1.MỤC TIÊU
a. Về kiến thức
-HS nắm được nội dung kiến thức của kì I thông qua hệ thống các dạng bài tập.
b. Về kĩ năng
-Rèn kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử,biến đổi hằng đẳng thức,4 phép tính về phân thức. Giải 1 số bài toán nâng cao.
c. Về thái độ
Có ý thức ôn tập , tổng hợp kiến thức cơ bản trong học kỳ.
2. CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
a. Chuẩn bị của GV
SGK+bảng phụ+SBT
b. Chuẩn bị của HS
SGK
3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
a. Kiểm tra bài cũ
( Kết hợp cùng giờ giảng )
b. Dạy nội dung bài mới
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 37 Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: /12/ 2011 Ngày dạy: /12/2011 Dạy lớp 8
Ngày dạy: /12/2011 Dạy lớp 8
Tiết 37: ÔN TẬP HỌC KÌ I
1.MỤC TIÊU
a. Về kiến thức
-HS nắm được nội dung kiến thức của kì I thông qua hệ thống các dạng bài tập.
b. Về kĩ năng
-Rèn kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử,biến đổi hằng đẳng thức,4 phép tính về phân thức. Giải 1 số bài toán nâng cao.
c. Về thái độ
Có ý thức ôn tập , tổng hợp kiến thức cơ bản trong học kỳ.
2. CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
a. Chuẩn bị của GV
SGK+bảng phụ+SBT
b. Chuẩn bị của HS
SGK
3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
a. Kiểm tra bài cũ
( Kết hợp cùng giờ giảng )
b. Dạy nội dung bài mới
Hoạt động của GV & HS
Nội dung ghi bảng
*Hoạt động 1 :Giải bài tập về phân tích đa thức thành nhân tử
Bài 1 :Phân tích đa thức thành NT: (7’)
a, x3-3x2-4x+12
GV: đưa đề bài trên bảng phụ
= x2(x-3) – 4(x-3)
HS: lên bảng làm ý a,b
= (x-3)(x2- 4)
= (x-3)(x-2)(x+2)
b, x4- 5x2+4
HS: dưới lớp làm tại chỗ
= (x4-x2)-(x4-4)
= x2(x2-1) - 4(x2-1)
= (x2-1)(x2- 4)
= (x-1)(x+1)(x-2)(x+2)
*Hoạt động 2:Giải bài tập làm tính chia
Bài 2 :Làm tính chia: (8’)
(2x3+5x2- 2x+3) : (2x2- x+1)
1 h/s lên bảng làm bài
Giải
HS: dưới lớp làm tại chỗ rồi nhận xét kết quả của bạn
2x3+5x2- 2x+3 2x2 – x+1
-
2x3 – x2+x x+3
6x2-3x+3
-
6x2-3x+3
0
*Hoạt động 3:Giải bài tập vận dụng các hằng đẳng thức
Bài 3: Rút gọn biểu thức: (8’)
a, (a+b)2+(a-b)2= a2+2ab+b2-2ab+b2
= 2a2+2b2=2(a2+b2)
HS: Làm bài tập theo nhóm
b, (x-y+z)2+(z-y)2- 2(x-y+z) (y-z)
Các nhóm trao đổi bài , nhận xétdựa vào kết quả của g/v trên bảng phụ
=[(x-y+z)2- 2(x-y+z)(y-z)+(z-y)2]
=[(x-y+z)- (z-y)]2 =(x-y+z-z+y)2=x2
*Hoạt động 4:Bài tập nâng cao
Bài 4: (12’)
GV: cho h/s chép đề bài 4 rồi hướng dẫn h/s cách giải
Tìm giá trị lớn nhất (hoặc nhỏ nhất) của:
a, A=x2-6x+11=(x2-2x.3+9)+2
HS: Thảo luận và giải bài tập theo nhóm.
Các nhóm trao đổi bài và nhận xét chéo nhau dựa vào kết quả của g/v trên bảng phụ. gvnhận xét bổ xung.
= (x-3)2 +22
Vậy GTNN của A=2 khi x-3 = 0
x=3
GV: hướng dẫn chung bài 4 ý b
b, B =5x-x2 = - (x2- 5x)
? Nêu cách làm bài.
- HS: biến đổi VT VP
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài
Vậy GTNN của B = khi x-=0
x=
Bài tập 1: Chứng minh rằng(7’)
c. Củng cố - luyện tập(đã kết hợp trong giờ giảng)
d. Hướng dẫn HS tự học ở nhà
-Học ôn lý thuyết thep câu hỏi ôn tập chương I,II (SGK).
-Làm thêm bài 54,55,56,57,58
(SBT/8).
4.Những kinh nghiệm rút ra từ hoạt động dạy học
File đính kèm:
- DSO 8 Tiet 37 On tap HK I.doc