I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Tiếp tục củng cố cho HS các khái niệm và quy tắc thực hiện các phép tính trên các phân thức
Tiếp tục rèn luyện kỹ năng thực hiện phép tính, rút gọn biểu thức, tìm điều kiện, tìm giá trị của biến số x để biểu thức xác định, bằng 0 hoặc có giá trị nguyên, lớn nhất, nhỏ nhất .
II. Ph¬ng tiƯn d¹y hc:
1. Giáo viên : Thước kẻ, phấn màu, SGK, SBT, bảng phụ ghi bài tập,
Bảng tóm tắt ôn tập chương II trang 60 SGK
2. Học sinh : Thực hiện hướng dẫn tiết trước bảng nhóm
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1. Ổn định lớp : (1 phút) Kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ : Kết hợp với ôn tập
3. Bài mới :
8 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1309 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 38 Ôn tập đại số (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 38:
ÔN TẬP ĐẠI SỐ (tiết 2)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
- Tiếp tục củng cố cho HS các khái niệm và quy tắc thực hiện các phép tính trên các phân thức
- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng thực hiện phép tính, rút gọn biểu thức, tìm điều kiện, tìm giá trị của biến số x để biểu thức xác định, bằng 0 hoặc có giá trị nguyên, lớn nhất, nhỏ nhất ...
II. Ph¬ng tiƯn d¹y häc:
1. Giáo viên : - Thước kẻ, phấn màu, SGK, SBT, bảng phụ ghi bài tập,
- Bảng tóm tắt ôn tập chương II trang 60 SGK
2. Học sinh : - Thực hiện hướng dẫn tiết trước - bảng nhóm
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1. Ổn định lớp : (1 phút) Kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ : Kết hợp với ôn tập
3. Bài mới :
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Kiến thức
10’
HĐ1:Ôn tập lý thuyết thông qua bài tập trắc nghiệm
GV đưa đề bài lên bảng phụ và phát “phiếu học tập” cho HS yêu cầu HS hoạt động theo nhóm
GV yêu cầu đại diện hai nhóm lần lượt trả lời kèm theo sự giải thích cơ sở bài làm của nhóm, thông qua đó ôn lại :
- Định nghĩa phân thức
- Hai phân thức bằng nhau
- Tính chất cơ bản của phân thức
- Rút gọn, đổi dấu phân thức
- Quy tắc các phép toán
- ĐK của biến
HS : Đọc đề bài
Mỗi em một “phiếu học tập” đã in sẵn đề
HS hoạt động theo nhóm
(các nhóm làm bài vào phiếu học tập)
Sau khoảng 5 phút, đại diện hai nhóm lần lượt lên trình bày bài làm của nhóm.
Bảng nhóm :
1) Đ ; 2) S ; 3) S ; 4) Đ ; 5) Đ ; 6) S ; 7) Đ ; 8) S ; 9) S ; 10) S
Khi đó HS cả lớp lắng nghe vào góp ý kiến
I Bài tập trắc nghiệm :
Xét xem các câu sau đúng hay sai ?
1) là một phân thức đại số
2) Số 0 không phải là một phân thức đại số
3)
4)
5)
6) Phân thức đối của phân thức
7) Phân thức nghịch đảo của phân thức là x + 2
8) =3
9)
10) Phân thức có ĐK của biến là x ¹ ± 1
8’
HĐ 2 : Luyện tập
Bài 1 :
Chứng minh đẳng thức :
=
GV gọi 1 HS lên bảng làm bài
GV gọi HS nhận xét
1HS đọc lại bài
HS : cả lớp làm vào vở
1 HS lên bảng làm bài
1 vài HS nhận xét bài làm của bạn
Bài 1: Giải
VT =
=
== VP
15’
Bài 2 : Cho biểu thức :
P =
a) Tìm điều kiện của biến để giá trị biểu thức xác định ?
b) Tìm x để P = 0
c) Tìm x để P = -
d) Tìm x để P > 0 ; P < 0
GV gọi 1HS làm miệng câu (a) tìm ĐK của biến
Sau đó GV gọi 1HS lên bảng rút gọn P
GV gọi 2 HS khác làm tiếp
Hỏi : Một phân thức > 0 khi nào ? P > 0 khi nào
Hỏi : Một phân thức nhỏ hơn 0 khi nào ? P < 0 khi nào ?
HS : đọc đề bài
Cả lớp ghi đề vào vở và làm bài
1HS làm miệng câu a
1HS lên bảng rút gọn
2HS lên bảng
HS1 : tìm x để P = 0
HS2 : Tìm x để P = -
Trả lời : Một phân thức lớn hơn 0 khi tử và mẫu cùng dấu. P có mẫu dương Þ tử phải dương.
