Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 38 Định lý đảo và hệ quả của định lý Ta-Lét

A. MỤC TIÊU

- Học sinh nắm vững nội dung định lí đảo của định lí Talét

- Vận dụng định lí để xác định được các cặp đường thẳng // trong hình vẽ với số hiệu đã cho

- Hiểu được cách chứng minh hệ quả của định lí Talét, đặc biệt phải nắm được các trường hợp có thể xảy ra khi vẽ đường thẳng BC//BC

B. CHUẨN BỊ:

Gv: Bảng phụ có bài tập 1, hình 2, hình 12, hình 11

Hs: Thước thẳng, êke, giấy nháp.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP

Bài cũ(7 phút)

Hs1: Cho biết PQ//EF. áp dụng định lý Ta-Let hãy lập các tỷ số bằng nhau từ các đoạ thẳng tỷ lệ

Hs2: Cho biết độ dài các đoạn thẳng như hình vẽ. Áp dụng định lý Ta-Lét để tìm x?

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 934 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 38 Định lý đảo và hệ quả của định lý Ta-Lét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Nguyễn Hữu Vinh Ngày dạy: 13 /1/2009 Tiết: 38 Bài: định ly đảo và hệ quả của định lýta-lét A. mục tiêu Học sinh nắm vững nội dung định lí đảo của định lí Talét Vận dụng định lí để xác định được các cặp đường thẳng // trong hình vẽ với số hiệu đã cho Hiểu được cách chứng minh hệ quả của định lí Talét, đặc biệt phải nắm được các trường hợp có thể xảy ra khi vẽ đường thẳng B’C’//BC B. chuẩn bị: Gv: Bảng phụ có bài tập 1, hình 2, hình 12, hình 11 Hs: Thước thẳng, êke, giấy nháp. C. các hoạt động dạy học trên lớp Bài cũ(7 phút) Hs1: Cho biết PQ//EF. áp dụng định lý Ta-Let hãy lập các tỷ số bằng nhau từ các đoạ thẳng tỷ lệ Hs2: Cho biết độ dài các đoạn thẳng như hình vẽ. áp dụng định lý Ta-Lét để tìm x? Thời gian Hoạtđộng của giáo viên Hoạt động của học sinh 13 phút Cho biết tỷ số của ? Cho biết tỷ số của ? So sánh và? B’C’’//BC nên theo định lí Talét ta có AB’ và AB tỷ lệ với những đoạn thẳng nào? Từ đó hãy tính AC’’? Có nhận xét gì về C’ và C’’ ? Có nhận xét gì về B’C’ và BC ? Từ ta có được B’C’//BC Gv giới thiệu định lý đảo. Cho học sinh đọc định lý và nêu GT, KL? ?1 1. Định lý đảo 1. 2a.Vì B’C’’//BC nên theo định lí Talét hay b.Nhận xét: C’ và C’’ trùng nhau, BC//B’C’ Định lý: GT ABC, B’AB, C’AC KL B’C’//BC 18 phút Gv cho học sinh làm ?2 Hình đã cho có bao nhiêu cặp đường thẳng song song? Tứ giác BDFE là hình gì? So sánh các tỷ số ,, ? ABC và ADE có các cạnh tương ứng như thế nào? Từ ?2 ta có thể suy ra hệ quả nào của đ/l Ta-Let ? Nêu GT, KL của đ/l? Tương tự như ?2 Gv cho học sinh về nhà chứng minh. Gv giới thiệi chú ý trong SGK. Gv treo bảng phụ vẽ hình ?3 và cho học sinh nghiên cứu. âp dụng hệ quả của đ/l Talét hãy tìm giá trị x trong từng trường hợp ở ?3 ?2 ?2 a, DE//BC, EF//AB b, BDEF là hình bình hành. c, == ABC và ADE có các cạnh tương ứng tỷ lệ 2.Hệ quả của định lí Talét Hệ qủa GT ABC, B’AB, C’AC,B’C’//BC KL ?3 x = 2,6 x = 1,4 x = 5,25 D. Củng cố (7 phút): Bài 6a, Bài 6a, Tìm các cặp đường thẳng song song và giải thích vì sao? MN//AB Vì Bài 7b, A’B’//AB => => x = 8,4 áp dụng định lý pitago ta tính được y Hướng dẫn học ở nhà: Học bài theo SGK và vở ghi, thuộc hiểu định lí đảo và hệ quả Làm bài tập 7, 8, 9, 10 (SGK) ; 6, 7, 8 (SBT) Ngày 13 /1/09 Chuẩn bị các bài tập luyện tập Xác nhận của chuyên môn?2

File đính kèm:

  • docH8-38.doc