A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức cơ bản :
- Giúp học sinh : Biết được phân thức nghịch đảo của một phân thức. Nắm được quy tắc chia hai phân thức.
2. Kỷ năng :
- Giúp học sinh có kỷ năng : Tìm phân thức nghịch đảo của 1 phân thức. Chia các phân thức đại số.
3. Thái độ :
- Rèn cho học sinh các thao tác tư duy : Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
- Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ : Tính linh hoạt. Tính độc lập
B. CHUẨN BỊ :
GV : - Sgk, bảng phụ ghi quy tắc
HS : - Học bài cũ, sgk, vở nháp
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1525 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 33 Phép chia các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 33 PHÉP CHIA CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Ngày soạn : 11.12.2012
Ngày dạy : 13.12.2012
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức cơ bản :
- Giúp học sinh : Biết được phân thức nghịch đảo của một phân thức. Nắm được quy tắc chia hai phân thức.
2. Kỷ năng :
- Giúp học sinh có kỷ năng : Tìm phân thức nghịch đảo của 1 phân thức. Chia các phân thức đại số.
3. Thái độ :
- Rèn cho học sinh các thao tác tư duy : Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
- Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ : Tính linh hoạt. Tính độc lập
B. CHUẨN BỊ :
GV : - Sgk, bảng phụ ghi quy tắc
HS : - Học bài cũ, sgk, vở nháp
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5')
Tính: = ? ()
III. Bài mới: (27')
1. Đặt vấn đề: (2')
: = ?( : = )
- Quy tắc chia hai phân thức như thế nào ?. Có giống như quy tắc chia 2 phân số ?
2. Triển khai bài: (25')
Hoạt động của Thầy và Trò
Nội dung
Hoạt động 1(10’)
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?1
HS:
GV: Hai phân thức trong phép nhân đó là nghịch đảo của nhau
GV: Tổng quát: Hai phân được gọi là nghịch đảo của nhau khi nào ?
HS: Tích của chúng bằng 1
GV: Phân thức nghịch đảo của phân thức là phân thức nào ?
HS:
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?2
HS:
GV: Nhận xét, điều chỉnh
Phân thức nghịch đảo
Nếu thì và là hai phân thức nghịch đảo của nhau.
Nhận xét: Nghịch đảo của là
Ví dụ: và là nghịch đảo của nhau
Hoạt động 2 (15’)
GV: Phép chia phân thức tương tự như phép chia phân số. Hãy phát biểu quy tắc chia phân thức ?
HS: Phát biểu quy tắc như sgk
GV: Áp dụng thực hiện ?3, ?4
HS:
HS:
GV: Chú ý: Phép chia không có tính kết hợp và giao hoán
Phép chia
Quy tắc: (sgk)
()
Ví dụ:
IV. Củng cố: (10')
- Phát biểu quy tắc chia hai phân thức ?
- Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập 43 sgk/54 ?
V. Hướng dẫn về nhà :(2')
- Về nhà học thuộc quy tắc
- Làm bài tập: 42, 44, 45 sgk/55
VI. Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- tiet 33 phep chia cac ptds.doc