Trả lời : Một phân thức nhỏ hơn 0 khi mẫu và tử trái dấu. P phải có tử nhỏ hơn 0
Bài 2 :
a) ĐK của biến làx ¹ 0 và
x ¹ -5
b) P =
=
=
=
=
=
P = 0 khi
Þ x - 1 = 0
Þ x = 1 (TMĐK)
c) P = - khi
Þ 4x - 4 = - 2 Þ 4x = 2 Þ x =
d) P > 0 khi > 0 Þ x - 1 > 0 Þ x > 1
Vậy : P > 0 khi x > 1
P < 0 khi < 0 Þ x - 1 < 0 Þ x < 1
Vậy P < 0 khi x < 1
10’
Bài 3 : Cho phân thức
A =
Tìm các giá trị nguyên của x để giá trị của A là số nguyên.
GV gợi ý : Chia tử cho mẫu
GV gọi 1HS lên bảng thực hiện phép chia
GV yêu cầu 1HS viết A dưới dạng tổng của một đa thức và một phân thức với tử là một hằng số và giải
HS : đọc đề bài
HS : cả lớp làm bài theo sự gợi ý của GV
1 HS lên bảng thực hiện phép chia
HS thực hiện
Bài 3 : Giải
A = x2+2x- 3+.ĐK : x ¹ 2
Với x Ỵ Z thì x2+2x-3 Ỵ Z
Þ A Ỵ Z Û Ỵ Z
Û x - 2 Ỵ Ư(3) Û x - 2 Ỵ {±1, ±3}
x - 2 = 1 Þ x = 3 (TMĐK)
x - 2 = - 1 Þ x =1(TMĐK)
x - 2 = 3 Þ x = 5 (TMĐK)
x-2 =-3 Þx=-1 (TMĐK)
với x Ỵ {-1 ; 1 ; 3 ; 5} thì gía trị của A Ỵ Z
4. Hướng dẫn học ở nhà : (1’)
Ôn kỹ lý thuyết chương I và II, xem lại các dạng bài tập đã giải, trong đó có bài tập trắc nghiệm để chuẩn bị kiểm tra học kỳ
V - Nh÷ng lu ý khi sư dơng gi¸o ¸n
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết: 38
KIỂM TRA HỌC KỲ I
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :
1/ Kiến thức: Kiểm tra sự tiếp thu kiến thức của HS trong HK I.
2/ Kỹ năng: Giải các bài toán số học và hình học trong HK I
3/ Thái độ: Tính trung thực, cẩn thận trong học tập
III. NỘI DUNG KIỂM TRA :
ĐỀ CỦA PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO AN NHƠN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết: 39
TRẢ BÀI KIỂM TRA HKI
( Phần Đại số )
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: Đánh giá kết quả học tập của HS thông qua kết quả kiểm tra HKI
2/ Kỹ năng: Hướng dẫn HS giải và trình bày chính xác bài làm, rút kinh nghiệm để tránh những sai sót phổ biến, những lỗi sai điển hình .
3/ Thái độ: Giáo dục tính chính xác, cẩn thận, khoa học cho HS .
II/ CHUẨN BỊ:
GV : - Tập hợp kết quả bài kiểm tra HKI của các lớp .
-Tính tỉ lệ bài giỏi ,khá, trung bình ,yếu của HS .
- Đánh giá chất lượng học tập của HS , nhận xét những lỗi phổ biến.
HS : - Tự đánh giá về bài làm của mình .
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Ổn định (1’)
2/ Tổ chức trả bài
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
9’
Hoạt động 1 :Nhận xét đánh giá tình hình học tập của lớp thông qua kết quả kiểm tra HK
Học sinh cần rèn luyện kỹ năng vẽ hình hình học
và nắm chắc lý thuyết hơn
HS theo dõi .
Kết quả xếp loại điểm thi :
Bài điểm giỏi : ……………T.lệ: ………….
Bài điểm khá : ……………T.lệ: ………….
Bài điểm TB : ……………T.lệ: ………….
Bài điểm yếu : …………T.lệ: ………….
Bài điểm kém: ……………T.lệ: ………….
30
Hoạt động 2 :Trả bài chữa bài kiểm tra .
GV: Trả bài làm cho HS
GV: Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong bài kiểm tra
GV: Nêu những lỗi sai phổ biến , những lỗi sai điển hình để HS rút kinh nghiệm
Giải thích thắc mắc của HS
Xem bài làm của mình nếu có thắc mắc thì hỏi GV .
HS : Trả lời các câu hỏi trong bài kiểm ta theo yêu cầu của GV:
HS: Sữa chữa những câu sai sót
HS có thể đưa ra các ý kiến chưa rõ để GV giải thích
Trích đáp án phần Đại số .
( Xem đáp án của đề thi HKI kèm theo )
4/ Dặn dò: ( 5’ )
+ HS cần ôn lại những kiến thức mình chưa vững .
+ HS tự làm lại các bài tập đã làm sai để tự mình rút kinh nghiệm .
+ HS khá giỏi tự tìm những cách giải khác nếu có để phát triển tư duy .
V - Nh÷ng lu ý khi sư dơng gi¸o ¸n
File đính kèm:
- tiet 38, 39, 40.doc