Giáo án Đại số 8 Tiết 57 Bài 2 Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức : HS nam được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân (với số dương và với số âm) ở dạng BĐT.

- Kỉ năng : biết cách sử dụng tính chất đó để chứng minh BĐT qua một số kỹ thuật suy luận.

- Thái độ: Biết phối hợp vận dụng các tính chất thứ tự.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

- GV: Trục biểu diễn.

- HS: Bảng thảo luận bút lông

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1/ Kiểm tra bài cũ:

HS 1: Cho ví dụ 2 BĐT cùng chiều.

 Chọn ra những BĐT cùng chiều trong các BĐT sau:

 a > b ; -2 < 1 ; c < d ; -1 > -3

HS 2 : Phát biểu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng

 Không tính hãy so sánh

a) –2005 + 5 và –2000 + 5

b) –107 – 3 và –110 – 3

2/ Dạy bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 57 Bài 2 Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 57: Bài 2: LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN MỤC TIÊU: Kiến thức : HS nam được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân (với số dương và với số âm) ở dạng BĐT. Kỉ năng : biết cách sử dụng tính chất đó để chứng minh BĐT qua một số kỹ thuật suy luận. Thái độ: Biết phối hợp vận dụng các tính chất thứ tự. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: GV: Trục biểu diễn. HS: Bảng thảo luận bút lông TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1/ Kiểm tra bài cũ: HS 1: Cho ví dụ 2 BĐT cùng chiều. Chọn ra những BĐT cùng chiều trong các BĐT sau: a > b ; -2 -3 HS 2 : Phát biểu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng Không tính hãy so sánh –2005 + 5 và –2000 + 5 –107 – 3 và –110 – 3 2/ Dạy bài mới: Họat động của GV Họat động của HS Nội dung GV treo trục biểu diễn trên bảng (trang 37 SGK) Hướng dẫn học sinh nhận xét chiều của các BĐT trên cùng, HS rút ra tính chất và gọi một số em tập phát biểu tính chất trên Cho HS áp dụng ?2 Nhận xét chiều các BĐT mới với chiều các BĐT cũ? Tương tự tính chất ở trên GV rút ra tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm và phát biểu lại bằng lời. Cho HS làm bài tập củng cố: Cho m < n . So sánh 4m và 4n –7m và –7n 2m – 5 và 2n – 5 GV giới thiệu tính chất bắt cầu Dùng lại m < n Aùp dụng tính chất bắc cầu, so sánh 2m – 5 và 2n + 3 GV tổ chức HS làm BT 5 tại lớp HS xem trục biểu diễn và tự làm ?1 -Cùng chiều. -HS rút ra tính chất. -Phát biểu tính chất bằng lời và bằng ký hiệu. (-2) . (-1) > 3 . (-1) (-2) . (-2) > 3 . (-2) (-2) . (-3) > 3 . (-3) -Ngược chiều. -HS làm ?4 và ?5 bằng thảo luận, đại diện mỗi nhóm trình bày. 4m < 4n -7m > -7n m < n nên 2m < 2n suy ra 2m – 5 < 2n – 5 -HS tham khảo thêm SGK Vì 5 < 3 nên -5 + 2n < 3 +2n hay 2n – 5 < 2n +3 mà 2m – 5 < 2n –5 Suy ra 2m – 5 < 2n + 3 1/ Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương ?1 a) –2 < 3 -2 . 5091 < 3 . 5091 b) Nhân cả 2 vế của BĐT –2 < 3 với c dương thì được : -2c < -3c *Tính chất (SGK/ 38) ?2 a) (-15,2). 3,5 < (15,08). 3,5 b) 4,15 . 2,2 > (-5,3). 2,2 2/ Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm *Tính chất: (SGK/38) ?4 HS tự thực hiện ?5 Khi chia cả 2 vế của BĐT cho 1 số: -Dương thì được 1 BĐT mới cùng chiều với BĐT ban đầu. -Aâm thì được BĐT ngược chiều với BĐT ban đầu IV. Hướng dẫn HS học ở nhà: Học bài SGK. Chuẩn bị bài mới

File đính kèm:

  • docTiet 57.doc