I. Mục tiêu
HS nhận dạng được phương trình chứa ẩn ở mẫu, biết cách tìm điều kiện xác định của một phương trình; hình thành được các bước giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu, bước đầu giải được các bài tập ở sách giáo khoa.
II. Chuẩn bị
- HS: nghiên cứu trước bài học, film, trong và bút xạ.
- GV: chuẩn bị nội dung bài dạy ở film trong.
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 827 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 46, 47 Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 46 & 47 PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU
I. Mục tiêu
HS nhận dạng được phương trình chứa ẩn ở mẫu, biết cách tìm điều kiện xác định của một phương trình; hình thành được các bước giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu, bước đầu giải được các bài tập ở sách giáo khoa.
II. Chuẩn bị
- HS: nghiên cứu trước bài học, film, trong và bút xạ.
- GV: chuẩn bị nội dung bài dạy ở film trong.
III. Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: “Ví dụ mở đầu”.
GV: “Hãy thử phân lọai các phương trình sau:
a. x – 2 = 3x + 1;
b. ;
c. x +
d. ;
e.
- GV: Các phương trình c, d, e được gọi là các phương trình chứa ẩn ở mẫu”.
- GV: cho HS đọc ví dụ mở đầu và thực hiện ?1.
- GV: “Hai phương trình
Và x = 1 có tương đương với nhau không? Vì sao?
- GV: giới thiệu chú ý.
Hoạt động 2: “Tìm điều kiện xác định của một phương trình”.
- GV: “x = 2 có thể là nghiệm của phương trình không?
x = 1, x = -2 có thể là nghiệm của phương trình không?”
GV: “Theo các em nếu phương trình có nghiệm hoặc phương trình có nghiệm thì phải thỏa mãn những điều kiện gì?”
GV giới thiệu khái niệm, điều kiện xác định của một phương trình chứa ẩn ở mẫu.
HS thực hiện ?2.
Hoạt động 3: “Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu”.
GV ghi đề bài lên bảng.
“Giải phương trình
Yêu cầu HS thảo luận nhóm nêu hướng giải bài toán, cuối cùng GV nhận xét.
- Yêu cầu HS tiến hành giải.
- GV sửa chữa những thiếu sót của HS và nhấn mạnh ý nghĩa từng bước giải, nhất là việc khử mẫu có thể xuất hiện 1 phương trình không tương đương với phương trình đã cho.
- GV: “Qua ví dụ trên, hãy nêu các bước sau khi giải 1 phương trình chứa ẩn ở mẫu”.
Hoạt động 4: “củng cố”.
Bài tập 27a, 27b.
HS trao đổi nhóm để phân loại dựa vào dấu hiệu “chứa ẩn ở mẫu”.
- Gọi HS trả lời?!
- HS trao đổi nhóm rồi trả lời: “Giá trị của x để giá trị của vế trái, vế phải của phương trình được xác định là: x ¹ 1, vì vậy hai phương trình trên không tương đương.
- HS trao đổi nhóm và trả lời.
“Nếu phương trình có nghiệm thì nghiệm đó phải khác 2”.
“Nếu phương trình có nghiệm thì nghiệm đó phải khác -2 và 1”.
- HS làm việc cá nhân rồi trả lời kết quả.
- HS trao đổi nhóm về hướng giải bài toán, đại diện nhóm trả lời, lớp nhận xét.
- Làm theo nhóm, đại diện nhóm lên trình bày (hoặc làm ở film trong thì chiếu lên cho toàn HS xem).
1. Ví dụ mở đầu:
a. x +
b. x + ;
c.
d.
là các phương trình chứa ẩn ở mẫu.
Chú ý: Khi biến đổi phương trình mà làm mất mẫu chứa ẩn của phương trình thì phương trình nhận được có thể không tương đương với phương trình ban đầu.
2. Tìm điều kiện xác định của một phương trình
Ví dụ 1: Tìm điều kiện xác định của mỗi phương trình sau:
a.
b.
Giải
a. x – 2 = 0 Û x = 2
Điều kiện xác định của phương trình là: x ¹ 2.
b. x – 1 = 0 Û x = 1;
x + 2 = 0 Û x = -2.
Điều kiện xác định của phương trình là: x ¹ 1 và x ¹ -2.
3. Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
Ví dụ 2: Giải phương trình:
(xem sácha giáo khoa)
- Cách giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu. (SGK).
File đính kèm:
- Tiet 46.doc