Giáo án Đại số 8 Tiết 37 Ôn tập học kì I

1.MỤC TIÊU

a. Về kiến thức

-HS nắm được nội dung kiến thức của kì I thông qua hệ thống các dạng bài tập.

b. Về kĩ năng

-Rèn kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử,biến đổi hằng đẳng thức,4 phép tính về phân thức. Giải 1 số bài toán nâng cao.

c. Về thái độ

Có ý thức ôn tập , tổng hợp kiến thức cơ bản trong học kỳ.

2. CHUẨN BỊ CỦA GV & HS

a. Chuẩn bị của GV

SGK+bảng phụ+SBT

b. Chuẩn bị của HS

SGK

3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

a. Kiểm tra bài cũ

( Kết hợp cùng giờ giảng )

b. Dạy nội dung bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 37 Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: /12/ 2011 Ngày dạy: /12/2011 Dạy lớp 8 Ngày dạy: /12/2011 Dạy lớp 8 Tiết 37: ÔN TẬP HỌC KÌ I 1.MỤC TIÊU a. Về kiến thức -HS nắm được nội dung kiến thức của kì I thông qua hệ thống các dạng bài tập. b. Về kĩ năng -Rèn kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử,biến đổi hằng đẳng thức,4 phép tính về phân thức. Giải 1 số bài toán nâng cao. c. Về thái độ Có ý thức ôn tập , tổng hợp kiến thức cơ bản trong học kỳ. 2. CHUẨN BỊ CỦA GV & HS a. Chuẩn bị của GV SGK+bảng phụ+SBT b. Chuẩn bị của HS SGK 3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY a. Kiểm tra bài cũ ( Kết hợp cùng giờ giảng ) b. Dạy nội dung bài mới Hoạt động của GV & HS Nội dung ghi bảng *Hoạt động 1 :Giải bài tập về phân tích đa thức thành nhân tử Bài 1 :Phân tích đa thức thành NT: (7’) a, x3-3x2-4x+12 GV: đưa đề bài trên bảng phụ = x2(x-3) – 4(x-3) HS: lên bảng làm ý a,b = (x-3)(x2- 4) = (x-3)(x-2)(x+2) b, x4- 5x2+4 HS: dưới lớp làm tại chỗ = (x4-x2)-(x4-4) = x2(x2-1) - 4(x2-1) = (x2-1)(x2- 4) = (x-1)(x+1)(x-2)(x+2) *Hoạt động 2:Giải bài tập làm tính chia Bài 2 :Làm tính chia: (8’) (2x3+5x2- 2x+3) : (2x2- x+1) 1 h/s lên bảng làm bài Giải HS: dưới lớp làm tại chỗ rồi nhận xét kết quả của bạn 2x3+5x2- 2x+3 2x2 – x+1 - 2x3 – x2+x x+3 6x2-3x+3 - 6x2-3x+3 0 *Hoạt động 3:Giải bài tập vận dụng các hằng đẳng thức Bài 3: Rút gọn biểu thức: (8’) a, (a+b)2+(a-b)2= a2+2ab+b2-2ab+b2 = 2a2+2b2=2(a2+b2) HS: Làm bài tập theo nhóm b, (x-y+z)2+(z-y)2- 2(x-y+z) (y-z) Các nhóm trao đổi bài , nhận xétdựa vào kết quả của g/v trên bảng phụ =[(x-y+z)2- 2(x-y+z)(y-z)+(z-y)2] =[(x-y+z)- (z-y)]2 =(x-y+z-z+y)2=x2 *Hoạt động 4:Bài tập nâng cao Bài 4: (12’) GV: cho h/s chép đề bài 4 rồi hướng dẫn h/s cách giải Tìm giá trị lớn nhất (hoặc nhỏ nhất) của: a, A=x2-6x+11=(x2-2x.3+9)+2 HS: Thảo luận và giải bài tập theo nhóm. Các nhóm trao đổi bài và nhận xét chéo nhau dựa vào kết quả của g/v trên bảng phụ. gvnhận xét bổ xung. = (x-3)2 +22 Vậy GTNN của A=2 khi x-3 = 0 x=3 GV: hướng dẫn chung bài 4 ý b b, B =5x-x2 = - (x2- 5x) ? Nêu cách làm bài. - HS: biến đổi VT VP - Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài Vậy GTNN của B = khi x-=0 x= Bài tập 1: Chứng minh rằng(7’) c. Củng cố - luyện tập(đã kết hợp trong giờ giảng) d. Hướng dẫn HS tự học ở nhà -Học ôn lý thuyết thep câu hỏi ôn tập chương I,II (SGK). -Làm thêm bài 54,55,56,57,58 (SBT/8). 4.Những kinh nghiệm rút ra từ hoạt động dạy học

File đính kèm:

  • docDSO 8 Tiet 37 On tap HK I.doc