I. Mục Tiêu
1. Kiến Thức: HS nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
2. Kĩ năng: HS biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp
3. Thái độ: Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày.
II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi các bước giải bài toán, câu hỏi, bài tập
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp:
2. bài mới
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 50 Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc
Soạn ngày: 12/02/2012
Trường THCS Thạch Đạn
Giảng ngày: 23/02/2012
Lớp 8 A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 50 Đ5. Giải bài toán
bằng cách lập phương trình
I. Mục Tiêu
1. Kiến Thức: HS nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
2. Kĩ năng: HS biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp
3. Thái độ: Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày.
II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi các bước giải bài toán, câu hỏi, bài tập
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ.
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp:
2. bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS – Ghi bảng
HĐ 1: Biểu diện một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn ( 13')
VD1:
Hãy biểu diễn quãng đường của ôtô đi được trong 5 giờ?
Nếu quãng đường của ôtô đi được là 100km, thì thời gian đi của ô tô được biểu diễn theo biểu thức nào ?
- yêu cầu hs làm ?1 đề bài đưa lên bảng phụ
- Gợi ý: Biết thời gian và vận tốc, tính quãng đường như thế nào ?
- Biết thời gian và quãng đường, tính vận tốc như thế nào ?
- yêu cầu hs làm ?2 đề bài đưa lên bảng phụ
a) VDụ: x = 12 => số mới là 512 = 500 + 12
x = 37 thì số mới là ? viết như thế nào ?
- Viết thêm 5 vào bên trái số x, ta được số mới bằng bao nhiêu ?
b) VDụ: x = 12 thì số mới là 125 = 12. 10 + 5
x = 37 thì số mới là bao nhiêu ?
Viết thêm 5 vào bên phải số x thì được số mới là bao nhiêu? biểu thị như thế nào?
VD 1: Sgk
Gọi vận tốc của ô tô là x ( km/h )
- là 5.x
Quãng đường ô tô đi được trong 5 giờ là 5x
-là 100/x
Thời gian để ôtô đi được quãng đường 100km là
?1 -đọc to đề bài
-trả lời
a) thời gian bạn tiến tập chạy là x phút thì Quãng đường Tiến chạy với vân tốc 180m/ph là 180x (m)
-trả lời
b) Vận tốc TB của Tiến chạy trên quãng đường 4500m là (Km/h)
?2 -đọc to đề bài
-số mới là 537=500+37
-số mới là 500+x
a) Viết thêm 5 vào bên trái số x ta được số mới là 500 + x
-số mới là:375=37.10+5
-số mới: 10x+5
b) Viết thêm 5 vào bên phải số x ta được số mới là 10x + 5
HĐ 2: Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình (20')
- gọi hs Đọc bài toán
Tóm tắt đề bài ?
- Bài toàn yêu cầu tính số gà, số chó
- Hãy gọi một trong hai đại lượng đó là x, điều kiện của x là gì ?
- thì số chó là?
- tính số chân gà, chân chó
- căn cứ vào đâu để lập PT
- gọi 1 hs lên bảng giải PT
- x=22 có thoả mãn đk của ẩn dặt ra ban đầu không
- Qua VD trên để giải bài toán bằng cách lập Pt ta làm theo các bước nào?
-Nhấn mạnh: thông thường ta hay chọn ẩn trực tiếp, nhưng cũng có trường hợp chọn 1 đại lượng chưa biết khác lại thuận lợi hơn
- ĐK thích hợp của ẩn
+nếu x biểu thị số cây, số con, số người thì phải là số nguyên dương
+nếu x biểu thị vận toóc hay thời gian của c/đ thì x>0
- Khi biểu diễn các đại lượng chưa biết cần kèm theo đơn vị
- Lập PT và giải PT không ghi đơn vị
-Trả lời có kèm theo đơn vị
-yêu cầu hs làm ?3: Giải Bt trong Vd2 bằng cách chọn x là số chó
-ghi lại tóm tắt lời giải
-tuy ta thay đổi cách chọn ẩn nhưng két quả bài toán không thay đổi
VD2: -đọc và tóm tắt
Tóm tắt:
Số gà + số chó =36 con
Số chân gà +số chân chó =100 chân
Tính số gà ? số chó?
Giải
-gọi và đặt đk
Gọi số gà là x ( x < 36, nguyên dương, con )
- số chó là: 36-x
thì số chó là 36 - x
-số chân gà:2.x
Số chân gà là: 2x
-số chân chó:4(36-x)
Số chân chó là 4( 36 -x )
-căn cứ vào tổng số chân là 100 để lập PT
Tổng số chân gà và chân chó là 100, nên ta có:
2x + 4( 36 - x ) =100
-lên bảng giải
2x + 144 - 4x = 100
-2x = - 44
x = 22
-có
Vậy số gà là 22(con),
số chó là 36 -22 = 14 (con)
-nêu tóm tắt các bước giải như sgk
*Tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình .
B1: Lập phương trình
- Chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn
- Biểu diễn các đại lượng chưa biết qua ẩn và các đại lượng đã biết.
- Lập phương trình biểu thị MQH giữa các đại lượng.
B2: Giải phương trình
B3:Trả lời ( Kiểm tra xem trong các nghiệm của phương trình.)
?3 -trình bày miệng
gọi số chó là x (con) x<36 là số nguyên dương
số chân chó là 4x (chân )
số gà là:26-x
số chân gà là:2(36-x)
vậy ta có PT:4x+2(36-x)=100
àx=14(tmđk)
vậy số chó là 14 con, số gà là 22 con
3. Luyện tập – Củng cố (7'):
-yêu cầu hs đọc đề bài sgk
- Bài toán yêu cầu tìm phân số ban đầu,p/s có tử và mẫu ta nên chọn mẫu số là x
-nếu gọi mẫu số là x thì x cân đk gì?
-hãy biểu diễn tử số, phân số đã cho
-nếu tăng cả tử và mẫu của nó thêm 2 đơi vị thì p/s mới được biểu diễn ntn?
-hãy lập PT của bài toán
-gọi 1 hs lên bảng giải PT
Bài 34 ( SGK - 25 )
-đọc đề
-trả lời
Gọi mẫu số là x (x nguyên, x ạ 0 )
-trả lời
Thì tử số là x - 3
Phân số đã cho là
-trả lời
Tăng tử thêm 2 đơn vị: x -3 +2
Tăng mẫu thêm 2 đơn vị: x + 2
Phân số mới là
-trả lời
Ta có phương trình =
-lên bảng giải PT
giải phương trình ta có
x = 4(tmđk)
Thay x = 4 vào phân số đã cho ta có phân số cần tìm là:
4. Hướng dẫn về nhà (2'):
Về nhà đọc lại các bước giải Bt bằng cách lập PT
BVN: 35, 36 ( Sgk-26 ); bài 43,44,45 (Sbt-11)
Đọc có thể em chưa biết
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 50.d.doc