Giáo án Đại số 8 Tiết 58 Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân

I - Mục Tiêu

1- Kiến Thức: Hs nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân( với số dương, âm) ở dạng bất đẳng thức, tính chất bắc cầu của thứ tự.

2- Kĩ năng:Hs biết vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, t/c bắc cầu để chứng minh BĐT hoặc so sánh các số .

3 - Thái độ: Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày.

II - Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề

III - Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ ghi các bước giải bài toán, câu hỏi, bài tập

- HS: Bảng nhóm, bút dạ.

IV- Tiến trình dạy học:

1. ổn định lớp

2. KTBC:5p

Phát biểu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng ?

Làm Bài 3 ( SBT - 41 )

3. Bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 58 Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc Soạn ngày: 09/03/2012 Trường THCS Thạch Đạn Giảng ngày: 16/03/2012 Lớp 8A, B Gv: Hoàng Thị Tam Tiết 58 Đ2. liên hệ giữa thứ tự và phép nhân I - Mục Tiêu 1- Kiến Thức: Hs nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân( với số dương, âm) ở dạng bất đẳng thức, tính chất bắc cầu của thứ tự. 2- Kĩ năng:Hs biết vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, t/c bắc cầu để chứng minh BĐT hoặc so sánh các số . 3 - Thái độ: Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày. II - Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề III - Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ ghi các bước giải bài toán, câu hỏi, bài tập - HS: Bảng nhóm, bút dạ. IV- Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp 2. KTBC:5p Phát biểu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng ? Làm Bài 3 ( SBT - 41 ) 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS – Ghi bảng HĐ1: (10p) liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương -cho –2 và 3 hãy nêu bđt liên hệ giữa 2 số trên ?/khi nhân cả 2 vế với 2 ta được bđt nào ?/nhận xét về chiều của bđt này -đưa hình vẽ 2 trục số sgk-37 lên bảng phụ -yêu cầu hs làm ?1 -liên hệ giữa thứ tự và phép nhân ta có t/c sau (đưa lên bảng phụ) ?/hãy phát biểu thành lời t/c trên -yêu cầu hs làm ?2 1. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương -2<3 -2.2<3.2 hay –4<6 -2 bđt cùng chiều - quan sát -làm ?1 ?1 a ) ta có: -2. 5091 < 3. 5091 hay -10182 < 15273 b) nhân hai vế của -2 0 ta có: -2c < 3c * Tính chất: Với 3 số a, b, c >0 ta có Nếu a < b thì a .c < b.c Nếu a Ê b thì a .c Ê b. c Nếu a > b thì a .c > b .c Nếu a ³ b thì a .c ³ b. c -phát biểu -làm ?2 ?2 Đặt dấu thích hợp vào ô vuông a)(-15,2).3,5 (-15,08).3,5 b) 4,15 . 2,2 (-5,3). 2,2 HĐ2: ( 13p) Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm -có bđt –2<3 nhân 2 vế bđt đó với –2 ta đước bđt nào -đưa hình vẽ sgk-38 ?có nhận xét gì về chiều của bđt -yêu cầu hs làm ?3 -đưa bài tập sau lên bảng phụ Điền dấu thích hợp vào ô trống với a, b,c với c<0 Nếu a < b thì a .c ... b.c Nếu a Ê b thì a .c ... b. c Nếu a > b thì a .c ... b .c Nếu a ³ b thì a .c ... b. c -nhận xét bài của hsàgiới thiệu đó là t/c của bđt ?/hãy phát biểu t/c trên bằng lời -nhấn mạnh khi nhân 2 vế của bđt với số âm thì dấu của bđt phải đổi chiều -yêu cầu hs làm ?4 ; ?5 2. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm -23.-2 vì 4>-6 -đổi chiều ?3 a) Nhân cả hai vế của -2 < 3 với (-345) ta có: 690 > -1035 b) Nhân cả hai vế của -2 3c -làm vào vở àlần lượt lên bảng điền >;>= ; <; =< * Tính chất: với a, b,c với c < 0 Nếu a b.c Nếu a Ê b thì a .c ³ b. c Nếu a > b thì a .c < b .c Nếu a ³ b thì a .c Ê b. c -phát biểu -lên bảng thực hiện ?4 Nhân hai vế của -4a > -4b với - ta có a < b ?5 Khi chia hai vế của một BĐT cho cùng một số a ạ 0 thì xét hai trường hợp: . a > 0 thì BĐT không đổi chiều . a < 0 thì BĐT đổi chiều HĐ3: ( 5p) Tính chất bắc cầu của thứ tự -với a, b, c nếu a<b ; b<c thì a<c đó là t/c bắc cầu của thứ tự nhỏ hơn -tương tự, các thứ tự nhỏ hơn, nhỏ hơn hoặc bằng, lớn hơn, lớn hơn hoặc bằng cũng có t/c bắc cầu -cho hs đọc VD sgk-39 3. Tính chất bắc cầu của thứ tự với a, b, c nếu a<b ; b<c thì a<c -nghe GV trình bày -đọc VD sgk 4. Luyện tập – Củng cố (10’) Bài 5 sgk-39 (đề bài đưa lên bảng phụ) Mỗi khẳng định sau đúng hay sai ? vì sao? (-6).5<(-5).5 (-6).(-3)<(-5).(-3) (-2003).(-2005)<= (-2005).2004 d) –3x2<=0 Bài 7 sgk - 40 Số a là số ăm hay dương nếu 12a<15a 4a <3a –3a > -5a Bài 5 sgk-39 a) đúng vì -60 à(-6).5<(-5).5 b) sai vì -6<-5 có –3<0 à(-6).(-3) >(-5).(-3) c) sai vì -2003 <2004 có –2005<0 à(-2003).(-2005)>= (-2005).2004 d)đúng vì x2>=0 có –3<0 à-3x2<=0 Bài 7 sgk- 40 -trả lời -lên bảng trình bày a) có 12<15 mà 12a<15a àa là số duơng b) có 4>3 mà 4a<3a chứng tỏ a<0 c) –3>-5 mà -3a>-5a chứng tỏ a>0- 5. hướng dẫn về nhà (2'): -học thuộc t/c liên hệ giữa thứ tự đối với phép cộng, phép nhân, t/c bắc cầu -BTVN:6 ;9;10;11 sgk-39 -tiết sau luyện tập Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 58 .d.doc