Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 34 Diện tích hình thoi

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS nhận biết công thức tính diện tích tứ giác có hai đường chéo vuông góc từ đó suy ra công thức tính diện tích hình thoi.

- Vẽ được 1 hình thoi chính xác.

- Phát hiện và chứng minh được định lý về diện tích hình thoi.

2. Kĩ năng:

- Vẽ hình, chứng minh, vận dụng công thức tính diện tích,.

3. Thái độ:

 - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,

II.Đồ dùng:

 *GV: Giáo án, SGK.

 *HS: Vở ghi, ôn các công thức tính diện tích hình thang hình bình hành.

III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; gợi mở;

IV.Tổ chức giờ học:

*Khởi động (3ph)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS

-Cách tiến hành:(GV đưa ra một số câu hỏi để HS trả lời và gợi ý vào bài)

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 34 Diện tích hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/01/2011 Ngày giảng: 07/01/2011-8B Tiết 34 Diện tích hình thoi I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nhận biết công thức tính diện tích tứ giác có hai đường chéo vuông góc từ đó suy ra công thức tính diện tích hình thoi. - Vẽ được 1 hình thoi chính xác. - Phát hiện và chứng minh được định lý về diện tích hình thoi. 2. Kĩ năng: - Vẽ hình, chứng minh, vận dụng công thức tính diện tích,.. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,… II.Đồ dùng: *GV: Giáo án, SGK. *HS: Vở ghi, ôn các công thức tính diện tích hình thang hình bình hành. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; gợi mở; … IV.Tổ chức giờ học: *Khởi động (3ph) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS -Cách tiến hành:(GV đưa ra một số câu hỏi để HS trả lời và gợi ý vào bài) HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ1: Cách tính diện tích của 1 tứ giác có 2 đường chéo vuông góc.(15ph) -Mục tiêu:HS nhận biết được cách tính diện tích của 1 tứ giác có hai đường chéo vuông góc -Cách tiến hành - yêu cầu HS đọc (?1) - yêu cầu HĐ nhóm tính SABCD theo AC và BD? - Sau 5 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả. - GV chốt lại kết quả đúng. ? Vậy muốn tính diện tích tứ giác có 2đường chéo vuông góc ta làm như thế nào? - HS đọc SGK - HĐ nhóm trong 5 phút theo gợi ý SGK - Đại diện nhóm báo cáo kết quả - HĐ cá nhân - 1HS lên bảng vẽ hình dưới lớp cùng thực hiện 1. Cách tính diện tích của 1 tứ giác có 2 đường chéo vuông góc. B ?1 A C D *Tứ giác: ABCD có AC BD thì: SABCD = AC.BD HĐ2: Công thức tính diện tích hình thoi.(13ph) -Mục tiêu: HS nhận biết được cách tính diện tích của hình thoi -Cách tiến hành - Đã biết trong hình thoi có 2 đường chéo vuông góc với nhau. Vậy theo trường hợp trên thì SH thoi được tính như thế nào? - GV chốt lại lời HS vừa nói và khẳng định đó là đúng. Sau đó giới thiệu công thức tính. - Hình thoi còn được coi là hình bình hành vậy : Ngoài cách tính diện tích theo hai đường chéo vuông góc ra ta còn có thể tính diện tích hình thoi bằng cách nào khác ? - GV chốt lại. ? Vậy hình vuông có diện tích như thế nào? - GV chốt lại cách khác để tính diện tích hình vuông - HS thực hiện ?2 - HS ghi vở - HS thực hiện ?3 - HS tính - HS đọc - 1HS ghi 2. Công thức tính diện tích hình thoi. ?2 S = d1.d2 (Trong đó d1; d2 là độ dài 2 đường chéo) ?3 S = a.h (Trong đó: a là độ dài 1 cạnh h là độ dài đường cao) *Hình vuông có diện tích là: S = d2 (Trong đó d là độ dài đường chéo) HĐ3: Ví dụ(10ph) -Mục tiêu:HS vận dụng công thức đã học vào thực hiện ví dụ. -Cách tiến hành: - yêu cầu HS đọc VD SGK. - yêu cầu HS ghi giả thiết kết luận. - GV vẽ hình lên bảng. ? Bài toán cho những yếu tố nào? ? Các điểm M, N, E, G thoả mãn điều kiện gì? ? yêu cầu làm gì? ? Theo em dự đoán : MNEG là hình gì? ? Hãy chứng minh dự đoán đó? ? SMENG được tính như thế nào? ? Tính: MN = ? EG = ? ? Vậy MENG = ? - yêu cầu HS làm BT33 SGK/128 - HS vẽ vào vở - HS nêu - HS dự đoán - HS chứng minh - HS tính - HĐ cá nhân 3. Ví dụ: GT H.thang ABCD (AB//CD) AB = 30 m; CD = 50 m S = 800 m2 E AB / EA = EB; M AD / MA = MD. N CB / NC = NB. G CD / GC = GD. KL a) MENG là hình gì? b) SMENG = ? Giải: a) TG: MENG là hình thoi thật vậy: Xét ADB có: AM = MD (gt) AE = EB (gt) ME là đường trung bình của ADB nên ME // = BD. Tương tự: GN // = BD. ME // = GN nên MEGN là hình bình hành. Mà AC = BD ME = EN nên MENG là hình thoi. b) MN = 40 m EG = = 20 m SMENG = =400 m2 *Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(4ph) - GV củng cố lại toàn bài. - Làm BT: 32, 33, 34, 35 SGK/128. 129. *****************************************

File đính kèm:

  • docTiet 34 - H8.doc