A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
- Kiến thức : Giúp cho hs cũng cố vững chắc , vận dụn thành thạo định lý về t/c đường phân giác của tam giác (thuận ) để giải quyết những bài toán cụ thể , từ đơn giản đến hơi khó
- Kỹ năng : Rèn kỹ năng phân tích , chứng minh , tính toán biến đổi tỉ lệ thức
- Tính thực tiển : Qua bài tập rèn luyện cho hs tư duy logic , thao tác phân tích đi lên trong việc tìm kiếm lời giải của một bài toán chứng minh , Đồng thời qua mối liên hệ giữa các bài tập giáo dục cho hs tư mduy biện chứng
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập ,máy tính bỏ túi
HS : SGK , bảng nhóm , máy tính bỏ túi .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph)
II. KIỂM TRA (10 ph)
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 41 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tuần :
Tiết 41 : LUYỆN TẬP
A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
Kiến thức : Giúp cho hs cũng cố vững chắc , vận dụn thành thạo định lý về t/c đường phân giác của tam giác (thuận ) để giải quyết những bài toán cụ thể , từ đơn giản đến hơi khó
Kỹ năng : Rèn kỹ năng phân tích , chứng minh , tính toán biến đổi tỉ lệ thức
Tính thực tiển : Qua bài tập rèn luyện cho hs tư duy logic , thao tác phân tích đi lên trong việc tìm kiếm lời giải của một bài toán chứng minh , Đồng thời qua mối liên hệ giữa các bài tập giáo dục cho hs tư mduy biện chứng
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập ,máy tính bỏ túi
HS : SGK , bảng nhóm , máy tính bỏ túi .
CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph)
II. KIỂM TRA (10 ph)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
10 ph
Phát biểu tính chất đường phân giác của tam giác
GT AM là đường trung tuyến
MD là đpg của AMB
ME là đpg của AMC
KL DE//BC
Cm :
Vì MD là đpg của AMB nên
Vì ME là đpg của AMC nên
Vì MB=MC nên theo (1) và (2) ta có :
Phát biểu tính chất đường phân giác của tam giác ?
Làm bài 17 trang 68
Cả lớp theo dỏi nhận xét
Gv nhận xét và cho điểm
Hs lên bảng trình bày bài giải
III. DẠY BÀI MỚI
Tg
NỘI DUNG
HỌAT ĐỘNG CỦ GV
HỌAT ĐỘNG HS
15 PH
15 PH
A B
O
E I J F
D C
Cho AB// CD// A.
A/Chứng Minh :
AE = BF ; AE = BF
ED FC AD BC
B/ Nếu Đường Thẳng A Đi Qua Giao Điểm O Của Hai Đường Chéo AC Và BD .
Nhận Xét Gì Về Hai Đọan Thẳng OE Và OF .
Bài 21
A
m n
B D M C
Tính DT DDAM ?
SDABM = ½ SDABC
( do M là trung điểm BC )
SDABD : S DACD = m : n
Đường cao từ D đến AB , AC bằng nhau , hay sử dụng định lý đường phân giác )
=> SDABD = m
SDABC m + n
Do n > m nên BD < DC
D nằm giữa B , M
Nên SDAMD = SDABM - SDABD
= 1/2S – m .S
m + n
= S ( ½ - m )
m + n
= S ( n – m )
2 ( m + n)
Vì AE là đpg của A nên ta suy ra điều gì ?
Thay số vào qui về EB hoặc EC
Theo định lí Talet trong ADC ta có điều gì ?
Theo định lí Talet trong ABC ta có điều gì ?
Từ (1)(2) suy ra điều gì ?
Theo định lí Talet trong ADC ta có điều gì ?
Theo định lí Talet trong ABC ta có điều gì ?
Theo định lí Talet trong BDC ta có điều gì ?
Từ (1)(2)(3) suy ra điều gì ?
VẬN DỤNG CŨNG CỐ.(3 Ph)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
Nhắc lại tính chất đường phân giác của tam giác ?
Nhắc lại tính chất đường phân giác của tam giác
V. HƯỚNG DẨN VỀ NHÀ ( 1 ph)
Học bài :
Bài tập : Làm các bài tập còn lại SGK
File đính kèm:
- tiet 41.doc