Giáo án Đại số 8 Tiết 50 Giải bài toán bằng cách lập phương trình

I. Mục Tiêu

1. Kiến Thức: HS nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình

2. Kĩ năng: HS biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp

3. Thái độ: Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày.

II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bảng phụ ghi các bước giải bài toán, câu hỏi, bài tập

2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ.

IV. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định lớp:

2. bài mới

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 50 Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc Soạn ngày: 12/02/2012 Trường THCS Thạch Đạn Giảng ngày: 23/02/2012 Lớp 8 A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 50 Đ5. Giải bài toán bằng cách lập phương trình I. Mục Tiêu 1. Kiến Thức: HS nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình 2. Kĩ năng: HS biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp 3. Thái độ: Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày. II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề III. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Bảng phụ ghi các bước giải bài toán, câu hỏi, bài tập 2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ. IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp: 2. bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS – Ghi bảng HĐ 1: Biểu diện một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn ( 13') VD1: Hãy biểu diễn quãng đường của ôtô đi được trong 5 giờ? Nếu quãng đường của ôtô đi được là 100km, thì thời gian đi của ô tô được biểu diễn theo biểu thức nào ? - yêu cầu hs làm ?1 đề bài đưa lên bảng phụ - Gợi ý: Biết thời gian và vận tốc, tính quãng đường như thế nào ? - Biết thời gian và quãng đường, tính vận tốc như thế nào ? - yêu cầu hs làm ?2 đề bài đưa lên bảng phụ a) VDụ: x = 12 => số mới là 512 = 500 + 12 x = 37 thì số mới là ? viết như thế nào ? - Viết thêm 5 vào bên trái số x, ta được số mới bằng bao nhiêu ? b) VDụ: x = 12 thì số mới là 125 = 12. 10 + 5 x = 37 thì số mới là bao nhiêu ? Viết thêm 5 vào bên phải số x thì được số mới là bao nhiêu? biểu thị như thế nào? VD 1: Sgk Gọi vận tốc của ô tô là x ( km/h ) - là 5.x Quãng đường ô tô đi được trong 5 giờ là 5x -là 100/x Thời gian để ôtô đi được quãng đường 100km là ?1 -đọc to đề bài -trả lời a) thời gian bạn tiến tập chạy là x phút thì Quãng đường Tiến chạy với vân tốc 180m/ph là 180x (m) -trả lời b) Vận tốc TB của Tiến chạy trên quãng đường 4500m là (Km/h) ?2 -đọc to đề bài -số mới là 537=500+37 -số mới là 500+x a) Viết thêm 5 vào bên trái số x ta được số mới là 500 + x -số mới là:375=37.10+5 -số mới: 10x+5 b) Viết thêm 5 vào bên phải số x ta được số mới là 10x + 5 HĐ 2: Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình (20') - gọi hs Đọc bài toán Tóm tắt đề bài ? - Bài toàn yêu cầu tính số gà, số chó - Hãy gọi một trong hai đại lượng đó là x, điều kiện của x là gì ? - thì số chó là? - tính số chân gà, chân chó - căn cứ vào đâu để lập PT - gọi 1 hs lên bảng giải PT - x=22 có thoả mãn đk của ẩn dặt ra ban đầu không - Qua VD trên để giải bài toán bằng cách lập Pt ta làm theo các bước nào? -Nhấn mạnh: thông thường ta hay chọn ẩn trực tiếp, nhưng cũng có trường hợp chọn 1 đại lượng chưa biết khác lại thuận lợi hơn - ĐK thích hợp của ẩn +nếu x biểu thị số cây, số con, số người thì phải là số nguyên dương +nếu x biểu thị vận toóc hay thời gian của c/đ thì x>0 - Khi biểu diễn các đại lượng chưa biết cần kèm theo đơn vị - Lập PT và giải PT không ghi đơn vị -Trả lời có kèm theo đơn vị -yêu cầu hs làm ?3: Giải Bt trong Vd2 bằng cách chọn x là số chó -ghi lại tóm tắt lời giải -tuy ta thay đổi cách chọn ẩn nhưng két quả bài toán không thay đổi VD2: -đọc và tóm tắt Tóm tắt: Số gà + số chó =36 con Số chân gà +số chân chó =100 chân Tính số gà ? số chó? Giải -gọi và đặt đk Gọi số gà là x ( x < 36, nguyên dương, con ) - số chó là: 36-x thì số chó là 36 - x -số chân gà:2.x Số chân gà là: 2x -số chân chó:4(36-x) Số chân chó là 4( 36 -x ) -căn cứ vào tổng số chân là 100 để lập PT Tổng số chân gà và chân chó là 100, nên ta có: 2x + 4( 36 - x ) =100 -lên bảng giải 2x + 144 - 4x = 100 -2x = - 44 x = 22 -có Vậy số gà là 22(con), số chó là 36 -22 = 14 (con) -nêu tóm tắt các bước giải như sgk *Tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình . B1: Lập phương trình - Chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn - Biểu diễn các đại lượng chưa biết qua ẩn và các đại lượng đã biết. - Lập phương trình biểu thị MQH giữa các đại lượng. B2: Giải phương trình B3:Trả lời ( Kiểm tra xem trong các nghiệm của phương trình.) ?3 -trình bày miệng gọi số chó là x (con) x<36 là số nguyên dương số chân chó là 4x (chân ) số gà là:26-x số chân gà là:2(36-x) vậy ta có PT:4x+2(36-x)=100 àx=14(tmđk) vậy số chó là 14 con, số gà là 22 con 3. Luyện tập – Củng cố (7'): -yêu cầu hs đọc đề bài sgk - Bài toán yêu cầu tìm phân số ban đầu,p/s có tử và mẫu ta nên chọn mẫu số là x -nếu gọi mẫu số là x thì x cân đk gì? -hãy biểu diễn tử số, phân số đã cho -nếu tăng cả tử và mẫu của nó thêm 2 đơi vị thì p/s mới được biểu diễn ntn? -hãy lập PT của bài toán -gọi 1 hs lên bảng giải PT Bài 34 ( SGK - 25 ) -đọc đề -trả lời Gọi mẫu số là x (x nguyên, x ạ 0 ) -trả lời Thì tử số là x - 3 Phân số đã cho là -trả lời Tăng tử thêm 2 đơn vị: x -3 +2 Tăng mẫu thêm 2 đơn vị: x + 2 Phân số mới là -trả lời Ta có phương trình = -lên bảng giải PT giải phương trình ta có x = 4(tmđk) Thay x = 4 vào phân số đã cho ta có phân số cần tìm là: 4. Hướng dẫn về nhà (2'): Về nhà đọc lại các bước giải Bt bằng cách lập PT BVN: 35, 36 ( Sgk-26 ); bài 43,44,45 (Sbt-11) Đọc có thể em chưa biết Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 50.d.doc
Giáo án liên quan