Giáo án Đại số 8 Tiết 48 Phương trình chứa ẩn ở mẫu – luyện tập

I - Mục Tiêu

1- Kiến Thức: Củng cố cho HS kĩ năng tìm ĐKXĐ của phương trình, kĩ năng giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.

2- Kĩ năng: Biết tìm ĐK để giá trị của phân thức được xác định, biến đổi phương trình và đối chiếu với ĐKXĐ của phương trình để nhận nghiệm.

3 - Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày.

II- Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề, giảng luyện

III - Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ ghi bài tập, câu hỏi.

- HS: Bảng nhóm, bút dạ, ôn tập những hằng đẳng thức đáng nhớ, các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, cách tìm ĐKXĐ, các bước giải phương trình .

IV- Tiến trình dạy học:

1.ổn định lớp

2. KTBC:7p

HS1: ĐKXĐ của phương trình là gì ?Các bước để giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ?

Bài tập 27b ( SGK - 22) giải phương trình

 

3.Bài mới

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1646 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 48 Phương trình chứa ẩn ở mẫu – luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc Soạn ngày: 10/02/2012 Trường THCS Thạch Đạn Giảng ngày: 17 /02/2012 Lớp 8 A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 48 Đ5.phương trình chứa ẩn ở mẫu – Luyện tập I - Mục Tiêu 1- Kiến Thức: Củng cố cho HS kĩ năng tìm ĐKXĐ của phương trình, kĩ năng giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. 2- Kĩ năng: Biết tìm ĐK để giá trị của phân thức được xác định, biến đổi phương trình và đối chiếu với ĐKXĐ của phương trình để nhận nghiệm. 3 - Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày. II- Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề, giảng luyện III - Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ ghi bài tập, câu hỏi. - HS: Bảng nhóm, bút dạ, ôn tập những hằng đẳng thức đáng nhớ, các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, cách tìm ĐKXĐ, các bước giải phương trình . IV- Tiến trình dạy học: 1.ổn định lớp 2. KTBC:7p HS1: ĐKXĐ của phương trình là gì ?Các bước để giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ? Bài tập 27b ( SGK - 22) giải phương trình 3.Bài mới HĐGV HĐHS – Ghi bảng HĐ1: áp dụng ( 20 phút ) -chúng ta đã giải 1 số PT chứa ẩn ở mẫu đơn giản sau đây ta xét 1 số PT phức tạp hơn ?/tìm đkxđ của PT Quy đồng và khử mẫu -tiếp tục giải PT nhận được -đối chiếu đkxđ của PTàKL nghiệm *Chú ý: khi khử mẫu có thể không được Pt tương đương với PT đã cho nên dùng dấu à -yêu cầu hs làm ?3 -gọi 2hs lên bảng -nhận xét bài làm của hs 4.áp dụng Ví dụ 3: giải phương trình (2) -tìm ĐKXĐ: x ạ-1 và x ạ 3 -đứng tại chỗ thực hiện Vậy PT có 1 nghiệm là x = 0 ?3 Giải phương trình -2 hs lên bảng a) (3) ĐKXĐ: x ạ ± 1 Tìm được x = 2 ( TM ĐKXĐ) b) ĐKXĐ: x ạ 2 Tìm được x = 2 ( loại ) Tập nghiệm của phương trình là S = ặ vậy PT vô nghiệm HĐ2: Luyện tập (16 phút ) -đưa đề bài lên bảng phụ ?/ em hãy cho biết ý kiến về lời giải của bạn hà ?/ở bài này khi khử mẫu 2 vế của Pt bạn hà dùng dấu ú có đúng không -gọi 1 hs lên bảng thực hiện -Vì x2+x+1 =(x+1/2)2+3/4>0 với mọi x nên tích trên =0 khi x-1=0 -gọi 1 hs lên bảng thực hiện ý d -nhận xét bài ủa hs Bài 36 ( SBT - 9) giải phương trình Bạn Hà giải phương trình như sau: -1 hs đọc -thiếu bước tìm đkxđ của Pt và bước đối chiếu với đkxđ để nhận nghiệm câng bổ sung ĐKXĐ: sau khi tìm được x=-4/7 phải đối chiếu với đkxđ và kết luận nghiệm -trả lời Vậy PT có nghiệm x = -4/7 Bài 28 ( SGK - 22 ) giải phương trình -1 hs lên bảng hs còn lại làm vào vở c) ĐKXĐ: x ạ 0 Vậy tập nghiệm của Pt: S={1} -hs lên bảng d) ĐKXĐ giải Pt nhận được 0x=2 4. Hướng dẫn về nhà (1p) -BTVN: 29à31 sgk-2335;37 sbt-9 tiết sau Luyện tập Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 48.d.doc