Giáo án Đại số 8 Tiết 58 Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân

A. Mục tiêu:

 1. Kiến thức : Học sinh nắm đựơc tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân(với số dương, với số âm) ở dạng bất đẳng thức.

 2. Kỹ năng : Biết vận dụng tính chất đó để chứng minh BĐT . Biết phối hợp vận dụng các tính chất thứ tự.

 3. Thái độ : Vận dụng tốt các bước và nhận biết giả thiết cho hợp lí

 B. Chuẩn bị:

 1.Giáo Viên: Bảng phụ viết một số bài tập

 2. Học sinh: Xem trước nội dung của bài.

 C. Tiến trình:

 I. ổn định tổ chức :

 II.Bài cũ:

 Hãy nêu tính chất liên hệ thứ tự giữa thứ tự và phép cộng.

 III. Bài mới:

 1. Đặt vấn đề :

 Ta đi vào tìm hiểu các tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân.

 2. Triển khai:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 58 Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:25/3.Giảng:27/3/09 Tiết 58 LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN A. Mục tiêu: 1. Kiến thức : Học sinh nắm đựơc tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân(với số dương, với số âm) ở dạng bất đẳng thức. 2. Kỹ năng : Biết vận dụng tính chất đó để chứng minh BĐT . Biết phối hợp vận dụng các tính chất thứ tự. 3. Thái độ : Vận dụng tốt các bước và nhận biết giả thiết cho hợp lí B. Chuẩn bị: 1.Giáo Viên: Bảng phụ viết một số bài tập 2. Học sinh: Xem trước nội dung của bài. C. Tiến trình: I. ổn định tổ chức : II.Bài cũ: Hãy nêu tính chất liên hệ thứ tự giữa thứ tự và phép cộng. III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề : Ta đi vào tìm hiểu các tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân. 2. Triển khai: Hoạt động 1: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương. So sánh : -2 và -3 , (-2) . 3 và (-3) . 3 ? 4 và – 1 ; 4 . 5 và (-1) . 5 ? Vậy khi ta nhân cả hai vế của BĐT với một số dương thì BĐT có đổi chiều hay không ? Hãy nêu tính chất ? Không tính tích hãy so sánh 15 . 137 với 12 . 137? (-4) . 325 với (-2) .325 ? Với ba số a,b,c mà c < 0 ta có : -Nếu a < b thì ac < bc -Nếu a b thì ac bc -Nếu a > b thì ac > bc -Nếu a b thì ac bc Tính chất: SGK Ví dụ : Vì 15 > 12 nên 15 . 137 > 12 . 137 Vì - 4< -2 nên (-4) . 325 < (-2) .325 Hoạt động 2: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm. So sánh : -2 và -3 , (-2) . (-3) và (-3) .(-3? 4 và – 1 ; 4 . (-5) và (-1) . (-5) ? Vậy khi ta nhân cả hai vế của BĐT với một số âm thì BĐT có đổi chiều hay không ? Hãy nêu tính chất ? Không tính tích hãy so sánh 15 . (-137) với 12 . (-137)? (-4) . (-325) với (-2) .(-325) ? Với ba số a,b,c mà c > 0 ta có : -Nếu a bc -Nếu a b thì ac bc -Nếu a > b thì ac < bc -Nếu a b thì ac bc Tính chất: SGK Ví dụ : Vì 15 > 12 nên 15 . (-137) < 12 . (-137) Vì – 4 (-2) .(-325) Hoạt động3: Tính chất bắc cầu của thứ tự Với ba số a, b, c. Nếu a > b và b > c thì a và c sẽ như thế nào? Lấy ví dụ minh hoạ tính chất trên ? Giáo viên giới thiêuj túnh chất bắc cầu. Hãy đặt các vị trí của a , b, c trên trục số ? Cho a > b . Chứng minh a + 2 > b – 1 ? Từ a > b ta cộng hai vế với 2 ? Từ - 1 < 2 ta cộng hai vế với b ? Từ (1) và (2) hãy so sánh a + 2 > b – 1 ? Tính chất : SGK Với ba số a , b ,c ta có a < và b < c thì a < c Gọi là tính chất bắc cầu. Ví dụ : Từ a > b ta cộng hai vế với 2 có a + 2 > b + 2 (1) Từ -1 < 2 cộng hai vế với b ta có b + 2 > b – 1 (2) . Từ (1) và (2) ta có a + 2 > b – 1 IV. Củng cố : Cho học sinh làm bài tập 6 Gọi học sinh dưới lớp trình bày V. Dặn dò : Học thuộc các tính chất - Làm các bài tập 5; 6;7 -Xem tiếp bài mới

File đính kèm:

  • docT58..doc