I - Mục Tiêu
1- Kiến Thức: Hs nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân( với số dương, âm) ở dạng bất đẳng thức, tính chất bắc cầu của thứ tự.
2- Kĩ năng:Hs biết vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, t/c bắc cầu để chứng minh BĐT hoặc so sánh các số .
3 - Thái độ: Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày.
II - Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề
III - Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi các bước giải bài toán, câu hỏi, bài tập
- HS: Bảng nhóm, bút dạ.
IV- Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp
2. KTBC:5p
Phát biểu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng ?
Làm Bài 3 ( SBT - 41 )
3. Bài mới
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 58 Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc
Soạn ngày: 09/03/2012
Trường THCS Thạch Đạn
Giảng ngày: 16/03/2012
Lớp 8A, B
Gv: Hoàng Thị Tam
Tiết 58
Đ2. liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
I - Mục Tiêu
1- Kiến Thức: Hs nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân( với số dương, âm) ở dạng bất đẳng thức, tính chất bắc cầu của thứ tự.
2- Kĩ năng:Hs biết vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, t/c bắc cầu để chứng minh BĐT hoặc so sánh các số .
3 - Thái độ: Cẩn thận chính xác trong phân tích và trình bày.
II - Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề
III - Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi các bước giải bài toán, câu hỏi, bài tập
- HS: Bảng nhóm, bút dạ.
IV- Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp
2. KTBC:5p
Phát biểu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng ?
Làm Bài 3 ( SBT - 41 )
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS – Ghi bảng
HĐ1: (10p) liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương
-cho –2 và 3 hãy nêu bđt liên hệ giữa 2 số trên
?/khi nhân cả 2 vế với 2 ta được bđt nào
?/nhận xét về chiều của bđt này
-đưa hình vẽ 2 trục số sgk-37 lên bảng phụ
-yêu cầu hs làm ?1
-liên hệ giữa thứ tự và phép nhân ta có t/c sau (đưa lên bảng phụ)
?/hãy phát biểu thành lời t/c trên
-yêu cầu hs làm ?2
1. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương
-2<3
-2.2<3.2 hay –4<6
-2 bđt cùng chiều
- quan sát
-làm ?1
?1 a ) ta có: -2. 5091 < 3. 5091
hay -10182 < 15273
b) nhân hai vế của -2 0 ta có:
-2c < 3c
* Tính chất: Với 3 số a, b, c >0 ta có
Nếu a < b thì a .c < b.c
Nếu a Ê b thì a .c Ê b. c
Nếu a > b thì a .c > b .c
Nếu a ³ b thì a .c ³ b. c
-phát biểu
-làm ?2
?2 Đặt dấu thích hợp vào ô vuông
a)(-15,2).3,5 (-15,08).3,5
b) 4,15 . 2,2 (-5,3). 2,2
HĐ2: ( 13p) Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm
-có bđt –2<3 nhân 2 vế bđt đó với –2 ta đước bđt nào
-đưa hình vẽ sgk-38
?có nhận xét gì về chiều của bđt
-yêu cầu hs làm ?3
-đưa bài tập sau lên bảng phụ
Điền dấu thích hợp vào ô trống với a, b,c với c<0
Nếu a < b thì a .c ... b.c
Nếu a Ê b thì a .c ... b. c
Nếu a > b thì a .c ... b .c
Nếu a ³ b thì a .c ... b. c
-nhận xét bài của hsàgiới thiệu đó là t/c của bđt
?/hãy phát biểu t/c trên bằng lời
-nhấn mạnh khi nhân 2 vế của bđt với số âm thì dấu của bđt phải đổi chiều
-yêu cầu hs làm ?4 ; ?5
2. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm
-23.-2
vì 4>-6
-đổi chiều
?3 a) Nhân cả hai vế của
-2 < 3 với (-345) ta có:
690 > -1035
b) Nhân cả hai vế của -2 3c
-làm vào vở àlần lượt lên bảng điền >;>= ; <; =<
* Tính chất: với a, b,c với c < 0
Nếu a b.c
Nếu a Ê b thì a .c ³ b. c
Nếu a > b thì a .c < b .c
Nếu a ³ b thì a .c Ê b. c
-phát biểu
-lên bảng thực hiện
?4 Nhân hai vế của -4a > -4b với - ta có
a < b
?5 Khi chia hai vế của một BĐT cho cùng một số a ạ 0 thì xét hai trường hợp:
. a > 0 thì BĐT không đổi chiều
. a < 0 thì BĐT đổi chiều
HĐ3: ( 5p) Tính chất bắc cầu của thứ tự
-với a, b, c nếu a<b ; b<c thì a<c đó là t/c bắc cầu của thứ tự nhỏ hơn
-tương tự, các thứ tự nhỏ hơn, nhỏ hơn hoặc bằng, lớn hơn, lớn hơn hoặc bằng cũng có t/c bắc cầu
-cho hs đọc VD sgk-39
3. Tính chất bắc cầu của thứ tự
với a, b, c nếu a<b ; b<c thì a<c
-nghe GV trình bày
-đọc VD sgk
4. Luyện tập – Củng cố (10’)
Bài 5 sgk-39
(đề bài đưa lên bảng phụ)
Mỗi khẳng định sau đúng hay sai ? vì sao?
(-6).5<(-5).5
(-6).(-3)<(-5).(-3)
(-2003).(-2005)<=
(-2005).2004
d) –3x2<=0
Bài 7 sgk - 40
Số a là số ăm hay dương nếu
12a<15a
4a <3a
–3a > -5a
Bài 5 sgk-39
a) đúng vì -60
à(-6).5<(-5).5
b) sai vì -6<-5 có –3<0
à(-6).(-3) >(-5).(-3)
c) sai vì -2003 <2004 có
–2005<0
à(-2003).(-2005)>=
(-2005).2004
d)đúng vì x2>=0 có –3<0
à-3x2<=0
Bài 7 sgk- 40
-trả lời
-lên bảng trình bày
a) có 12<15 mà 12a<15a
àa là số duơng
b) có 4>3 mà 4a<3a chứng tỏ a<0
c) –3>-5 mà -3a>-5a chứng tỏ a>0-
5. hướng dẫn về nhà (2'):
-học thuộc t/c liên hệ giữa thứ tự đối với phép cộng, phép nhân, t/c bắc cầu
-BTVN:6 ;9;10;11 sgk-39
-tiết sau luyện tập
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 58 .d.doc