính nhân: -Gọi hs nhận xét. - Gv đánh giá cho điểm. ĐVĐ: Chỉ vào bài tập KTBC nói: Hai phân thức này có tích bằng bao nhiêu? Hai phân thức này được gọi là 2 phân thức nghịch đảo của nhau. Vậy thế nào là hai phân thức nghịch đảo của nhau và chúng dùng để làm gì?=> - 1 hs lên bảng kiểm tra. Làm tính nhân: - Hs nhận xét Bài mới (): Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng hđ1: 1. phân thức nghịch đảo (10’) ?/vậy thế nào là 2 p/t nghịch đảo của nhau - những phân thức nào có phân thức nghịch đảo ? - Gv nêu tổng quát T53 – SGK - đưa nội dung ?2 lên bảng phụ -ghi bảng - với điều kiện nào của x thì phân thức 3x+2 có phân thức nghịch đảo ? Chuyển ý: 1. Phân thức nghịch đảo - Trả lời 2 p/t có tích =1 là 2 p.t nghịch đảo của nhau - những PT khác phân thức 0 mới có PTNĐ ?1 Tổng quát : ( ) và là 2 phân thức nghịch đảo của nhau. ?2 - Quan sát trả lời a) Phân thức nghịch đảo của phân thức là: b) Phân thức nghịch đảo của phân thức là c) Phân thức nghịch đảo của phân thức là x- 2 d) Phân thức nghịch đảo của phân thức 3x+2 là -hs: 3x+2 ạ 0 => x ạ -2/3 hđ2: 2. Phép chia (13’) - Quy tắc chia phân thức tương tự như chia phân số Yêu cầu hs đọc quy tắc sgk - ghi tóm tắt lên bảng - hướng dẫn hs làm ?3 - yêu cầu hs làm ?4 -1 hs đọc quy tắc sgk -ghi bài Quy tắc: Sgk -54 với ?3 - Làm ?3 theo hướng dẫn của gv ?4 -1 hs lên bảng các hs khác làm vào vở Luyện tập - củng cố (10’): - gọi 2 hs lên bảng làm bài 42 sgk -nhận xét bài của hs -2 hs lên bảng làm Bài 42 ( SGK - 54 ) a) b) Hướng dẫn về nhà (4’): Học thuộc quy tắc. BTVN: Bài 43, 44, 45 Sgk- 54,55. Hướng dẫn hs bài 44. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet32.doc